FANDOM

Tiểu sử Edit

Finrod in Nargothrond by tuuliky

Finrod ở Nargothrond, tranh của tuuliky, Deviant Art

Finrod, tên khác là Felagund, là một tiên thuộc tộc Ñoldor. Chàng sinh ra tại thiên quốc Aman và là con trai cả của FinarfinEärwen, tức là anh của Galadriel, AngrodAegnor. Finrod là một trong những vị tiên cao quý nhất và là một người bạn của loài Người. Nhờ vào sự cao thượng cùng thái độ phản đối Lời thề của Fëanor, nên sau khi hy sinh để cứu Beren, chàng đã được hồi sinh tại Valinor, và là vị tiên đầu tiên được hưởng ân sủng đó tại Vùng đất bất tử.

Finrod rất thân với Turgon và gia tộc Fingolfin. Chàng phản đối Fëanor cùng lời thề của ông. Nhưng khi ông tìm đường quay về Trung địa để đoạt lại các báu vật Silmarils từ tay Morgoth, do không muốn xa những người bạn, người anh em nên chàng đã chọn đi theo gia tộc của cha mình và gia tộc Fingolfin. Finrod không tham gia cũng chẳng hay biết về cuộc tàn sát người Teleri ở Alqualonde do chàng đã đi qua con đường ngang qua eo biển Helcaraxë. Khi đi dọc theo bờ biển Araman, cả đoàn gặp thần Mandos và nghe được Lời tiên tri phương Bắc. Sau đó, Finarfin và người của mình quay về Tirion, nhưng Finrod thì ở lại và tiếp tục hành trình đến Trung địa cùng với gia tộc Fingolfin.

Finrod thành lập thành Minas Tirith đầu tiên ở Đèo Sirion. Khoảng năm 50 Kỷ Đệ Nhất, khi đang cùng Turgon du hành dọc theo sông Sirion và dựng trại bên bờ, cả hai chìm vào giấc ngủ do phép thuật của thần Ulmo. Trong giấc mơ, Ulmo đã chỉ cho họ thấy vương quốc bí mật Nargothrond và thung lũng Tumladen. Finrod phát hiện hệ thống hang động bên dưới Taur-en-Foroth, được che chở bởi núi Nagrod và sức mạnh của thần Ulmo. Tại đây, chàng đã thành lập vương quốc của riêng mình và trở thành vua của Nargothrond.

Khi đi săn ở vùng đất Thargelion ở Đông Beleriand, Finrod là tiên Ñoldor đầu tiên  gặp loài Người. Chàng ở lại với họ một thời gian, học ngôn ngữ của họ và dạy họ tiếng Sindarin. Finrod cũng là người đại diện cho những Tiên Xanh Laiquendi đứng ra dàn xếp mâu thuẫn với con người. Sau đó chàng được sự cho phép của đức vua Thingol – người cai trị toàn cõi Beleriand, dẫn loài người đến Estolad.

Finrod là bạn thân của Andreth của gia tộc Bëor. Trong cuộc vây hãm Angband, chàng thường tìm đến bạn mình để thảo luận về những vấn đề của Tiên tộc và loài người. Một trong những cuộc nói chuyện đó được ghi lại và biết đến với cái tên Athrabeth Finrod ah Andreth.

Trong cuộc chiến Ngọn lửa bất ngờ, sau khi được Barahir của gia tộc Bëor cứu mạng, Finrod đã tặng cho Beren chiếc nhẫn của chàng. Chiếc nhẫn này sau này được gọi là Chiếc nhẫn của Barahir và nó được trao cho Aragorn khi chàng biết được thân phận của mình. Nhiều năm sau trận chiến đó, con trai Barahir là Beren đến xứu Nargothrond tìm sự giúp đỡ, và Finrod đã từ bỏ vương vị của mình mà đi với Beren trong cuộc tìm kiếm viên Silmaril như một sự báo đáp ơn cứu mạng trước đó. CelegormCurufin, lúc đó đang sống tại Nargothrond, đã dùng sự kinh khủng của Morgoth và những hiểm nguy liên quan đến Lời thề của gia tộc của bọn họ, để thuyết phục phần lớn người Nargothrond ở lại. Kết quả chỉ có mười chiến binh, dẫn đầu bởi Edrahil trung thành đi theo đức vua.

Mặc dù được cải trang khéo léo bằng tài nghệ của Finrod nhưng mười hai người vẫn bị Sauron bắt giữ và mang đến Tol-in-Gaurhoth (đảo Người sói), vốn là thành Minas Tirith Finrod đã dựng nên xưa kia. Finrod đã so quyền phép với Sauron nhưng mặc cho tài nghệ của nhà vua, Sauron cuối cùng cũng bẫy và bắt được chàng. Sauron nhốt tất cả lại, tra khảo bọn họ bằng cách để một tên người sói ăn thịt từng người đến khi họ nói ra thân phận và mục đích cuộc hành trình, nhưng không ai chịu hé môi lấy nửa lời. Đến khi con quái thú chuẩn bị ăn thịt Beren, Finrod đã phá xích và tay không giết được nó nhưng chàng cũng mất mạng vì vết thương quá nặng.

Finrod yêu Amarië, một tiên nữ tộc Vanyar. Do đã đính hôn với nàng nên ở Trung địa Finrod cũng không cưới ai khác. Trong Bài thơ của Leithian có kể lại rằng Finrod sau đó đã được hồi sinh ở Valinor và “đang sống cùng Amarie” và chàng cũng được miêu tả rằng “bước đi cùng cha là Finarfin dưới những tán cây ở Eldamar”.

Dịch tên Edit

Cái tên Finrod là cách viết theo chữ Sindarin của tên gốc theo ngôn ngữ Quenya là Findaráto, nghĩa là “những hậu duệ hùng mạnh của Finwë”.

Felagund là tiên hiệu được đặt cho chàng bởi những người lùn đã khai phá hang động Nargothrond. Cái tên đó có nguồn gốc từ chữ felak-gundu (Người đẽo hang động) của ngôn ngữ Khuzdul đã được Sindarin hóa.

Loài Người cũng gọi Finrod bằng cái tên Nóm (Trí tuệ) và Nómin (người thông thái).

Danh hiệu Edit

Vua của Nargothrond

"Bạn loài Người" được đặt bởi Bëor và người của ông.

Tên ban đầu Edit

Ban đầu tên của Finrod trong cuốn The History of Middle-earth Inglor Felagund.

Trong các ấn bản khác của Legendarium Edit

Trong những tác phẩm trước về xứ Trung địa và trong ấn bản đầu tiên của The Lord of the Rings, cái tên Finrod được đặt cho nhân vật sau này là Finarfin. Finrod Felagund lúc đó tên là Inglor Felagund. Bởi vì nguyên nhân này mà một số người cho là Gildor Inglorion là con của Finrod, tuy nhiêu có nhiều bằng chứng đã chỉ ra điều đó là không đúng.

Trong Huyền sử Silmarillion, Orodreth là anh em với Finrod. Tuy nhiên đây là một lỗi đã được Christopher Tolkien thừa nhận. Orodreth thực chất là con trai của Angrod và là cháu họ của Finrod.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia