FANDOM

Gimli 2
Ta sẽ không tiên đoán điều gì , bởi giờ đây mọi lời tiên đoán đều là nói hão : một bên đã là bóng tối, và bên còn lại chỉ là hy vọng mà thôi. Nhưng nếu niềm hy vọng không trở mặt, thì ta sẽ nói điều này với anh, hỡi Gimli con trai của Gloin, rằng vàng sẽ tuôn chảy trên đôi tay anh, thế nhưng anh sẽ không bị vàng chi phối.” – Galadriel, chương Vĩnh biệt Lorien, Hội bảo vệ Nhẫn.

Gimli, con trai của Gloin, là một chiến binh rất đáng được tôn trọng trong số những người DwarvesTrung Địa vào cuối thời đại thứ 3. Ông ta là một thành viên của Đoàn hộ nhẫn và có thể còn là người duy nhất trong số những Dwarves đã chiến đấu gắn kết bên cạnh một người Elves trong thời kỳ Nhẫn chiến. Sau thất bại của Sauron thì Gimli còn trở thành chúa tể của vùng Hang động Glittering tại Helm’s Deep.

Con trai của Gloin

Gimli

Bức hình lúc nhỏ của Gimli trong phim The Hobbit

Gimli là con trai của Gloin và là cháu của Oin, 2 thành viên trong nhóm đồng hành của Thorin Khiên sồi tham gia thực hiện Nhiệm vụ Erebor. Gimli là một người thuộc dòng dõi của Durin Bất tử nhưng lại không mang dòng dõi hoàng tộc. Thông qua cha của mình thì Gimli còn là anh em họ của Balin và Dwallin, 2 thành viên khác trong nhóm đồng hành của Thorin. Trong cuốn Những câu chuyện dang dở, Tolkien có nhắc đến việc là Gimli đã không được cho phép đi cùng nhóm đồng hành trong nhiệm vụ Erebor bởi Thorin cùng những người khác cho rằng Gimli lúc đó vẫn còn nhỏ. Gimli tỏ ra khá thất vọng với quyết định này bởi anh ta thực sự rất muốn tham gia vào hành trình.

Không công bằng là điều mà anh ta sẽ nói lúc tạm biệt …” – Gimli.

Đoàn hộ nhẫn

Khi chiếc Nhẫn Chủ được đưa tới Rivendell thì số mệnh đã mang Gimli, cùng với cha mình là Gloin đi tới đó để tìm kiếm những lời khuyên thông thái từ Elrond. Gimli và Gloin đều được tham dự vào Hội đồng của Elrond, nơi mà lãnh chúa Rivendell tin rằng là ông sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc của họ. Tại đó, Gimli đã tình nguyện tham gia vào Đoàn hộ nhẫn để hỗ trợ cho việc tiêu hủy Nhẫn Chúa của Frodo.

Fellowship

Gimli trong Đoàn Hộ Nhẫn

Thực ra ban đầu, ý định gia nhập Đoàn hộ nhẫn của Gimli cũng có một chút nguyên nhân xuất phát bởi trước đó, Legolas đã xin tình nguyện tham gia, Gimli bấy giờ vẫn còn có chút nghi kỵ với ý định của Legolas nên ông ta mới quyết định cùng gia nhập vào đoàn. Gimli cùng Đoàn hộ nhẫn đã thực hiện hành trình theo sự chỉ dẫn của Gandalf, trên đường đi, ông ta thường ngỏ ý muốn được đi qua con đường Moria nhưng phải cho đến khi bị kẹt ở đèo Caradhras thì đoàn đồng hành mới bắt đầu chuyển hướng tới đó.

Trong tiểu thuyết, Tolkien đã miêu tả là cả Gimli lẫn Gloin đều đã có một dự cảm xấu cho số phận của Balin ngay từ trước khi họ tới Rivendell. Balin đã cùng người của mình ra đi tới Moria và đã bị mất liên lạc với những người Dwarves tại Erebor trong vòng 5 năm. Trong lúc cùng Đoàn hộ nhẫn đi qua lối Moria, chính Gimli đã phát hiện ra hầm mộ của Balin và biết được câu trả lời cho những nghi vấn của mình. Gimli thực sự rất đau đớn khi chứng kiến cái chết của những người anh em tại Moria, tuy nhiên trước đó, ông cảm nhận được một cảm giác vô cùng đặc biệt khi được đặt chân vào những tòa sảnh của vương quốc cổ Khazad-dum mà tổ tiên dòng dõi Durin đã từng sinh sống trong những ngày hoàng kim xa xưa.

