FANDOM

Dol Guldur

DolGuldur

Dol Guldur

   Dol Guldur, hay còn gọi là Ngọn Đồi Tà Thuật, là đồn lũy của Sauron ở phía nam rừng Mirkwood trong Kỷ thứ Ba, khi hắn còn ẩn dưới cái tên The Necromancer.

LỊCH SỬ

Xây dựng

   Dol Guldur ban đầu vốn tên là Amon Lanc (‘Ngọn Đồi Trọc’) trong rừng Greenwood. Nó từng là thủ phủ của vua Oropher, cha của Thranduil. Sau đó, vua Oropher dời vương quốc về phía bắc để tránh ảnh hưởng của Moria và các Elves dòng Noldor ở Lórien.

ShadowDolGuldur

   Khoảng năm 1000 Kỷ thứ Ba (KIII), khi một nhân vật bí ẩn chiếm lấy Amon Lanc, khu rừng Greenwood trở nên hắc ám và bắt đầu bị người ta gọi là Mirkwood (‘Rừng Tăm Tối’), còn ngọn đồi bị đổi tên thành Dol Guldur. Thế lực của nhân vật này ngày càng lớn mạnh, hắn được gọi là The Necromancer. Vua Thranduil bèn dẫn dân chúng tránh đi và sang định cư ở phía bên kia Dòng Sông Rừng.

Pháo đài của The Necromancer

   Hội đồng Trắng e ngại rằng nhân vật này có thể chính là Sauron, nhưng Saruman phản đối ý định tấn công Dol Guldur, vì lão ta bắt đầu ấp ủ ý định tìm kiếm chiếc Nhẫn Chúa cho riêng mình. Năm 2063 KIII, Gandalf đích thân đến Dol Guldur điều tra, tên Necromancer liền chạy về phía Đông để tránh bị lộ chân tướng. Nhưng rồi năm 2460 KIII, cùng lúc Sméagol tìm thấy chiếc Nhẫn Chúa, tên Necromancer quay lại Dol Guldur.

   Năm 2845 KIII, vua Thráin II, người giữ chiếc Nhẫn Quyền Lực cuối cùng trong Bảy chiếc Nhẫn của Người Lùn, cha của Thorin Khiên Sồi, bị bắt và giam cầm trong ngục thất tại Dol Guldur. Năm 2850 KIII, Gandalf  tới Dol Guldur để xác minh rằng tên Necromancer quả thực là Sauron. Gandalf cũng gặp được Thráin trước khi Thráin qua đời.

   Gandalf báo tin cho Hội đồng Trắng, nhưng Saruman vẫn tìm cách trì hoãn họ. Phải đến tận năm 2941 KIII Hội đồng Trắng mới có thể quyết định tấn công vào Dol Guldur. Cùng thời gian này, Gandalf cũng dẫn đầu đoàn Người Lùn của Thorin Khiên Sồi và Bilbo Baggins trong Sứ mệnh chiếm lại vương quốc Erebor. Ông đã cẩn thận sắp đặt để hai sự kiện này diễn ra đồng thời, khiến cho Sauron và rồng Smaug không thể liên minh với nhau. Sauron chưa đủ mạnh để chống lại Hội đồng Trắng, hắn bỏ Dol Guldur và chạy thoát về Mordor. Năm 2951 Kỷ thứ Ba, hắn công khai dùng lại cái tên Sauron và sai ba Nazgûl tới tái chiếm Dol Guldur. Trong ba tên này có Khamûl, tướng chỉ huy thứ hai của hắn sau tên Vua Phù thủy.

   Tháng Sáu năm 3018 KIII, bọn Orc từ Dol Guldur đã tấn công vào những Elves đang canh giữ Gollum (Sméagol) nên Gollum lợi dụng tình thế chạy thoát được.

Phá hủy

Trong Cuộc Chiến của chiếc Nhẫn, Khamûl dẫn đầu lực lượng của Sauron tại Dol Guldur. Hắn ba lần tấn công vào Lórien và vương quốc của Thranduil, gây tổn hại rất lớn cho những vùng đất bên ngoài hai vương quốc này, nhưng quyền lực của Nenya, chiếc Nhẫn của Galadriel đã đẩy lùi hắn. Thực chất chỉ có bản thân Sauron trong phe hắc ám mới đủ sức chống lại chiếc Nhẫn Nanya.

Galadriel Dol Guldur

Galadriel đánh sập Dol Guldur

   Ngày 25 Tháng Ba năm 3019 KIII, sau khi chiếc Nhẫn Chúa bị tiêu hủy và Sauron bị đánh bại, các Elves do Galadriel và Celeborn chỉ huy đã tấn công vào Dol Guldur, chính tay Galadriel sử dụng pháp thuật để đánh sập pháo đài và đưa mọi đường hầm của nó ra ánh sáng. Khu thành từng đứng vững 2019 năm trường hoàn toàn bị nát vụn sau trận tấn công. Ngọn đồi trở lại là Amon Lanc và biến thành thủ phủ của vương quốc Đông Lórien của Celeborn trong Kỷ thứ Tư.

NHỮNG CHI TIẾT KHÁC

Người ta nói rằng, trước khi Sauron đến Dol Guldur, một giống sinh vật hiếm là chủng Mewlips đã cư ngụ trong những căn hầm và lối ngầm của pháo đài.

Dol Guldur là một từ Sindarin có nghĩa là Ngọn Đồi Tà Thuật (dol là ‘Đồi’ và guldur là ‘Pháp thuật hắc ám’).

   Ban đầu tác giả Tolkien định dùng cái tên Dol Dúgol thay cho Dol Guldur.

Thông tin bài viết:Edit

  • Nguồn : Lord of the Rings Wiki
  • Biên dịch : Proud Foot
  • Ngày dịch : 17-8-2014
  • Lưu ý : Nếu bạn đăng lại bài viết, đề nghị hãy ghi tên người dịch hoặc dẫn link.