FANDOM

Eomer 1
Eomer là một người có thân phận cao quý ở xứ Rohan, anh thuộc dòng dõi hoàng tộc của vương quốc mà cụ thể hơn thì là cháu trai của vua Theoden, vị vua đời thứ 17 của Rohan. Lúc vua Theoden còn đang tại vị thì Eomer có chức danh là Đệ tam thống chế của xứ Mark, còn sau khi đức vua cùng con trai Theodred của ngài qua đời thì Eomer trở thành người thừa kế ngai vàng và là đức vua đời thứ 18 của vương quốc Rohan.

Eomer là con trai của Eomund, anh em họ của đức vua Theoden, bản thân cha của Eomer cũng từng là một thống chế danh tiếng tại Rohan, ông có 2 người con là Eomer và Eowyn. Eomer là anh trai của Eowyn, cả 2 người họ đều rất đẹp đẽ và mạnh mẽ. Sau khi Eomund hi sinh, vua Theoden đã nhận nuôi 2 người nên họ coi ông không khác gì cha mình. Về phía mình, Theoden cũng rất yêu quí 2 người cháu của mình như thể là họ là con ruột vậy.

Lúc lớn lên, Eomer đã trở thành một chỉ huy đầy uy lực và được phong tước hiệu Đệ tam thống chế của xứ Rohan. Eomer là một người rất trung thành với đất nước và dân tộc của mình. Anh có tính danh dự cao và rất được vua Theoden tự hào mỗi khi nhắc đến. Theodred, con trai ruột của vua Theoden cũng rất nể trọng, yêu mến Eomer và coi anh như một người em trai trong gia đình. Bản thân Eomer được chỉ huy 1 đạo quân eored thiện chiến của vương quốc Rohan.

Gặp gỡ với Aragorn

Lần đầu Eomer xuất hiện trong tiểu thuyết Chúa Nhẫn là khi anh ta đang dẫn đạo quân của mình đi qua vùng đồng bằng Rohan và bắt gặp 3 người Aragorn, Gimli và Legolas. Lúc đó, Eomer có vẻ khá nóng tính và đa nghi bởi những điều mà vương quốc Rohan đang vướng phải là khá tồi tệ, chúng làm ảnh hưởng đến tâm trạng của anh. Eomer từng có những nhận xét không chính xác về Lothlorien và nữ hoàng Galadriel khiến cho Gimli phải nổi giận, họ lời qua tiếng lại và Eomer từng đe dọa là sẽ chém đầu của gã người lùn nếu như ông ta không biết điều hơn.

Eomer met Aragorn
Mặc dù thế nhưng những phẩm chất tốt đẹp và quí tộc của Eomer cũng sớm trở lại sau khi Aragorn bước ra dàn xếp và nói chuyện với anh ta. Những câu nói của Eomer thể hiện được những phẩm chất đó, chúng được nói ra một cách vô cùng đẹp đẽ, khiêm nhường và lịch thiệp. Anh ta kể cho nhóm Aragorn nghe về cuộc bao vây và tiêu diệt đạo quân Uruk-hai vào đêm hôm trước của mình. Anh ta tỏ ra khá kinh ngạc trước những điều mà Aragorn đã nói về thanh kiếm Anduril, về người thừa kế dòng dõi Elendil , về cái chết của Gandalf và Boromir, và cả về những người Hobbit. Eomer cảm thấy vô cùng thương tiếc và thể hiện sự ngưỡng mộ của mình dành cho Boromir. Anh đưa cho nhóm Aragorn 2 con ngựa là Arod và Hasufel rồi hẹn sẽ gặp lại họ ở Edoras.

Được chọn làm người thừa kế ngai vàng

Khi quay trở lại Edoras, Eomer bị Theoden tống giam bởi lúc đó nhà vua đang bị làm hại bởi bùa phép của Saruman và Grima lưỡi giun nên không còn giữ được sự sáng suốt như trước kia. Sau khi nhóm Gandalf đến giải cứu đức vua khỏi bùa phép thì Eomer đã được thả tự do. Trước khi người Rohan lên đường tới Helm’s Deep, vua Theoden đã chính thức chỉ định Eomer làm người thừa kế ngai vàng Rohan bởi lúc này thì Theodred, con trai của ông đã bị quân của Saruman sát hại.

Trong Trận chiến tại pháo đài Hornburg, Eomer đã chiến đấu vô cùng dũng cảm bên cạnh Aragorn, Gimli và Legolas. Eomer nhanh chóng làm hòa với Gimli và kết thành đôi bạn sinh tử với Aragorn. Thanh kiếm của anh được đặt tên là “ người bạn chiến trận ” và anh đã từng nói 1 câu nổi tiếng với Aragorn trong suốt lúc diễn ra trận chiến là “ Hãy để chúng ta tuốt kiếm cùng nhau ”, đó giống như là một lời thề chung vai sát cánh giữa 2 dân tộc Rohan và Gondor trong tương lai vậy.

Cũng tại trận chiến, Eomer đã chỉ huy đạo eored của mình đẩy lui được quân đội của Saruman về phía một khu rừng kỳ lạ. Thực ra khu rừng đó là những người Huorn, 1 dạng người Ent ở đẳng cấp thấp hơn, sau khi kẻ thù chạy vào trong khu rừng, chúng đã bị họ giết sạch. Người Rohan đã giành thắng lợi sau cùng ở trận chiến Helm’s Deep.

Vào thời khắc quyết định của thế giới

Eomer7
Vào năm 3019 của thời đại thứ 3, vua Theoden dẫn các kỵ sỹ tham gia vào Trận chiến trên cánh đồng Pelennor. Tại đây, ông đã bị cắn trọng thương bởi con Đại bàng địa ngục của Vua phù thủy xứ Angmar. Trong lúc hấp hối, đức vua đã trao lại quyền chỉ huy đạo quân Rohan lại cho Eomer. Người Rohan đã chiến đấu dưới sự chỉ huy của Eomer cho tới khi Aragorn dẫn viện binh tới từ hướng biển. Eomer và Aragorn lại một lần nữa chiến đấu bên cạnh nhau, 2 đạo quân Rohan và Gondor đã hợp lực để đánh tan đạo quân khổng lồ của Sauron và giải cứu được toàn bộ tòa thành Minas Tirith.

Eomer cũng có mặt tại Trận chiến Moranno ở trước Cánh cổng Đen, anh đã chiến đấu kiên cường bên cạnh các chiến binh của mình, kể cả chấp nhận việc phải chết để giúp cho Frodo có thể dễ dàng tới được lòng núi Doom. Khi chiếc Nhẫn bị phá hủy, Sauron bị đánh bại, Eomer đã trở về vương quốc Rohan và chính thức lên ngôi vua.

Sau thời kỳ Nhẫn chiến

Vua Eomer một lần nữa tái khẳng định lời thề trung thành trong mối liên kết đồng minh với vương quốc của vua Aragorn II Elessar. Mỗi lần vua Aragorn ra trận là ông đều có người bạn là vua Eomer của Rohan đồng hành.

Trong suốt thời kỳ trị vì của mình, vua Eomer đã khiến cho Rohan trở lại với những giá trị tốt đẹp khi xưa cùng với sự phát triển của những yếu tố mới trong cả việc mở rộng lãnh thổ, đẩy mạnh kinh tế và quân sự cho vương quốc Rohan. Mọi người đều tôn vinh ông là đức vua Eomer Eadig hay còn là Eomer Thần thánh bởi những cống hiến to lớn của ông cho dân tộc Rohan.

Eomer gặp gỡ và kết hôn với Lothriel, con gái hoàng tử Imrahil của Dol Amroth trong lúc ông ở tại Gondor. 2 người có với nhau 1 con trai và đặt tên là Elfwine, về sau đứa trẻ này sẽ trở thành người thừa kế ngai vàng từ Eomer sau khi ông tạ thế vào năm 63 của thời đại thứ 4.

Trong điện ảnh

Trong tác phẩm điện ảnh Chúa Nhẫn của đạo diễn Peter Jackson, Eomer được thủ  vai bởi diễn viên Karl Urban và đó là một vai diễn đẹp ở trong phim. Karl Urban với vóc dáng cao lớn và một chất mặt nam tính đã thể hiện được cá tính mạnh mẽ cùng với vẻ uy lực của nhân vật Eomer. Mặc dù chưa thể hiện được độ lịch lãm như ở trong tiểu thuyết miêu tả nhưng vai diễn Eomer trong phim là tương đối hay.

Eomer 4
Các tình tiết trong phim cũng có sự khác biệt một chút đối với trong tiểu thuyết. Eomer trong phim đã bị vua Theoden trục xuất ra khỏi Rohan từ trước khi anh ta gặp nhóm người của Aragorn. Sau khi tiêu diệt đạo quân Uruk-hai trong đêm thì Eomer đã dẫn 1 đạo kỵ binh đi về phía Bắc chứ không quay về Edoras để bị bắt giam. Trong phim không có cảnh vua Theoden sẽ truyền ngôi lại cho Eomer mà lại có một cảnh khác nói về việc Eomer đi tìm xác của Theodred tại nơi phục kích của lũ Orcs.

Trong phim, Eomer còn thực hiện vai trò thay cho Thống chế Erkerbrand ở trong tiểu thuyết, tức là người đã giúp Gandalf tập hợp được các kỵ binh của Rohan để đến giải vây vào phút cuối cho vua Theoden tại trận Helm’s Deep. Eomer sẽ không chiến đấu bên cạnh Gimli, Legolas và Aragorn trong trận chiến tại pháo đài Hornburg mà chỉ đến vào phút cuối cùng bên cạnh Gandalf cùng với 1 đạo kỵ binh thiện chiến. Câu nói nổi tiếng “ Hãy để chúng ta tuốt kiếm cùng nhau ” của Eomer trong tiểu thuyết lại được sử dụng bởi Eowyn, em gái của anh ta.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 2-4-2014