Đến Lothlorien

Sau khi Gandalf bị rơi xuống vực sâu tại Moria, Đoàn hộ nhẫn dưới sự dẫn dắt của Aragorn đã đi ngang qua khu rừng Vàng Lothlorien, nơi cư ngụ của nữ hoàng Galadriel và lãnh chúa Celeborn. Gimli có vinh dự trở thành người Dwarves đầu tiên được bước vào vương quốc Lothlorien kể từ sau thời điểm mà Balrog, Tai ương của Durin thức tỉnh. Gimli phải chấp nhận bị bịt mắt và được Hadir dẫn tới diện kiến nữ hoàng và lãnh chúa.

Gimli and Galadriel
Khi nhìn thấy Gimli, nữ hoàng Galadriel đã cho rằng đó có thể là một dấu hiệu cho sự hồi sinh tình bạn giữa người Elves và người Dwarves. Về phía ngược lại, khi được tiếp xúc với Galadriel, Gimli đã nảy sinh một thiện cảm rất đặc biệt, ông dành cho nữ hoàng một thái độ tôn trọng và lịch thiệp chưa từng được thấy trước đó. Bắt đầu từ đây, cái nhìn của Gimli về người Elves đã có sự thay đổi.

Vào thời điểm phải chia tay với Lothlorien, Gimli được nữ hoàng Galadriel ban cho 3 sợi tóc trên mái tóc của bà, ông đã vô cùng trân trọng chúng nhưng có lẽ Gimli cũng không hiểu được hết vinh dự đặc biệt mà ông đã được trao. Mái tóc của Galadriel luôn được ngưỡng mộ ngay từ khi bà còn ở thiên giới Aman, rất nhiều người mà trong đó có Feanor, người đã tạo ra các báu vật Silmaril, bác của Galadriel, đã từng xin bà những sợi tóc tuyệt đẹp nhưng ông ta không có được chúng dù chỉ là một sợi. Gimli được Galadriel trao tặng đến 3 sợi tóc, điều đó cho thấy bà thật sự rất yêu mến và đánh giá cao phẩm hạnh của ông.

" Những người Elves rung động và xì xào ngạc nhiên, Celeborn nhìn gã người lùn đầy kinh ngạc, thế nhưng Phu nhân chỉ mỉm cười, bà nói “người ta vẫn thường nói tài năng của người Dwarves chỉ ở đôi tay chứ không ở miệng lưỡi … thế nhưng điều đó thật không đúng với Gimli. Bởi chưa ai từng đưa ra yêu cầu nào táo bạo đến thế nhưng lại phong nhã đến vậy…”

- trích từ chương Vĩnh biệt Lorien, Hội bảo vệ Nhẫn.

Tham gia vào những trận chiến lớn

Đoàn hộ nhẫn bị chia cắt tại gần bờ của Path Galen, Merry và Pippin bị một nhóm Uruk-hai bắt đi, Frodo và Sam rời đi riêng và Boromir bị tử trận. Sau khi làm xong nghi thức mai táng cho Boromir, Gimli đã cùng với Aragorn và Legolas thực hiện hành trình giải cứu cho Merry và Pippin. Họ theo dấu đến xứ Rohan và tình cờ gặp lại được Gandalf trong bộ dạng phù thủy Trắng. Gimli đã tham gia vào trận chiến tại Helm’s Deep chống lại hơn 10.000 quân của Saruman từ Isengard. Chiến đấu bên cạnh Gimli thường có 3 người là Aragorn, Eomer và Legolas, họ cuối cùng cũng giành được chiến thắng nhờ vào sự trợ giúp của Gandalf và người Ent.

Gimli tiếp tục đi cùng Aragorn tới Con đường của người chết để triệu tập Đội quân người chết, với sự giúp sức của đạo quân này, họ đánh đuổi được bọn cướp biển Corsair và sử dụng chính thuyền của chúng để đi tới Minas Tirith. Gimli tất nhiên cũng là một trong những chiến binh mạnh nhất tham gia vào Trận chiến trên cánh đồng Pelennor. Sau khi giành thắng lợi, Gimli nằm trong số những chiến binh còn lại của đạo quân Gondor - Rohan đi tới Cánh cổng Đen, tại đây họ lại chiến đấu để tạo điều kiện thuận lợi cho Frodo có thể dễ dàng hơn trong việc đến được núi Doom.

