FANDOM

448px-Kimberly - Finwe

Finwë, tranh của Kimberly

Finwë là Đức vua tối cao đầu tiên của Ñoldor. Ông là người đã dẫn dắt các Tiên đồng tộc của mình trong hành trình rời Trung địa đến Valinor ở thiên quốc Aman. Ông còn là một người bạn tốt của Elu Thingol, vua xứ Doriath.

Tiểu sử Edit

Cuộc đời tại Trung địa Edit

Finwë là một trong những Tiên thức tỉnh ở hồ Cuiviénen. Mặc dù trong Huyền sử Silmarillion không nói rõ, nhưng có lẽ Finwë nằm trong số những Tiên được tạo ra bởi chính bàn tay của Eru Ilúvatar. Thần Săn bắn Oromë khi đi ngang qua núi Orocani đã phát hiện ra các Tiên và kết bạn với họ. Người rất yêu quý tộc Tiên và muốn họ cùng đi đến Valinor để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ nơi đó. Tuy nhiên, các Tiên tỏ ra nghi ngờ lời đề nghị này vì vậy các Valar chọn ra ba người đại diện cho ba dòng tộc đi trước sau đó sẽ trở về và kể lại những gì họ đã thấy, nhằm giảm bớt nỗi sợ hãi trong lòng Tiên tộc vốn đã tồn tại sau những chuyện gây ra bởi Melkor. Ba người cùng đi với Oromë là Finwë, IngwëElwë. Đây cũng là những người sau này sẽ đứng đầu ba dòng tộc của các Tiên. Say mê vẻ đẹp kỳ diệu của Valinor, Finwë và hai bạn đồng hành trở về Trung địa và thuyết phục các Tiên khác cùng tham gia cuộc hành trình. Những người đồng ý theo thần Oromë được gọi là Eldar. Trong số đó có dòng tộc của Finwë, các Tiên Ñoldor, và cuối cùng họ đến được Valinor ngay sau các Tiên Vanyar. Sau đó Finwë trở thành vua của họ.

Cuộc đời tại Valinor Edit

Người Ñoldor đến Valinor định cư trên ngọn đồi Túna được tạo ra bởi các đấng Valar cho họ, trong thành phố Tirion chung với các Tiên Vanyar. Trong khi xây ngôi nhà cho Finwë, những người thợ đã tìm được những viên ngọc trong lòng đất mà từ đó họ tạo ra được vô số đồ trang sức làm đẹp cho xứ Valinor. Sau đó, Ingwë và người của ông rời thành phố Tirion và Finwë trở thành vị vua duy nhất trị vị trên ngọn đồi Túna.

Vợ đầu tiên của Finwë là nàng Míriel Serindë, thợ dệt của nữ thần Vairë, một Tiên nữ xuất sắc về mọi lĩnh vực đòi hỏi sự tinh tế. Họ sinh được một người con là Curufinwë, sau này được biết đến với cái tên Fëanor. Cuộc sinh nở đã bòn rút hết sức lực và khát vọng sống của Míriel và nàng muốn được yên nghỉ trong khu vườn Lórien. Finwë rất đau lòng vì điều này. Ông không thể để đứa trẻ lớn lên mà không có mẹ, cũng như không muốn đây là đứa con cuối cùng của họ. Nhưng vợ ông nói rằng mọi điều có thể giúp nuôi dưỡng những đứa trẻ khác, bà đã truyền lại trong Fëanor. Không còn lựa chọn nào khác, ông đành chấp nhận ước nguyện của bà. Và thế là Míriel, với sự cho phép của thần Manwë, được an nghỉ trong khu vườn của thần Irmo. Sau đó linh hồn của bà rời khỏi thể xác và bà không bao giờ thức dậy nữa.

Sự viện này gây chấn động toàn thể những người ở Valinor, vì từ trước đến giờ không ai có thể chết theo ý nguyện. Một thời gian dài, Finwë sống trong đau buồn và ông thường đến thăm thân xác của Míriel. Nhưng khi nỗi cô đơn và đau khổ ngày càng tăng, ông không còn làm điều đó nữa. Tình yêu còn lại của ông dành hết cho đứa con trai là Fëanor, giờ đây lớn lên trở thành một Tiên giỏi trong mọi lĩnh vực đòi hỏi bàn tay và trí óc. Fëanor kết hôn với Nerdanel và sinh cho Finwe bảy đứa cháu nội.

