FANDOM

Feanorava
Feanor là một hoàng tử người Elves dòng Noldor sống tại thiên quốc Valinor của các Valar. Feanor là con trai trưởng của Đức vua Finwe dòng Noldor còn mẹ của ông là nữ hoàng Miriel. Feanor là một người cực kỳ xuất chúng trong số những người Elves, ông là học trò giỏi nhất của Thần thợ rèn Aule với các kỹ năng chế tác báu vật siêu việt mà sản phẩm nổi tiếng nhất chính là những báu vật Silmaril, ông cũng là một tay kiếm, một chiến binh vô cùng tài giỏi và còn là người sáng tạo ra ngôn ngữ Tengwar. Những quả cầu Palantir cũng là những sản phẩm do Feanor tạo ra. Ông được nhìn nhận như là người tài ba nhất trong các lĩnh vực về nghệ thuật và học thuật, nhưng đồng hành với tài năng luôn là sự kiêu ngạo và tự phụ, chính những nhược điểm này đã gây ra tai họa cho Feanor và những người xung quanh ông.

Thuở trẻEdit

Mẹ của Feanor là nữ hoàng Miriel đã mất rất nhiều sức lực sau khi sinh ra ông, bà đến khu vườn Lorien để nghỉ ngơi rồi tách hồn đi mất. Đức vua Finwe sau sự ra đi của bà đã tái hôn với Indis và sinh ra 4 người con là Fingolfin,Finarfin,Findis và Irime. Feanor vốn từ nhỏ thiếu đi sự chăm sóc của mẹ mình là Miriel, bản thân ông cũng không có thiện cảm với người mẹ kế là Indis cùng những anh chị em cùng cha khác mẹ của mình, bởi vậy mà Feanor thường sống đơn độc và không mấy hòa hợp với đại gia đình Finwe.

Lúc trưởng thành, Feanor kết hôn với Nerdanel, con gái của Mahtan và cùng nhau họ sinh ra 7 người con trai.

Tạo ra những SilmarilEdit

Feanor sống trong Kỷ nguyên Cây thần của Valinor, ông thu lấy những ánh sáng huyền bí từ 2 Cây thần để tạo ra 3 viên ngọc có một không hai trên trần gian, chúng được gọi là những báu vật Silmaril. Feanor luôn tự hào và kiêu hãnh về những Silmaril, ông luôn đeo nó trên người để cho mọi người có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thần kỳ của chúng. Về sau, Feanor cất giấu chúng vào một nơi bí mật vì ông nghĩ rằng các Valar và nhiều người Elves khác có ý đồ chiếm đoạt chúng từ ông. Đây không phải là sự thật bởi các Valar chưa bao giờ thèm khát những Silmaril, một số trong họ còn nhìn thấy trước mối hiểm họa có thể nảy sinh từ những báu vật này và muốn chúng bị tiêu hủy.

Bị lừa dối bởi MelkorEdit

Sau 3 thời đại bị giam cầm, Chúa tể bóng tối Melkor được thả tự do và bắt đầu gieo rắc tai họa lên Valinor. Ông ta bắt đầu bằng việc ly gián, kích động và chia rẽ mối quan hệ của người Elves dòng Noldor với các Valar cũng như là giữa chính họ với nhau. Feanor là mục tiêu lý tưởng của Melkor bởi ông là người kiêu ngạo, đa nghi và rất tham vọng. Dưới sự đầu độc của Melkor, Feanor ngày càng tỏ ra bất kính với các Valar, ông cũng đã thực hiện những hành động nổi loạn đi ngược lại ý chỉ của họ. Melkor còn kích động cả mối căm thù của Feanor với 2 người em trai cùng cha khác mẹ của mình là Fingolfin và Finarfin dẫn đến mối quan hệ giữa họ ngày càng xấu đi.