Sau chiến tranh

Sau khi Nhẫn Chúa bị phá hủy và Sauron bị đánh bại, Gimli đã dẫn một số người Dwarves thuộc dòng dõi Durin đi về phía Nam và lập ra một vương quốc mới tại Vùng hang động Glittering, một địa điểm ở gần Helm’s Deep, nơi mà Gimli đã từng đi qua và từng thể hiện sự ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của nó. Những người Dwarves dưới sự trị vì của Gimli đã tham gia nhiều vào các công việc sửa chữa và phục hồi những thiệt hại do chiến tranh gây ra. Họ đặc biệt tập trung vào công việc tái thiết Minas Tirith mà trong đó đáng chú ý nhất là việc làm lại Cánh cổng lớn của tòa thành, họ thay cánh cổng vỡ bằng một cái mới được làm từ chất liệu Mithril và sắt.

Legolas and Gimli Reach the Shores of Valinor

Legolas và Gimli đến gần bờ của thiên quốc Valinor

Gimli sinh vào năm 2879 của thời đại thứ 3, vào thời điểm mà Đoàn hộ nhẫn rời khỏi Rivendell, Gimli lúc đó là 139 tuổi, tức là già hơn Aragorn 52 năm. Theo Cuốn sách đỏ của biên Tây thì Gimli về sau đã cùng với Legolas lên đường tới thiên giới Aman thế nên ông đã trở thành người Dwarves đầu tiên có vinh dự được đi tới Vùng đất bất tử mặc dù không hề thấy nhắc chi tiết đến việc là các Valar có cho phép ông ta bước vào đó hay không ? tuy nhiên, một khi Gimli đã đặt chân lên bờ của Aman thì cũng đồng nghĩa với việc là ông đã được chấp nhận.

Động cơ thúc đẩy Gimli lên đường vượt biển tới Aman có lẽ không chỉ là do yếu tố tình bạn với Legolas mà còn bởi cả niềm khát khao muốn được gặp lại nữ hoàng Galadriel.

Về khả năng chiến đấu

Không giống với các thành viên của hội đồng hành Thorin trong nhiệm vụ Erebor, Gimli có vẻ như có kỹ năng chiến đấu cao hơn họ rất nhiều. Nhóm đồng hành trừ Thorin, Dwallin hay Balin là đã từng tham gia chiến trận thì những người còn lại đều không phải là những chiến binh chuyên nghiệp. Những chiến binh của Dain Chân thép trong truyện anh chàng Hobbit đã từng được miêu tả như sau : “ những người Dwarves quá khỏe nếu so với vóc dáng của họ .. nhưng những người này còn là cực khỏe nếu so với những người bình thường ..”. Họ đều là những chiến binh thiện chiến và lão luyện nhất đã từng trải qua Cuộc chiến giữa Dwarves và Orcs nhưng Gimli có lẽ còn mạnh hơn cả những chiến binh này.

Gimli With Axe
Gimli là một bậc thầy trong việc sử dụng rìu chiến, ông thường cầm song rìu, có lúc thì là rìu chiến lưỡi đôi, có lúc thì lại dùng rìu ném để tấn công các đối thủ từ xa. Chiếc rìu lưỡi đôi mà Gimli nhặt được gần hầm mộ của Balin là một vũ khí cận chiến rất hiệu quả và thích hợp với ông ta. Cơ thể cứng rắn, độ can trường vô song cùng với một sức khỏe vô cùng lớn, Gimli trở thành một chiến binh cận chiến cực kỳ nguy hiểm đối với những kẻ thù. Kỹ năng dùng rìu ở trung vị của Gimli, cộng với kỹ năng dùng kiếm ở thượng vị của Argorn cùng với kỹ năng bắn xa của Legolas là một sự kết hợp đáng sợ.

Gimli đã từng trải qua những trận chiến ác liệt nhất như trận chiến với lũ Orcs tại Moria, trận Helm’s Deep hay trận Pelennor mà chưa hề dính phải những vết thương nặng nề nào. Mỗi lần xung trận, Gimli thường hét to “ Khazad ! Khazad ”, tiếng hét của ông ta là rất to và có thể gây ra sự bối rối cho các kẻ thù. Gimli là mẫu cận chiến siêu hiệu quả và quả cảm đến mức mà ông ta có thể dũng mãnh lao thẳng vào tấn công một nhóm quân địch và phá tan đội hình của chúng.

Về tính cách

Gimli cũng mang những nét tính cách cơ bản của một người Dwarves như cứng rắn, nghiêm nghị và có chút bảo thủ, ông ta cũng có một sự không thiện cảm nhất định dành cho người Elves. Gimli tỏ ra khá nóng tính và quyết liệt đối với những ai có hành động miệt thị hay xem thường những người, những thứ mà ông ta yêu quí. Gimli còn là một chiến binh rất kiêu hãnh và đáng được tôn trọng.