Khi Finwë không còn chịu nổi với cảnh cô đơn ông quyết định tái hôn. Người vợ thứ hai của ông là nàng Indis Xinh Đẹp, một Tiên nữ Vanyar tóc vàng. Ông hết mực yêu thương bà và nhờ bà mà ông tìm lại được niềm vui cuộc sống. Bà sinh cho ông hai con trai là FingolfinFinarfin cùng hai con gái là FindisÍrimë. Mặc dù giờ đây ông đang hạnh phúc nhưng hình bóng của nàng Míriel vẫn luôn tồn tại trong gia đình, đặc biệt là khi Fëanor phản đối việc cha mình tái hôn. Những người con của Finwë không sống cùng nhau và cũng chẳng lấy làm thân thiết. Và sau này khi nhiều sự việc xảy ra liên quan đến những báu vật Silmaril nhiều người đã trách Finwë và việc tái hôn của ông là nguồn cơn gây ra những chuyện không hay trong gia đình. Tuy nhiên những lời cáo buộc này là vô căn cứ vì thực tế là Finwë vẫn yêu người con cả của mình hơn hết thảy, và những sự kiện xung quanh cái chết của ông đã chứng tỏ điều đó.

Cái chết Edit

Sau ba thời đại bị bắt giữ, Melkor được thả ra khỏi sự giam cầm của thần Mandos. Hắn một lần nữa lấy được lòng tin của các Valar và được tự do đi lại ở Valinor. Tên Melkor quỷ quyệt khao khát những viên Silmaril, ba báu vật được tạo tác bởi bàn tay tài năng của Fëanor, và luôn tìm cách đoạt được chúng. Hắn đặt điều dối trá khiến người Noldor bất hòa, nghi kỵ lẫn nhau, xung đột với những dòng tộc khác thậm chí với các đấng Valar.

Nhà Finwë cũng không thoát khỏi chuyện này. Vốn dĩ đã có bất hòa giữa những người con của ông, và những vụ việc này càng làm rạn nứt giữa họ thêm sâu sắc. Finwë triệu tập tất cả bọn họ lại với mong muốn hòa giải. Nỗ lực của ông có vẻ đã thành công khi Fingolfin chịu quỳ xuống trước mặt và dẹp bỏ mọi ý nghĩ cũng như lời nói cãi lại anh trai. Sau đó các Valar gọi Fëanor đến để giải thích về những phát ngôn chống lại họ. Lúc này việc làm của Melkor bị bại lộ. Tuy nhien,Fëanor cũng bị đày đi khỏi Tirion trong mười hai năm, đến pháo đài Formenos. Vì tình thương của mình đối với đứa con cả, Finwë từ bỏ vương vị và đi theo Fëanor đến Formenos.

Kiên quyết đoạt được những viên Silmaril, Melkor đã chặn cướp chúng ở cổng pháo đài Formenos. Fëanor chống cự dữ dội trong khi Finwë cử sứ giả về báo cho thần Manwe. Trong một dịp lễ hội, Melkor trở lại. Trong khi mọi người ở Valinor chìm trong không khí lễ hội thì Finwë, phần vì lo cho Fëanor, phần vì không hài lòng với hình phạt dành cho con trai ông, nên không tuân lệnh thần Manwe gọi về mà ở lại Formenos. Sau khi Melkor và quỷ nhện Ungoliant cướp đi ánh sáng của Hai Cây, chúng thẳng tiến đến Formenos. Chỉ có duy nhất Finwë có đủ dũng khí đối mặt với thế lực bóng tối. Và tại cổng pháo đài Formenos, vị vua của Ñoldor bị chúng hạ sát và những giọt máu đầu tiên đã đổ trên đất Aman. Melkor xông vào pháo đài và cướp đi những viên Silmaril, nhấn chìm vương quốc hằng phước vào đêm đen và khiến những người Ñoldor rời Valinor.

Dịch tên Edit

Finwë là một trong những cái tên xa xưa nhất từng được biết của Tiên tộc. Không rõ nó mang nghĩa gì nhưng có thể nó được ghép từ chữ fin- (tóc) và –we (hậu tố dùng cho tên của giới nam).

Danh hiệu Ñoldóran – “Vua của người Ñoldor” của Finwë được ghép từ chữ Noldoaran (vua).

Trong các phiên bản khác của Legendarium Edit

Ban đầu, trong bảng phả hệ, Finwë có bốn người con trai: trẻ nhất là Finrun nhưng sau đó tác giả đã bỏ ý tưởng đó, vì vậy Finrod (sau là Finarfin) là con trai út của Finwë kể từ đó.

Trong một phiên bản sau Finwë có ba cô con gái với Indis là Findis, Faniel và Finvain. Sau đó Faniel bị loại bỏ và tác giả chỉ giữa lại Findis và Finvain. Finvain được đổi tên thành Írimë và được đưa lên sau Fingolfin, vì vậy Finarfin vẫn là con út của Finwë.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ Tolkien Gateway và The Lord of the Rings wikia