Feanor and Fingolfin

Feanor và Fingolfin

Các Valar lúc đầu khá rộng lượng với Feanor bởi họ yêu quí tài năng của ông và cho rằng ông chỉ nhất thời ngạo mạn, tuy nhiên, sau sự việc Feanor rút kiếm đe dọa Fingolfin thì các Valar đã buộc phải can thiệp, họ cho triệu Feanor đến để chất vấn và phát hiện ra chính Melkor là người đứng đằng sau sự nổi loạn này. Họ trục xuất Feanor tới Formenos và cho Valar Tulas đi truy bắt Melkor nhưng không tìm thấy ông ta.

Melkor thực chất đã đến Formenos để gặp gỡ và thuyết phục Feanor tặng những báu vật Silmaril cho ông ta, đến lúc này thì Feanor cũng đã nhìn ra được phần nào mưu đồ xấu của Melkor nên ông đã thẳng thừng cự tuyệt và đóng sầm cửa trước mặt của Chúa tể bóng tối. Điều này khiến cho Melkor vô cùng tức giận và phát sinh ý định trả thù người Noldor từ đây.

Lúc bấy giờ ở Valinor, do sự vắng mặt của Feanor mà Fingolfin đã được đức vua Finwe chỉ định là người thừa kế ngai vàng dòng Noldor. Các Valar biết rằng điều này sẽ làm cho trái tim của Feanor muộn phiền và chỉ làm tăng thêm mối bất hòa trong hoàng tộc Noldor, vậy nên họ cho mời cả Fingolfin và Feanor cùng đến Valimar để giảng hòa. Fingolfin đã hơi miễn cưỡng đưa tay ra cho Feanor và công nhận địa vị của ông ta như một người anh trưởng.

Báu vật Silmaril bị đánh cắpEdit

Melkor sau khi phá hủy 2 Cây thần đã đột nhập vào Formenos, giết chết đức vua Finwe và đánh cắp tất cả những báu vật tại đó mà trong số đó có cả những báu vật Silmaril. Sau khi thực hiện hành vi tội ác thì Melkor đã chạy trốn trở về Trung Địa cùng với các chiến lợi phẩm.

Lúc này các Valar đang cố thuyết phục Feanor đưa cho họ những Silmaril để giúp hồi sinh 2 Cây thần bởi một phần ánh sáng của 2 cây nằm ở trong 3 viên ngọc này. Feanor đã đưa ra những lí lẽ để khước từ lời đề nghị này, ông nghĩ rằng mình nên được quyền tự do đưa ra quyết định và nói rằng nếu các Valar cứ bức ép ông giao ra những Silmaril thì họ cũng không khác gì so với Melkor. Cùng lúc đó, một sứ giả tới từ Formenos đã mang tới tin dữ về cái chết của vua Finwe và sự mất mát của những báu vật.

Lời thề của FeanorEdit

- Xem thêm bài : Lời thề của Feanor

Feanor trước tội ác của Melkor đã vô cùng căm phẫn. Ông nguyền rủa cái tên Melkor thành Morgoth, có nghĩa là “ Kẻ thù Đen tối ” rồi tập hợp rất nhiều người Noldor và thuyết phục họ rời bỏ Valinor để lên đường tới Trung Địa truy đuổi Morgoth. Feanor còn cùng 7 người con của ông đã lập ra một lời thề sẽ đoạt lại những báu vật Silmaril bằng mọi giá và bất cứ kẻ nào chiếm hữu những báu vật sẽ đều là kẻ thù của gia tộc Feanor. Feanor thuyết phục được rất nhiều người Noldor đi theo ông ta trong đó có cả gia tộc Fingolfin và gia tộc Finarfin.

