FANDOM

Eored

Một đạo Eored dẫn đầu xuyên phá hàng ngũ quân địch

Eored là một từ đặc biệt dùng để chỉ một đơn vị quân kỵ binh tinh nhuệ của vương quốc Rohan. Trong tiểu thuyết Chúa Nhẫn của Tolkien, ông rất hay dùng từ này và các dịch giả Việt Nam cũng thường giữ nguyên nó khi chuyển thể tác phẩm sang tiếng Việt nên có nhiều người cũng không biết được ý nghĩa của nó.

Trong 300 năm đầu tiên của vương quốc Rohan, từ Eored được dùng phổ biến để ám chỉ bất kỳ một đạo quân kỵ binh nào. Nhưng dưới triều của Folwine, vị vua đời thứ 14 của đất Mark, cơ cấu quân đội ở Rohan đã được ngài sắp xếp lại. Dưới sự điều chỉnh của nhà vua, một đạo quân được gọi là Eored sẽ bao gồm 120 kỵ binh mà trong đó có 100 lính kỵ binh và 20 chỉ huy của họ. Trong số 100 kỵ binh thì cứ 5 người chia thành 1 đội, mỗi đội đều có 1 đội trưởng dẫn đầu, nếu lấy 100 chia cho 5 thì sẽ có tất cả là 20 đội nên số đội trưởng cũng sẽ là 20. Cũng bởi có nhiều đội, mỗi đội đều có chỉ huy riêng nên khả năng chiến đấu của các đạo Eored là rất linh hoạt và có tính độc lập tác chiến cao.

Các chiến binh Rohan để có thể gia nhập được vào một đạo quân Eored thì họ phải trải qua một quá trình huấn luyện lâu dài và bài bản. Những người đạt yêu cầu gần như là những người cao lớn nhất, có kỹ năng nhất và dũng cảm nhất. Tại sao lại cần cả dũng cảm nhất, đó là bởi vì các đạo Eored luôn là những người phi lên đầu trong những cuộc chiến, sức mạnh và khả năng của họ sẽ phá vỡ những hàng rào quân thù để giúp đại quân ở phía sau có thể tiến lên thuận lợi hơn. Những kẻ thù khi đối mặt với những chiến binh thiện chiến ắt sẽ sinh ra cảm giác choáng váng và dễ bị vỡ trận. Riêng lực lượng Eored thân cận của nhà vua thì sẽ bao gồm cả đội quân cận vệ hoàng gia thiện chiến nhất trong số những người thiện chiến.

Do bởi những đạo Eored là rất có giá trị nên thường chỉ có nhà vua và các thống chế tài giỏi nhất mới được quyền điều động và sử dụng họ. Ở cuối thời đại thứ 3, hình thức quân đội này vẫn được duy trì dưới triều đại của vua Theoden và ngoài nhà vua thì chỉ có tứ đại thống chế của Rohan mới được giao cho mỗi người một đạo Eored riêng để họ toàn quyền sử dụng. Đạo quân kỵ binh đã tiêu diệt lũ Uruk-hai áp tải Merry và Pippin tại bìa rừng Fangorn chính là đạo Eored của Eomer, đệ tam thống chế của xứ Mark. Lúc gặp Aragorn, Legolas và Gimli, một người lính trong đạo quân của Eomer có nói rằng là họ đã bị mất đi 15 kỵ sĩ vậy nghĩa là đạo Eored của anh ta chỉ còn lại 105 người. Chủ nhân đã ngã xuống của Hasufeld và Arod ( 2 con ngựa ) có lẽ là 2 trong số 20 đội trưởng.

Mặc dù mỗi thống chế chỉ nắm 1 đạo Eored nhưng nhà vua thì nắm toàn bộ tất cả chủng loại quân tinh nhuệ này. Vào thời khắc nguy biến nhất của Cuộc Nhẫn chiến, một đại hội tập kết quân đội vô cùng lớn đã diễn ra ở Rohan và vào thời điểm mà đoàn kỵ binh xuất phát tới Minas Tirith, họ tập hợp được gần 6000 kỵ sĩ khỏe mạnh được trang bị đầy đủ cả giáp trụ lẫn vũ khí hoàn chỉnh. Khoảng 5000 kỵ sĩ được chia thành nhiều đạo Eored và họ phi sau những đạo Eored tinh nhuệ nhất do các thống chế dẫn đầu. Trong lịch sử của Rohan, gần 6000 kỵ binh này là con số quân Eored lớn nhất được tung ra cùng lúc trong một mặt trận.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 12-4-2014