FANDOM

Middle-earth Europe

Mọi người có thể nhìn vào tấm bản đồ ở phía trên, có lẽ mới nhìn thì cứ tưởng rằng đó là một tấm bản đồ địa lý của một vùng nào đó thuộc Trái Đất nhưng chính xác thì nó là bản đồ địa lý của khu vực Trung Địa thuộc thế giới thần thoại Legendarium. Khi chuyên trang http://thegioitolkien.wikia.com được lập ra, nó được dành chuyên cho mảng lĩnh vực này.

Vậy Legendarium là gì ? Đó là một hệ thống gồm nhiều tác phẩm lớn được nhà văn Tolkien sáng tác với nội dung xoay quanh về thế giới thần thoại Arda. Chỉ riêng loạt tiểu thuyết Chúa Nhẫn, một trong các tác phẩm thuộc hệ thống với nội dung gói gọn trong những năm cuối cùng của thời đại thứ 3, đã chiếm vô số danh hiệu như : Xếp thứ nhất BXH các tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại ( BBC bình chọn ), xếp thứ 2 BXH những tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại, tiểu thuyết của thiên niên kỷ …v v.. rồi tiếp đó, loạt phim điện ảnh dựng theo cũng đạt kỷ lục trong lịch sử điện ảnh với 30 đề cử và đạt 17 giải Oscar.

Người ta xếp Legendarium vào thể loại văn học kỳ ảo bậc cao vì đó thực sự là một công trình sáng tạo vĩ đại. Tolkien là một giáo sư ngôn ngữ học, ông tự mình sáng tạo ra nhiều loại ngôn ngữ mới rồi đưa nó vào các tác phẩm, giờ đây, các dân tộc và chủng loài trong Legendarium cũng thực sự có những ngôn ngữ và văn hóa riêng của họ. Một ví dụ nữa chính là hệ thống bản đồ địa lý đã nêu ở trên, chúng chi tiết đến từng đại lục, khu vực, con sông, dãy núi, thảo nguyên, các vùng biển. Rõ ràng thế giới kỳ ảo này không chỉ được tạo nên đơn thuần bởi chữ nghĩa văn học mà nó đồ sộ và kinh khủng theo một cách rõ ràng chi tiết ở mọi khía cạnh như địa lý, lịch sử, văn học, ngôn ngữ học, óc sáng tạo và nghệ thuật. Những người tìm hiểu sâu về Legendarium sẽ thấy như thể có một thế giới Arda chân thực từng tồn tại song song với Trái đất vậy.

Những điều ở trên là để làm rõ cho mọi người thấy rằng Legendarium không đơn thuần chỉ là một tiểu thuyết giải trí,  cũng không chỉ là những bộ phim bom tấn, không chỉ là game hay truyện tranh mà nó là lĩnh vực mang tầm cỡ học thuật. Ở phương Tây, người ta đưa nó vào làm một môn nghiên cứu, có rất nhiều fan hâm mộ tìm hiểu và học về các ngôn ngữ của Tolkien, Peter Jackson đoạt vinh quang với loạt phim dựng theo, và còn rất nhiều những thứ khác nữa .. Legendarium còn đặt nền móng cho thể loại văn học kỳ ảo của thế giới. Cách sáng tạo của Tolkien chắc chắn sẽ gợi mở hướng tư duy cho các nhà văn của Việt Nam trong tương lai. Một người đam mê Legendarium hẳn sẽ có thêm sự hứng thú đối với các lĩnh vực được đánh giá là đang tụt hậu ở giảng đường Việt Nam như lịch sử hay địa lý .v.v..

Quyển sách “ Thần thoại Legendarium ” do Ad Lê Tuấn Nghĩa viết ra để mọi người có thể dễ dàng nắm được toàn bộ nội dung của hệ thống thần thoại đồ sộ và phức tạp này. Quyển sách này không phải là dịch từ các tác phẩm của Tolkien mà là được viết lại theo lối kể chuyện có thêm những sáng tác hợp lý dựa trên những hiểu biết của Ad về thế giới Legendarium. Hi vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ tất cả.

<< Đi tới trang Thần thoại Legendarium

Thông tin bài viếtEdit

  • Người viết : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày viết : 10-5-2014
  • Chú ý : Nếu bạn muốn đăng lại bài viết này xin vui lòng dẫn link nguồn và đề tên tác giả và xin vui lòng không edit bài này