Lần nồi da nấu thịt đầu tiênEdit

TN-Aqualonde

Cuộc chiến tại Alqualonde giữa Teleri và Noldor

Feanor dẫn đầu đoàn người Noldor rời khỏi Valinor, lúc họ đến vùng bờ biển của Aman thì cũng là lúc cần đến những chiếc thuyền để vượt biển. Khu vực bờ biển và các con thuyền đều thuộc quyền kiểm soát của những người Elves dòng Teleri, họ rất trung thành với các Valar nên không đáp ứng yêu cầu cung cấp thuyền cho đoàn người của Feanor. Chính vì vậy mà Feanor đã đe dọa và cho người tấn công giết hại những họ hàng của mình nhằm cướp đoạt những chiếc thuyền của họ. Đây là lần nồi da nấu thịt đầu tiên trong lịch sử của người Elves. Người Teleri vì vậy mà cũng nuôi mối thù với người Noldor.

Số thuyền đánh cướp được của người Teleri là không đủ để đưa tất cả đoàn người Noldor tới Trung Địa nên chính Feanor cùng với những người trong gia tộc của mình đã dẫn đầu tốp đầu tiên đi mở đường. Họ đến được Losgar tại vùng đất Lammoth, phía Tây của Beleriand, nơi mà Morgoth cùng với Ungoliant đã đi ngang qua không lâu trước đó. Họ quyết định đốt những chiếc thuyền và bỏ mặc nhóm của Fingolfin lại phía sau. Điều này làm tăng thêm mối bất hòa giữa 2 gia tộc. Trong một phiên bản của Huyền sử Silmaril thì lại nói rằng Amras, 1 trong 7 người con của Feanor đã vô tình làm cháy những chiếc thuyền trong một cuộc chiến.

Cái chếtEdit

FeanorDeath
Khi biết được là người Noldor đã đến được Trung Địa thì Morgoth đã cho một đạo quân của ông ta từ pháo đài Angband đi tấn công vào doanh trại của Feanor tại Mithrim. Trận chiến này được gọi là Trận chiến dưới các vì sao ( Dagor-nuin-Giliath ), bởi ở thời điểm này chưa có Mặt trời và Mặt trăng. Phe Noldor giành chiến thắng trước đội quân Orc của Morgoth và đẩy lui chúng đến gần Angband. Feanor, trong cơn thịnh nộ, đã tự mình tiến sâu vào khu vực phạm vi của Angband và bị phục kích bởi một lực lượng Balrog. Mặc dù rất giỏi, nhưng với chỉ 1 vài cận vệ ở quanh mình thì Feanor không thể cầm cự được lâu trước các Balrog. Cuối cùng ông đã bị Gothmog, chúa tể Balrog chém trọng thương.

Mặc dù sau đó, các con của ông đã đến để giải vây và đẩy lui được các Balrog nhưng Feanor lúc đó cũng đang hấp hối. Trước lúc chết, Feanor đã 3 lần nhìn về phía Angband và nguyền rủa nó, thế nhưng, trong thâm tâm, ông có một linh cảm rằng gia tộc của mình sẽ không bao giờ có thể hủy diệt được pháo đài bóng tối. Vậy là Feanor đã ra đi trong một sự bất an vô cùng về tương lai của dân tộc mình.

Sau cái chếtEdit

Sau khi Feanor qua đời thì Maedhros, con trai của ông ta đã trở thành Đức vua tối cao dòng Noldor. Tuy nhiên, sau khi gặp Fingolfin, Maedhros đã trao lại tước hiệu này cho ông. Những người con của Feanor vẫn bị trói buộc bởi lời thề năm xưa và quyết tâm bằng mọi cách để lấy lại được những báu vật Silmaril. Lời thề này làm hại họ rất nhiều và những hậu duệ của gia tộc Feanor thường không có được những kết cục tốt đẹp.

Dù gì thì Feanor vẫn là một con người tài ba xuất chúng và có lý tưởng tiêu diệt Morgoth. Ông cũng là Đức vua tối cao dòng Noldor đầu tiên ở Trung Địa và tên của ông trong tiếng Quenya có nghĩa là “ linh hồn của lửa ”.

- Xem thêm bài : Gia tộc Feanor

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 18-3-2014