FANDOM

Kimberly - Gwindor

Gwindor là một hoàng tử tộc Tiên xứ Nargothrond trong Kỷ Đệ Nhất. Chàng là con trai của Guilin.

Tiểu sử Edit

Gwindor được hứa hôn với nàng Finduilas con gái của Orodreth trước khi xảy ra trận chiến Muôn vàn nước mắt. Anh của chàng bị bắt trong trận Ngọn lửa bất ngờ. Để trả thù cho anh, chàng đã dẫn một đội quân nhỏ theo vua Fingon ra trận.

Gwindor lần đầu xuất hiện vào thời điểm khởi đầu trận chiến Muôn vàn nước mắt, khi chàng chứng kiến anh trai mình là Gelmir bị hành hạ và hành quyết dã man dưới tay lũ orcs. Nhìn thân xác không còn nguyên vẹn của anh trai, Gwindor không giữ được bình tĩnh mà tấn công kẻ thù khi chưa có lệnh. Truyền thuyết kể lại rằng ngay cả Morgoth phải chùn chân trước cơn thịnh nộ của chàng. Chàng đến được thềm pháo đài Angband tuy nhiên những người đi cùng đều bị giết và Gwindor bị bắt mang vào pháo đài. Gwindor bị giam cầm và làm nô lệ trong pháo đài Angband suốt mười bảy năm, trong thời gian đó sức mạnh và vẻ đẹp của chàng bị hủy hoại. Gwindor tìm cách thoát được khỏi Angband, tuy nhiên bị mất đi một bàn tay khi chiến đấu với lũ orcs cai ngục. Bàn tay bị mất khiến Gwindor suy sụp cả về thể xác lẫn tinh thần và chàng tưởng chừng như đã mất mạng bởi vết thương. Beleg đã cứu sống và mang lại khát vọng sống cho cho chàng. Sau đó Gwindor giúp Beleg tìm được bọn orcs đã bắt Túrin Turambar và cùng nhau họ giải thoát cho anh. Tuy nhiên Túrin tưởng Beleg là một tên orc và vô tình giết chết ông. Gwindor an ủi một Túrin đang đau khổ và dẫn anh về Nargothrond. Nhờ Gwindor mà Túrin được chấp nhận vào vương quốc, tuy nhiên lúc này tầm ảnh hưởng của Gwindor tại đây không còn lớn nhưng trước khi chàng bị bắt nữa. Gwindor yêu Finduilas tuy nhiên cảm thấy bản thân không xứng với nàng nên đã từ hôn. Gwindor ghen tỵ với Túrin khi anh được Finduilas đem lòng yêu mến. Chàng cảnh báo Finduilas là Túrin bị nguyền rủa và chỉ đem bất hạnh đến cho những người mà anh yêu thương. Dù vậy trong thâm tâm chàng vẫn xót thương và rất quý mến Túrin. Túrin sau đó từng bước giành được cảm tình của mọi người và uy tín trong triều. Khi Túrin muốn tấn công quân của Morgoth, Gwindor đã thấy trước kết cục bi đát của Nargothrond nếu làm vậy và cương quyết phản đối, tuy nhiên ý kiến của chàng không được chấp thuận. Vua Orodreth xứ Nargothrond đã cho xây một cây cầu, điều khiến cho không chỉ làm lộ vị trí của vương quốc mà còn làm mất đi phòng tuyến sông Narog. Thực tế là Gwindor đã đúng và khi Chúa rồng Glaurung cùng bọn orcs kéo đến, người Tiên thua trận và bị đẩy lùi về đồng bằng Tumlahad. Nhiều người trong số họ bao gồm cả đức vua Orodreth và Gwindor hy sinh trong trận chiến tại đây. Gwindor bị thương rất nặng và được Túrin mang đến nơi an toàn tuy nhiên chàng đã không qua khỏi. Trước khi chết, chàng cầu xin Túrin hãy bảo vệ cho Finduilas và nói rằng chỉ có cô ấy mới có thể giúp Túrin thoát khỏi lời nguyền của Morgoth. Tuy nhiên lời tiên đoán của chàng không thành sự thật khi Túrin không bảo vệ được nàng.

Dịch tên Edit

Trong tiếng Noldor, gwind có nghĩa là màu xanh nhạt, trong khi dor có nhiều nghĩa như “cao quý”, “vua” hay “ông chủ”.

Trong các phiên bản khác của Legendarium Edit

Trong tác phẩm Book of Lost Tales, Gwindor đầu tiên có tên là Flinding và ông có mặt khi Túrin lỡ tay giết chết Beleg.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway bởi Warhawk11