FANDOM

Gothmog

Gothmog là chúa tể Balrog trong suốt thời đại thứ nhất của thế giới và là Balrog mạnh nhất từng xuất hiện ở Trung Địa. Ông ta là chỉ huy tối cao của pháo đài Angband, một trong số những tướng lãnh tin cậy nhất dưới trướng của Chúa tể bóng tối Melkor, Gothmog là người dẫn dắt các đạo quân của phe bóng tối giành được chiến thắng trong rất nhiều các trận chiến. Xét về địa vị trong phe bóng tối, chỉ có một mình Sauron là có chức vụ ngang ngửa với ông ta.

Gothmog, giống như tất cả các Balrog khác, đều mang trên tay một chiếc roi lửa mỗi khi chiến đấu, nhưng ông ta là kẻ duy nhất sử dụng một chiếc rìu chiến màu đen thay cho những thanh kiếm lửa. Gothmog rất nổi tiếng, quyền năng và sự đáng sợ của ông ta không một người nào sống ở Beleriand mà lại không biết tới.

Những ngày ban sơ

Không nghi ngờ gì về việc Gothmog đã từng tham gia thực hiện điệu nhạc thần Ainulindale sáng tạo ra thế giới. Về gốc gác, trước khi hóa thân thành hình dạng quỷ lửa thì Gothmog từng là một linh hồn Ainur hệ lửa. Lúc thực hiện điệu nhạc đầu tiên, Melkor đã làm nhiễu loạn điệu nhạc và khiến cho những Ainur đứng gần ông ta nhất bị thay đổi tâm tính. Nhiều khả năng cả Melkor và Gothmog đều là những linh hồn hệ lửa, không những thế, họ còn là những kẻ mạnh nhất trong hệ này. Lúc diễn ra Cuộc chiến đầu tiên, Gothmog vẫn chưa giáng trần mà phải đợi đến khi Melkor lập ra pháo đài Utumno và tiến hành kêu gọi ở quãng thời gian diễn ra Mùa xuân Arda thì ông ta mới cùng với các Valaraukar khác đi xuống Arda.

Gothmog đã đặt lời thề trở thành đồng minh cho Melkor và trong suốt quãng thời gian của thời đại thứ nhất, ông ta được biết tới như là chỉ huy tối cao của pháo đài Angband và thường được mọi người gọi bằng biệt hiệu là Chúa tể Balrog.

Các trận chiến lớn

Feanor vs gothmog

Gothmog và Feanor

Trong Trận chiến dưới các vì sao diễn ra vào năm 1498 của Kỷ nguyên Cây thần, đạo quân Noldor do Feanor đứng đầu đã áp đảo được đạo quân của Angband, đích thân Feanor một mình truy kích tới tận gần pháo đài đen nhưng ông đã bị rơi vào bẫy phục kích của một nhóm Balrog mà trong đó có cả Gothmog. Feanor đã chiến đấu dữ dội để thoát khỏi vòng vây nhưng ông đã bị chính chúa tể Balrog chém trọng thương trước khi được các con của mình xông đến cứu. Dù đã đẩy lui được quân địch nhưng Feanor vẫn ra đi bởi vết thương quá nặng. Từ đó, Gothmog trở thành một cái tên bị nguyền rủa của gia tộc Feanor.

Sau lần giết chết Feanor, Gothmog còn tái xuất hiện như là chỉ huy của quân đội Angband trong rất nhiều các trận chiến lớn như Trận chiến Ngọn lửa bất ngờ và cả Trận chiến Vô vàn nước mắt. Trong Trận chiến Vô vàn nước mắt, Gothmog đã đối đầu với Fingon, đức vua tối cao dòng Noldor, con trai của vua Fingolfin, trong một trận so tài. Gothmog đầu tiên đã dụ được Fingon ra khỏi nhóm quân chính nhưng ông ta chưa thể hạ được đối thủ cho tới khi một Balrog khác bất ngờ xuất hiện ở phía sau của Fingon rồi đánh một đòn vào đức vua. Gothmog liền chớp lấy cơ hội này để giết chết Fingon bằng một nhát rìu. Sau đó, chính Gothmog là người đã bắt sống được người anh hùng Hurin, chiến binh mạnh nhất trong số Loài Người và bắt giải ông về Angband.

Cái chết

Ecthelion vs Gothmog

Trận tử chiến giữa Gothmog và Ecthelion

Năm 510 của thời đại thứ nhất, Gothmog lại dẫn đầu lực lượng Angband tiến hành bao vây và tấn công thành phố bí mật Gondolin của vua Turgon. Sau một thời gian chiến đấu kịch liệt, đạo quân bóng tối đã chiếm được những cánh cổng ở phía Bắc và tiến vào được trong thành phố. Gothmog cùng lực lượng rồng tiến vào thành phố để tiêu diệt tận gốc mọi thứ và đã đối đầu với những chỉ huy cuối cùng của Gondolin là Tuor, Glorfindel và Ecthelion. Ecthelion là người đứng đầu của gia tộc Giếng thần, ông là một trong những tay kiếm mạnh nhất trong lịch sử người Elf, tuy nhiên, lúc đối mặt với Gothmog thì ông đã bị thương từ trước đó. Vì cứu bạn bè của mình, Ecthelion đã dùng ít sức tàn để đấu nhau với chúa tể Balrog, thanh kiếm của ông bị đánh văng nhưng ông đã húc chiếc mũ nhọn của mình vào người của Gothmog rồi đẩy kẻ thù về phía miệng giếng. Rốt cục cả 2 đối thủ đã cùng rơi xuống giếng và chết.

Nhiều người cho rằng, thật khó để cho Gothmog có thể bị chết theo một cách đơn thuần là rơi xuống giếng như vậy bởi ông ta là một Maiar rất mạnh. Một số giả thiết giải thích về cái chết của Gothmog là do bởi nước trong chiếc giếng của đức vua đã làm tan biến ngọn lửa trên người của ông ta. Nên nhớ, Gothmog là một linh hồn hệ lửa nên ông ta rất sợ nước, có thể trong khi ngọn lửa biến mất, sức mạnh của ông ta đã bị hao hụt đáng kể rồi bị chết do cú rơi và do cú đâm từ chiếc mũ nhọn của Ecthelion vào giữa ngực.

Bên lề

Cái tên Gothmog trong tiếng Quenya được hợp nên từ 2 từ là goth , có nghĩa là đáng sợ và từ mbaw, có nghĩa là thứ, vật thể. Hợp lại có nghĩa chung là kẻ đáng sợ. Còn trong tiếng Sindar, tên của ông ta lại mang ý nghĩa là “ xung đột và thù hận.”

Trong những bản nháp đầu tiên của Tolkien, lúc đó nhà văn vẫn giữ ý tưởng là để cho các Ainur có con cái, thì Gothmog còn được gọi với một biệt danh là “ con trai của Melkor và kẻ khổng lồ Fuithluin ”.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 21-5-2014