FANDOM

Gamling 2
Gamling là một tướng lãnh nổi bật của Rohan trong thời kỳ Nhẫn chiến, ông còn hay được gọi với biệt danh là Gamling già trong những lần xuất hiện tại tiểu thuyết Hai Tòa Tháp và Sự trở về của Đức vua.

Gamling có xuất xứ từ vùng Westfold của vương quốc Rohan, ông tinh thông cả tiếng Rohan và tiếng của người Dunland. Gamling từng là một thành viên của đội cận vệ hoàng gia tại Meduseld và cho đến thời điểm diễn ra các sự kiện tại Chúa Nhẫn, tuổi tác của ông lúc đó đã rơi vào tầm khoảng hơn 60. Gamling đã từng chiến đấu tại Trận chiến ở pháo đài Hornburg bên cạnh Eomer, Gimli và Grimbold, họ cùng nhau chống đỡ quân thù ở những cánh cửa đi vào vùng hang động Glittering nằm phía sau pháo đài.

Gamling còn là người được giao trọng trách giữ cờ hiệu cho quân đội vùng Westford tại Trận chiến trên cánh đồng Pelennor. Ông đã cảm thấy rất sốc sau khi nhìn thấy vua Theoden và Eowyn gục ngã trên chiến trường, mặc dù lúc đó Eowyn mới chỉ bị ngất đi do bị luồng khí tà ma từ Vua phù thủy xâm phạm. Gamling nằm trong số những người quay trở về Rohan để lo liệu việc chôn cất cho vua Theoden trong khi lực lượng chính của phương Tây đang rậm rịch tiến về hướng của Cánh cổng Đen. Gamling sống rất thọ, ông mất vào một khoảng thời gian nào đó ở đầu thời đại thứ 4.

Trong phim

Gamling 1
Người thủ vai Gamling trong loạt phim Chúa Nhẫn của đạo diễn Peter Jackson là Bruce Hopkins, tuy đây chỉ là một vai phụ nhưng hình ảnh của ông là khá nổi bật. Có vẻ như sau cái chết của Theodred ở đầu phim thì Gamling đã trở thành 1 thống chế của người Rohan. Lúc nhóm Gandalf, Aragorn, Legolas và Gimli tới Edoras, Gamling đang cùng với Hama xuất hiện tại cung điện Meduseld. Lúc nhóm người Aragorn đang đánh gục những gã tay sai gián điệp của Saruman thì Grima đã ra lệnh cho quân lính Rohan lao tới để can thiệp, Hama sau đó định rút gươm ra để lao vào nhưng Gamling đã giữ tay của ông ta lại và để yên cho Gandalf tiến hành công đoạn giải cứu vua Theoden. Điều đó cho thấy là Gamling mặc dù không công khai chống đối với Grima nhưng cũng nhận thức được những ý đồ đen tối của hắn.

Cũng giống như Eomer, vai trò của Gamling trong phim kiêm thay luôn cho một số nhân vật khác trong tiểu thuyết. Đáng lẽ người tướng đứng bên cạnh Hama lúc ở sảnh đón khách của Meduseld phải là Deorwine thì trong phim đã được thay bằng Gamling. Ngoài Eomer là người thừa kế của Theoden, thì Gamling mới là tướng lãnh thân cận với nhà vua, ông thường hay xuất hiện bên cạnh nhà vua và nằm trong số những kỵ binh cuối cùng đột phá ra khỏi vòng vây của lũ Uruk-hai tại Trận chiến ở pháo đài Hornburg.

Lúc tại Trận chiến Pelennor, Gamling đảm nhiệm vai trò của Guthlaf, người giữ cờ hiệu của Rohan và thường có công việc là thổi tù và thông báo hiệu lệnh cho quân đội trên chiến trường. Ông là cũng một trong 3 chỉ huy của 3 cánh quân kỵ binh của người Rohan nhận chỉ thị từ vua Theoden trước khi họ bắt đầu tiến vào cánh đồng Pelennor.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 4-4-2014