FANDOM

Fingon Can trường là một tiên Noldor, con trai trai trưởng của Fingolfin và là anh của Turgon, AredhelArgon.

Ông trở thành Đức vua tối cao của tộc Noldor ở Trung địa sau khi cha ông tử trận. Fingon là người có công hàn gắn những rạn nứt giữa gia tộc Fëanor và gia tộc Fingolfin sau biến cố ở Araman.

D212080ffb02655c093e813f45cbdb49

Fingon gặp Maedhros, tranh của dakkun39

Tiểu sử Edit

Fingon sinh ra trong gia tộc Finwë tại thành phố Tirion ở Aman. Khi các tiên Noldor quyết chí quay về Trung địa, Fingon đã theo cha và người của ông, dấn thân vào một cuộc hành trình với mong mỏi thành lập những vương quốc riêng của họ và mang tính phiêu lưu nhiều hơn là khát khao báo thù và đoạt lại những báu vật Silmaril như gia tộc của Fëanor. Fingon cũng tham gia cuộc tàn sát người Teleri ở Adelonque do ông tin rằng người Teleri bị xúi giục bởi các đấng Valar nhằm ngăn cản người Noldor trở về Trung địa.

Sau khi bị người của Fëanor bỏ rơi, Fingon cùng cả gia tộc của mình đành mạo hiểm băng qua hoang mạc băng giá Helcaraxë. Họ đến được Trung địa vào buổi bình mình của Kỷ Đệ Nhất.

Sau Trận chiến dưới các vì sao và cái chết của Fëanor, Maedhros, anh họ và là bạn của Fingon, bị bắt và bị treo trên pháo đài Thangorodrim. Fingon đã cùng Chúa tể Đại bàng Thorondor bay đến Thangododrim và tìm được Maedhros. Maedhros cầu xin Fingon hãy giết mình, nhưng thay vì làm vậy, Fingon phải cắt một phần cổ tay mới giải thoát được Maedhros khỏi xiềng xích và mang ông về doanh trại của người Noldor. Chính nhờ hành động dũng cảm và đầy lòng vị tha này của Finrod mà giải quyết được những tranh chấp về quyền lãnh đạo người Noldor ở Trung địa bấy lâu nay của hai gia tộc, khi Maedhros từ bỏ vương vị và nhường ngôi cho gia tộc Fingolfin.

Latest-0

Fingon giải cứu Maedhros khỏi Thangododrim

Fingon được Fingolfin giao cho trấn giữ một vùng đất ở Dor-lómin ở phía Tây Hithlum. Tại đây trong cuộc bao vây pháo đài Angband, ông đã đánh tan bọn orcs âm mưu vòng qua phương Bắc nhằm đánh úp Hithlum từ phía Tây. Ông cũng là người đầu tiên đối đầu chúa rồng Glaurung trong Trận chiến Vinh quang.

Sau khi Fingolfin tử trận trong Trận chiến Ngọn lửa bất ngờ, Fingon trở thành Đức vua tối cao. Bảy năm sau, Morgoth tấn công Hithlum, quân của Fingon ít hơn và bị áp đảo, nhưng họ được Cirdan cứu đi bằng thuyền.

Latest-1

Cái chết của Fingon

Trận đánh cuối cùng của Fingon là tại Trận chiến Muôn vàn nước mắt. Fingon dẫn đầu cuộc tấn công vào pháo đài Angband, và sức chiến đấu dữ dội của quân của ông gần như đã mang đến chiến thắng. Bất hạnh thay, vì sự phản bội của Ulfang mà Maedhros và quân của ông đến trễ ba ngày. Lúc này thì Morgoth tung bọn Balrog và tay sai của hắn là chúa rồng Glaurung ra tấn công đoàn quân kiệt quệ của Noldor. Khi Maedhros đến nơi, hy vọng được thắp lại cho đoàn quân của Fingon, tuy nhiên một lần nữa sự phản bội của Ulfang lại một lần nữa khiến Maedhros phải rút quân. Fingon bị bao vây và những lính hộ vệ của ông lần lượt ngã xuống. Ông mặt đối mặt với Gothmog, tên chúa tể Balrog nhưng bị đánh lén từ phía sau. Gothmog bổ vào đầu Fingon và lửa bắn ra từ chiếc mũ giáp của ông. Cú đánh này có lẽ đã giết chết Fingon nhưng bọn Balrog vẫn vùi dập thân xác ông một hồi lâu sau. Và ngày hôm đó kết thúc với thất bại của Tiên tộc.

Sau cái chết của ông, Turgon em trai ông trở thành Đức vua tối cao của Noldor.

Dịch tên Edit

Fingon là cái tên được Sindarin hóa của tên gốc từ tiếng Quenya Findekáno. Nguồn gốc chính xác của cái tên Findekáno không rõ, nhưng có lẽ nó xuất phát từ từ findë (“tóc”) hoặc phin (“khéo léo”), và kane (“lòng dũng cảm”) hoặc káno (“chỉ huy”).

Về nhân vật Edit

Ông được miêu tả như sau: “Lòng dũng cảm của ông như một ngọn lửa và kiên định tựa những ngọn đồi đá; sự thông tuệ của ông thể hiện không chỉ trong lời nói mà còn ở hành động; sự trung thực và công lý là những điều ông thích, và ông yêu cả Tiên tộc và loài Người, chỉ ghét duy nhất Morgoth; ông không mưu cầu bất cứ thứ gì cho bản thân, cả vinh quang lẫn quyền lực; và cái chết là sự đền đáp cho ông.”

Đoạn duy nhất miêu tả ngoại hình của Fingon như sau: “ông có mái tóc đen dài được tết thành bím bằng vàng ròng”.

Trong các phiên bản khác của Legendarium Edit

Trong Huyền sử Silmarillion, Fingon là cha của Gil-galad, tuy nhiên sau đó Christopher Tolkien đã thừa nhận đó là lỗi biên tập của ông. Theo ông, ý định của tác giả Tolkien là để Gil-galad là con của Orodreth thuộc gia tộc Finarfin. Điều này đến nay vẫn còn là một tranh cãi. Điều thú vị là Gil-galad trở thành Đức vua tối cao của Noldor sau khi Turgon chết chứ không phải sau khi Fingon chết.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia