FANDOM

Durin I Junio 2010

Durin ,người anh cả trong số 7 vị cha của người Dwarves

Vua Durin I của Khazad-dûm được biết đến như là Durin Bất tử, là người anh cả trong số 7vị tổ phụ người lùn được tạo ra bởi Valar Aulë. Durin được đưa vào giấc ngủ sâu dưới những ngọn núi của Trung Địa cho đến khi loài Elves thức tỉnh. Cái tên Durin nói riêng và những tên người lùn khác nói chung đều được lấy từ tiếng Na Uy cổ .

Trong các tiểu thuyết của Tolkien, Dalish ( ngôn ngữ vùng Dale ) có nét tương đồng với tiếng Rohirric và Westron ( ngôn ngữ miền tây )  cũng như tiếng Na Uy cổ với tiếng Anh, kể từ khi ngôn ngữ miền tây được trả lại là tiếng Anh, Dalish được trả lại là tiếng Na Uy cổ. Tên người lùn trong tiếng Dalish đã được trả lại bằng tiếng Na Uy cổ trong the hobbit và Lord of the Rings.Tolkien lấy tên Durin, như hầu hết các tên người lùn khác trong thần thoại Bắc Âu.

Được thức tỉnh trong Thời đại Cây Thần, Durin đã ra đi, đi mãi cho đến khi tình cờ tìm thấy Hồ Gương, nơi mà người lùn vẫn hay gọi là Kheled-zâram. Ông đã sáng lập một thành phố lớn trong lòng của dãy núi Sương Mù. Về sau, thành phố ngày càng mở rộng và phát triển thành 1 vương quốc lớn. Đó chính là vương quốc cổ Khazad-dum, sau có cách gọi khác là Moria. Durin cũng chính là ông vua đầu tiên của Khazad-dum.

Đối với người lùn dòng dõi Durin thì Núi Gundabad, nơi mà  tổ phụ của họ thức giấc vẫn là một nơi thiêng liêng với họ đến mãi mãi về sau. Durin và những người thừa kế của ông được tôn kính bởi tất cả các người lùn chứ  không chỉ riêng những người trong dòng dõi.

Durin được gọi là bất tử bởi ông được cho là không chết, những người lùn tại Khazad-dum đều tin rằng vị vua của họ không chết mà chỉ chìm vào giấc ngủ và hồi sinh trong chính dòng dõi của ông. Đó có thể là một quan điểm tín ngưỡng nhưng quả thật, những người kế thừa sau này của Durin I đều có ngoại hình giống ông như đúc.

Durin II
Ít có ghi chép về triều đại của Durin II (Kỷ đệ nhất ?-Kỷ đệ nhị?) mặc dù có những dấu hiệu cho thấy người lùn của Khazad-Dum liên minh với Con người thung lũng Anduin, nơi mà họ cung cấp thực phẩm để đổi lấy vũ khí của người lùn. Sự hợp tác này tiếp tục cho đến triều đại của Durin IV.

Durin III ( Kỷ đệ nhị-? Kỷ đệ nhị )
Người mang chiếc nhẫn mạnh nhất trong số Bảy chiếc nhẫn của người lùn, mặc dù điều này không được biết đến bên ngoài cho đến cuối kỷ đệ tam. Dòng dõi của Durin đã được trao chiếc nhẫn này bởi chính Celebrimbor nhưng có sự tham gia của Sauron trong việc làm ra nó. Đây là chiếc nhẫn mà Thráin II đã đeo và được lấy từ ông khi ông bị bắt bởi các thuộc hạ của Sauron.

Durin IV (Kỷ đệ nhị? -Kỷ đệ tam?)
Tham gia với Gil-galad và Elendil trong liên minh cuối cùng ở cuối Kỷ đệ nhị. Ông sống sót sau Cuộc vây hãm Barad-dur và trở về Khazad-dum.

Durin V (Kỷ đệ tam?- Kỷ đệ tam?)
Ông ta sống ở Khazad-dum, và với sự trợ giúp của chiếc nhẫn mà đã trở nên thịnh vượng. Ông là người cuối cùng của dòng Durins trị vì trong hòa bình với tư cách là Vua của Khazad-Dum. Lúc này, Durin V vẫn không biết rằng có 1 Balrog đang ngủ sâu ở trong lòng vương quốc của ông.

Durin VI (TA 1731 - TA 1980)
Là vua của người lùn ở Khazad-dum khi Balrog đã được đánh thức sâu bên dưới thành phố. Nó đã giết vị vua này vào năm 1980, và được biết đến như Tai ương của Durin của. Con trai ông lên kế vị gọi là Náin I.

Durin VII (Kỷ đệ tam -? Kỷ đệ tứ?)
Một số nguồn tin cho biết là ông là con trai và là người thừa kế của Thorin III Stonehelm dòng dõi Durin, chúa tể những Người lùn ở Ngọn núi Cô Độc (Erebor) và Dãy đồi sắt .

Durin VII
Được biết đến như là vị vua Durin cuối cùng, hậu duệ Durin I. Ngày sinh của ông được tiên đoán vào trong khoảng thời gian diễn ra Trận chiến của 5 đạo quân. Ông đã lãnh đạo dòng dõi  Durin trở lại Khazad-dum nhiều thế kỷ sau khi bắt đầu kỷ đệ Tứ, nơi họ vẫn còn ở đó cho đến khi thế giới già đi, người lùn dần biến mất và những ngày của dòng dõi Durin kết thúc.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Choidep123 – Gamevn
  • Ngày dịch : 7-3-2014