FANDOM

Frodo Baggins

Frodo Baggins

Frodo Baggins, con trai của Drogo Baggins, cháu gọi Bilbo Baggins bằng bác, là một hobbit của vùng Shire trong Kỷ thứ Ba. Cậu đã lập nên một chiến công lớn là mang chiếc Nhẫn của Sauron tới Núi Doom để tiêu hủy nó. Cậu là một trong ba hobbit được đi thuyền tới thiên giới Aman vào thời kì cuối của Kỷ thứ Ba và được ở lại đó.

TIỂU SỬ

Tuổi thơ

   Lúc nhỏ Frodo chủ yếu sống ở ngôi nhà của dòng họ Brandybuck, Sảnh Brandy trong vùng Buckland, cùng với cha cậu là Drogo Baggins và mẹ cậu là Primula Brandybuck. Frodo khá nghịch ngợm, cậu thường cùng hai người anh em họ là Meriadoc (Merry) Brandybuck và Peregrin (Pippin) Took gây ra nhiều rắc rối. Bộ ba này cũng hay ăn trộm nấm từ trang trại Bamfurlong của Farmer Maggot.

   Năm 2980 Kỷ thứ Ba, khi Frodo mới 12 tuổi, cha mẹ cậu bị chết đuối trên Sông Brandywine. Frodo ở lại Sảnh Brandy cho tới năm 2989, rồi ông bác Bilbo Baggins nhận nuôi cậu. Bilbo đưa Frodo tới sống cùng ông tại Bag End và nhận Frodo làm người thừa kế duy nhất.

   Hai bác cháu càng ngày càng thân nhau; Bilbo dạy cho Frodo tiếng Elf cùng nhiều kiến thức về Middle-earth. Hai người còn có chung ngày sinh nhật, 22 Tháng Chín theo Lịch Shire. Năm 3001, một bữa tiệc cực kì linh đình được tổ chức cho ngày sinh nhật thứ 111 của Bilbo và thứ 33 của Frodo, tuổi trưởng thành của một hobbit.

   Sau bài diễn văn ấn tượng, Bilbo dùng chiếc Nhẫn để tàng hình trước mặt mọi người, khiến cho cả làng xôn xao. Gandalf thuyết phục được Bilbo để chiếc Nhẫn lại cho Frodo trước khi ông lên đường đi tới Rivendell. Frodo trở thành Người mang Nhẫn tiếp theo.

Trưởng thành và bắt đầu Sứ mệnh với chiếc Nhẫn

   Gandalf khuyên Frodo không nên dùng chiếc Nhẫn mà nên giấu nó đi. Frodo giữ kín chiếc Nhẫn trong mười bảy năm. Tuy nhiên, ngày 12 Tháng Tư năm 3018, Gandalf trở lại Bag End và cảnh báo Frodo rằng đây chính là chiếc Nhẫn Chủ mà Chúa tể Hắc ám Sauron đang tìm kiếm để trở lại thống trị thế giới. Gandalf khuyên Frodo nên bí mật đi tới Rivendell giống như Bilbo.

   Sau buổi gặp Gandalf, Frodo bắt đầu chuẩn bị cho việc rời khỏi Shire. Sam nghe lỏm được câu chuyện nên cũng sẽ đi cùng Frodo, ngoài ra không ai khác được biết chuyện. Frodo nói với mọi người là mình định chuyển đến Buckland ở. Merry giúp cậu mua một căn nhà nhỏ ở Crickhollow. Frodo bán Bag End cho nhà Sackville-Baggins và xuất phát ngày 23 Tháng Chín năm 3018, sau sinh nhật thứ năm mươi của cậu (đối với hobbit thì đây vẫn là tuổi trẻ). Cậu đi cùng Sam và Pippin tới Bree, ngay trước khi bộ chín Nazgûl tiến vào Shire để truy tìm cậu.

   Merry chờ cậu ở Buckland. Hóa ra Merry và Pippin đều đã biết bí mật của Frodo, do Sam tiết lộ. Frodo đành mang cả hai người này theo mình trong cuộc hành trình. Họ đi xuyên qua Khu rừng Già và vùng Đồi mộ để thoát khỏi các Nazgûl. Họ gặp rắc rối với Lão Liễu già và những Hồn ma Mộ, nhưng họ đã được Tom Bombadil giải cứu.

