FANDOM

Chào mừng các bạn đến với Thế giới Tolkien. Sau màn chào hỏi, tôi tự hỏi liệu có phải fan nào của Tolkien cũng nắm rõ được cái thế giới trong các tác phẩm của ông hay không ? Nếu câu trả lời là chưa thì không sao vì tôi sẽ giải thích 1 cách đơn giản nhất những khái niệm quan trọng sau đây :

Đầu tiên là khái niệm về Arda. Bạn cứ tưởng tượng nó giống như là Trái Đất của chúng ta vậy. Ở Trái đất thì có các lục địa lớn được gọi là các Châu lục và ở Arda cũng thế. Bạn hãy nhìn xuống dưới, đây là bản đồ của Arda từ trước sự kiện sụp đổ Numenor. 

Map of Arda

Lúc này Arda có 2 địa lục lớn. Trung Địa là đại lục ở phía Đông ( bên phải bản đồ bao gồm phạm vi 2 vùng đỏ và xanh ) và Aman là đại lục phía Tây ( bên trái ). 2 đại lục này gắn với nhau bởi một khoảng đất băng giá được tô màu trắng gọi là Helcaraxe.

Phần phạm vi màu đỏ là nơi diễn ra những sự kiện chủ yếu ở Thời đại thứ nhất. Vùng này lại được chia ra làm 2 phần với ranh giới chia cắt là Dãy núi Lam, nửa bên trái chính là khu vực Beleriand, nơi có các vương quốc của người Elf và pháo đài Angband của Chúa tể bóng tối Melkor, trong khi nửa bên phải lại là nơi xuất phát của rất nhiều tộc Loài người ở Trung Địa. Ở những ngày ban sơ, đó còn là nơi đặt vị của Utumno, pháo đài đầu tiên của phe bóng tối. Sau khi kết thúc Cuộc chiến Thịnh nộ ở cuối thời đại thứ nhất thì toàn bộ vùng đất màu đỏ này đã bị chìm xuống lòng đại dương.

Phần phạm vi màu xanh ở dưới thì chính là khu vực Trung Địa ở thời đại thứ 2 và thứ 3, những thời đại rất gần gũi với các sự kiện trong Anh chàng Hobbit và Chúa Nhẫn. Mọi người có thể dễ dàng nhận ra vùng đất đen Mordor, vùng cảng của Lindon và cả vùng hoang mạc Harad rộng lớn.

Còn hòn đảo nhỏ nằm ở giữa là Numenor, bản đồ này vẽ chưa chính xác lắm vì Numenor phải là một đảo quốc có hình ngôi sao 5 cánh. Một điều quan trọng cần lưu ý là lúc này Arda là một mặt phẳng. Sau biến cố Numenor, đảo quốc bị nhấn chìm, còn đại lục phía Tây Aman được Thượng đế tách rời ra khỏi Trung Địa. Thế giới được biến đổi thành hình Cầu giống như Trái Đất và từ đây, tên gọi Arda lại hay được dùng để chỉ một khu vực bao gồm Trung Địa và các hòn đảo cũng như là các vùng biển bao quanh đại lục này.

Còn khái niệm về Aman. Nó chính là đại lục phía Tây, nơi vẫn được gọi là thiên giới, là nơi cư ngụ của các đấng Valar và nhiều người Elves. Vùng đất bất tử lại là 1 khái niệm để chỉ phạm vi bao gồm Aman và hòn đảo Tol Erressa nằm gần đó. Trong bản đồ thì Aman nằm trong phạm vi vùng viền trắng. Dải đen chạy dài bên phải vùng bờ biển của Aman chính là Dãy đảo bùa mê, nó nằm ở ngay viền ngoài của Vùng đất bất tử và có công dụng như một hàng rào ngăn cản những người tự ý tiến vào thiên giới.

Thông tin bài viếtEdit