Gimli có lẽ là một người Dwarves có nhiều trải nghiệm đặc biệt nhất trong số giống loài của ông. Gimli từng tham gia vào những trận chiến sinh tử mang ý nghĩa quan trọng nhất của thời đại, cũng từng có cơ hội để được đến những xứ sở tiên cảnh của người Elves, cũng từng được tiếp xúc với những con người thông thái và đẹp đẽ nhất, và cũng từng được chứng kiến những điều kỳ lạ, mà điều kỳ lạ nhất lại chính là tình bạn đặc biệt giữa ông với Legolas, 1 người Elves. Bản chất ban đầu là Gimli là một người ngay thẳng, sau khi đã trải qua từng bấy trải nghiệm, ông dần trở nên đa cảm hơn, dễ rung động trước cái đẹp hơn, phong nhã hơn, dễ dàng chia sẻ cảm xúc hơn và có cái nhìn sâu sắc và rộng lớn hơn về thế giới so với các Dwarves khác.

Galadriel từng tiên đoán rằng Gimli sẽ không bị chi phối bởi vàng, đó cũng là một điều hiếm có bởi người Dwarves nói chung đều có điểm yếu nhất chính là đây. Nain từng vì vàng mà bỏ mạng, Thror cũng vì vàng mà gây nên họa từ lũ Rồng, vàng làm cho Thrain bị phát điên và Thorin cũng từng bị nó chi phối. Galadriel tặng cho Gimli 3 sợi tóc vàng có lẽ bởi bà đã nhìn ra được những phẩm chất đặc biệt cao quý ở ông, những phẩm chất này đã đưa Gimli lên một tầm cao hơn so với chính các vị vua tổ tiên của ông. Việc mà về sau Gimli trở thành lãnh chúa của 1 vương quốc mới của người Dwarves cũng là một điều dễ hiểu.

Tình bạn đẹp với Legolas

Trên hành trình của Đoàn Hộ Nhẫn, lúc ban đầu, Legolas rất hay có những cuộc cãi vã nhỏ với Gimli bởi trong quá khứ, 2 dân tộc của họ đã có những mâu thuẫn đáng tiếc với nhau kể từ thời của Vương quốc Doriath, nơi đã  xảy ra cuộc chiến đầu tiên giữa 2 chủng loài Dwarves và Elves ;  rồi đến Cuộc Hành Trình Erebor, tại Rừng U Ám, cha của Legolas là vua Thranduil đã từng bắt và tống giam cha của Gimli là Gloin.

Legolas-gimli 3

Legolas và Gimli

Tuy nhiên, tình bạn giữa 2 người lại ngày càng trở nên thắm thiết và vô cùng gắn bó nhất là sau khi họ rời khỏi Lothlorien. Vẻ đẹp, sự mẫn tiệp và lòng nhân ái của Nữ Hoàng Galadriel đã làm mềm đi trái tim của Gimli, cũng từ đây, cái nhìn của Gimli về giống người Elves cũng đã thay đổi đi nhiều. Những cuộc cãi vã với người đồng hành Legolas cũng gần như không còn mà thay vào đó, họ dành cho nhau sự đồng cảm trong những cảm giác mất mát, thương nhớ những cái đẹp đã biến mất khỏi thế giới và cùng chia sẻ cho nhau những kiến thức, những tình yêu đặc biệt mà họ dành cho các vùng đất hay quê hương của mình.

Khi Legolas bắn rơi một Nazgul trong đêm tối gần dòng Anduin, Gimli đã dành lời khen đầu tiên của mình cho người bạn Elves. Tại Rohan, sau khi Eomer có lời lẽ đe dọa tới Gimli, chính Legolas đã tỏ ra tức giận và chĩa cung về phía Đệ Tam Thống chế của người Rohirihm cùng với câu nói : “ Ngươi sẽ chết trước khi ngươi làm vậy ”. Tại trận chiến Helm’s Deep hay những trận chiến về sau, Gimli luôn luôn chiến đấu bên cạnh Legolas, họ còn cùng nhau thi xem ai giết được nhiều kẻ thù hơn.

Thứ tình bạn giữa 2 người là vô cùng hiếm có, gần như là có một không hai trong lịch sử 2 giống loài. Nó là thứ tình bạn chiến hữu vào sinh ra tử, cũng là thứ tình bạn chân thành xuất phát từ 2 tâm hồn đẹp đẽ thuần khiết, cũng là thứ tình bạn tri kỉ bởi đã cùng nhau đồng cảm trong rất nhiều những cảm xúc.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 1-4-2014