Gặp Strider

   Tại Bree, các hobbit ở trong quán trọ Ngựa lùn Nhảy múa, Frodo ẩn dưới cái tên Ngài Underhill. Frodo thấy nghi ngại về một người đàn ông bí ẩn ngồi trong góc quán và đang hút tẩu. Chủ quán Barliman Butterbur kể với cậu rằng đó là một Ranger, mọi người thường gọi tên anh ta là Strider.  

   Tối hôm đó, các Kị sĩ Đen (Nazgûl) tới Bree và tấn công quán trọ, nhưng Strider đã giúp các hobbit trốn được bọn chúng. Gandalf không xuất hiện như lời hẹn, Frodo đành đồng ý để Strider dẫn đường cho họ.

   Đêm mùng 6 Tháng Mười, các hobbit bị năm Nazgûl tấn công ở đỉnh Weathertop. Frodo đeo chiếc Nhẫn vào, định tàng hình để thoát khỏi bọn chúng. Cậu kháng cự lại được sức mạnh hủy diệt của các Nazgûl nhờ gọi tên Elbereth Gilthoniel, một vị Valar. Nhưng tên Nazgûl dẫn đầu, Vua Phù thủy xứ Angmar, đã dùng thanh kiếm Morgul đâm cậu trọng thương, một mảnh kiếm vỡ ra và lưu lại trong người cậu. Nếu hắn đâm trúng tim, cậu sẽ biến thành dở sống dở chết giống như chúng, và chịu sự sai khiến của chúng; may thay hắn chỉ đâm vào vai cậu. Strider chiến đấu và dùng lửa đuổi bọn chúng đi.

   Strider không thể chữa lành vết thương ma thuật của Frodo. Họ cấp tốc đi tới Rivendell và được Glorfindel, một vị Elf Chúa giải cứu. Sau khi họ vượt qua Sông Bruinen, Frodo ngoái đầu lại và thấy chín Kị sĩ Đen đuổi theo, chúng ra lệnh cho cậu phải giao nộp chiếc Nhẫn, nhưng cậu từ chối. Elrond, chúa tể của Rivendell, đã gọi một cơn lũ tới trên sông để cuốn trôi bọn Nazgûl đi. Ông cũng dùng y thuật cao cường để trị thương cho Frodo, mặc dù vết thương của cậu sẽ không bao giờ lành hẳn lại. Ngày 24 Tháng Mười năm 3018, Frodo tỉnh lại ở Rivendell và tái ngộ với Bilbo, Gandalf, Strider (thực chất là Aragorn), Sam, Merry và Pippin.

Sứ mệnh với chiếc Nhẫn

   Elrond triệu tập một Hội đồng tối mật để thảo luận về cách xử trí với chiếc Nhẫn. Họ quyết định sẽ tiêu hủy nó, nhưng không thống nhất được ai sẽ là người cầm nó, và sẽ đi tới Núi Doom bằng cách nào. Tranh cãi nổ ra giữa các cá nhân của những giống loài khác nhau. Frodo dũng cảm đứng lên nhận trọng trách. Mỗi Giống người Tự do có mặt trong Hội đồng đều cử ra đại diện để lập nên Hội Bằng hữu của chiếc Nhẫn, nhằm giúp Frodo hoàn thành Sứ mệnh. Bilbo đưa chiếc áo giáp quý giá bằng mithril của mình cho Frodo để phòng thân. Ngày 25 Tháng Mười hai, Hội khởi hành từ Rivendell và tiến về phương nam.

   Ngày 11 Tháng Một năm 3019, Hội đồng hành định vượt qua Đèo Caradhras nhưng không được, nên họ đi vào thành phố Moria dưới lòng đất. Khi họ tới Căn phòng Mazarbul, họ bị bọn Orc và một tên Troll tấn công. Tên Orc dẫn đầu đâm Frodo, nhưng chiếc áo giáp đã giữ mạng cho cậu. Cả hội chạy đến Cây cầu Khazad-dum, Gandalf chặn đường tên Balrog và rơi xuống vực cùng hắn. Hội đồng hành rất đau buồn trước tổn thất này, nhưng họ vẫn phải đi tiếp.

   Họ tới được Lothlórien, vương quốc Elf của Công nương Galadriel và Lãnh chúa Celeborn. Galadriel chỉ cho Frodo thấy một cảnh tượng của tương lai trong chiếc gương thần. Frodo muốn đưa chiếc Nhẫn cho Galadriel, nhưng nàng đã vượt qua được sức hút ma thuật của chiếc Nhẫn, Galadriel từ chối. Trước khi Hội đồng hành rời đi, Galadriel tặng quà cho mỗi thành viên trong Hội, nàng tặng Frodo một chiếc lọ thần chứa ánh sáng của ngôi sao Eärendil. Họ còn được tặng bánh đi đường, áo choàng tiên, và thuyền để đi dọc Sông Anduin.

   Sau cái chết của Gandalf và cuộc gặp gỡ với Galadriel, ý định muốn tách ra đi một mình manh nha hình thành trong đầu Frodo. Cậu linh cảm được Sứ mệnh này chỉ dành riêng cho mình, và không muốn các bạn hữu phải hi sinh vì mình. Một biến cố xảy ra đã khiến cho cậu quyết tâm hơn: đó là việc Boromir, một thành viên trong đoàn, bị chiếc Nhẫn làm cho phát điên: Boromir đã định tấn công Frodo để cướp Nhẫn. Cậu lẳng lặng bỏ đi khỏi Hội, nhưng người bạn trung thành Samwise Gamgee quyết tâm đi cùng cậu.

   Hai hobbit tiếp tục tiến về phía Mordor nhưng bị lạc lối trong rặng núi Emyn Muil trùng điệp. Họ bắt được Gollum, kẻ đang muốn giành lại chiếc Nhẫn từ tay Frodo. Frodo thấy thương hại Gollum và không nỡ ra tay giết hắn, cậu còn để hắn dẫn đường cho họ. Gollum thề trung thành với người cầm Nhẫn, hắn cũng tỏ ra rất kính nể Frodo.

   Gollum dẫn hai hobbit đến trước Cánh cổng Đen, nhưng họ không tìm ra cách nào để đi vào được. Họ liền đi theo một lối khác, xa hơn nhưng bí mật hơn, theo lời của Gollum. Khi đi ngang qua Ithilien tươi đẹp, họ tình cờ gặp Faramir, đội trưởng của các Ranger vùng Ithilien, em trai của Boromir. Faramir đối xử với Frodo rất tốt, nhưng cuộc gặp này đã làm sâu thêm vết rạn giữa Gollum và hai hobbit. Họ chia tay Faramir.

   Gollum dẫn họ đi qua Minas Morgul, sào huyệt của tên Vua Phù thủy xứ Angmar, rồi trèo lên một đường thang hiểm trở để tới Đường Hầm. Nhưng khi họ trèo lên tới nơi, Gollum bỏ rơi họ. Họ đi vào Đường Hầm và bị Shelob, một con nhện khổng lồ tấn công. Shelob chích nọc độc vào người Frodo và trói cậu lại bằng tơ nhện. Sam dùng thanh kiếm Sting và chiếc Lọ thần của Galadriel để đuổi mụ nhện đi, nhưng cậu tưởng là Frodo đã chết. Khi bọn Orc sắp tới gần, cậu đành lấy chiếc Nhẫn ra khỏi cổ Frodo và ẩn trốn một mình. Bọn Orc khiêng Frodo về tòa tháp Cirith Ungol của chúng.

   Ở trong tháp, bọn Orc và Uruk-hai tranh nhau chiếc áo mithril quý giá của Frodo, dẫn đến một cuộc ẩu đả khiến phần lớn bọn chúng giết lẫn nhau, nhờ vậy Sam đã giải cứu được Frodo. Họ cùng nhau đi vào Mordor.

   Sauron bị mắc bẫy của Gandalf và đưa quân tới Cánh cổng Đen, để trống đồng bằng Gorgoroth, nên Frodo và Sam có thể an toàn đi tới Núi Doom. Frodo càng ngày càng đuối sức do bị chiếc Nhẫn chi phối. Sam đã phải cõng cậu chủ đi một quãng khá dài. Gollum lại xuất hiện và tấn công họ, trong lúc Sam đối phó với hắn thì Frodo tỉnh lại và chạy vào trong Khe nứt Định mệnh, nơi có dòng dung nham đủ nóng để nung chảy chiếc Nhẫn.

   Frodo cuối cùng cũng đứng trước vực lửa mà cậu vất vả lắm mới tới nơi được. Nhưng lúc này, quyền lực của chiếc Nhẫn trở nên rất mạnh, do nó đang ở gần Khe nứt. Nó chiếm được tâm trí của Frodo, khiến cậu từ chối không muốn vứt nó xuống lửa. Frodo tuyên bố chiếc Nhẫn thuộc về cậu. Gollum bất thần xông tới và cắn đứt một ngón tay của cậu cùng với chiếc Nhẫn. Hắn vui mừng nhảy múa và trượt chân rơi xuống vực lửa, khiến cho chiếc Nhẫn bị tiêu hủy vĩnh viễn.

   Khi Núi Doom tuôn trào nham thạch, hai hobbit được Đại bàng Gwaihir giải cứu. Họ tới Minas Tirith và cùng bạn hữu ăn mừng cho chiến thắng trước Sauron. Frodo, Sam, Merry và Pippin trở lại vùng Shire, nhưng lúc này Saruman đã chiếm lấy Bag End và cai trị cả vùng. Bốn hobbit tập hợp những người dân làng dũng cảm lại và đánh bại hắn.

   Sau sự kiện đó, Frodo giữ chức Phó Thị trưởng của Shire trong một thời gian ngắn, nhưng cậu nhận ra rằng vết thương cũ của cậu vẫn thường gây đau trở lại. Ngày 22 Tháng Chín năm 3021, khi mới được 53 tuổi, Frodo đi thuyền tới Vùng đất Bất tử cùng với Bilbo, Gandalf, Elrond, Galadriel và Círdan, vì cậu là Người mang Nhẫn và đã đóng góp rất nhiều cho thắng lợi cuối cùng. Cậu sống tại đây yên bình cho đến cuối đời.

ĐẶC ĐIỂM

   Frodo là một người rất nhân hậu, cậu đã tha mạng cho Gollum và tin tưởng hắn, tuy thế cậu vẫn cảnh giác và kiểm soát được những mánh lới xảo trá của hắn. Lòng trắc ẩn này đóng một vai trò lớn về sau trong Sứ mệnh của cậu.

   Gandalf miêu tả Frodo là ‘khá cao so với nhiều hobbit khác, và khôi ngô hơn phần lớn bọn họ, với cái cằm chẻ: một anh chàng ngông nghênh với cặp mắt sáng’. Cậu có mái tóc nâu dày và xoăn như những hobbit khác, da cậu hơi trắng hơn do di truyền từ dòng họ Fallohide gốc bên ngoại. Cậu sử dụng thanh kiếm Sting do Bilbo truyền lại. Frodo ăn mặc như một hobbit điển hình: áo sơ mi và áo chẽn cùng áo khoác ngắn. Cả khi cậu năm mươi tuổi, ngoại hình của Frodo trông vẫn giống như ba mươi ba, có thể là do ảnh hưởng của chiếc Nhẫn. Chiếc Nhẫn này, cộng với vết thương ma thuật trên người cậu, đã cho Frodo khả năng nhìn thấy thế giới tâm linh. Cậu cũng nhìn thấy được chiếc Nhẫn quyền lực trên tay Galadriel, mà những kẻ khác không thấy được.

CHUYỂN THỂ LÊN PHIM

Frodo.sting

Elijah Wood trong vai Frodo

   Trong chuỗi phim điện ảnh ‘Chúa tể những chiếc Nhẫn’ (2001~2003) và ‘Gã Hobbit’ (2012~2014) do đạo diễn Peter Jackson dàn dựng,  vai Frodo do diễn viên trẻ Elijah Wood đảm nhận. Elijah đóng rất hay, nhưng kịch bản có nhiều sửa đổi so với truyện gốc, nên vai diễn Frodo nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn : Lord of the Rings Wiki
  • Biên dịch : Proud Foot
  • Ngày dịch : 17-4-2014
  • Lưu ý : Xin vui lòng không edit trang này. Nếu bạn đăng lại bài viết, đề nghị hãy ghi tên người dịch hoặc dẫn link.