FANDOM

Curufin s oath by venlian-d7glwf0

Curufin Khéo léo hay Curufin Gian xảo là một hoàng tử Ñoldor. Ông là người thứ năm trong bảy đứa con trai của FëanorNerdanel. Curufin là cha của Celebrimbor, thợ thủ công bậc thầy xứ Eregion, người sau này đã tạo ra những chiếc Nhẫn quyền lực.

Trong bảy anh em, Curufin là người được Fëanor yêu quý nhất và ông cũng là người giống cha nhất cả về ngoại hình lẫn tài năng.

Tiểu sử Edit

Curufin sinh ra tại Valinor vào Kỷ nguyên Hai Cây và ông được đặt tên giống cha mình là Curufinwë. Bởi vì cả cha ông, các chú và các anh em đều có tên-cha tận cùng bằng -finwë, nên ở nhà Curufin được gọi là Curvo. Tên-mẹ của ông là Atarinkë. Khi còn ở Valinor, ông kết hôn với một Tiên nữ (có lẽ thuộc tộc Ñoldor) và sinh được một đứa con là Celebrimbor. Celebrimbor có tính cách trái ngược hẳn với cha và ông cũng không thích bản tính ranh mãnh và cách cha ông đối xử với những người Ñoldor khác.

Cũng như những người con khác của Fëanor, Curufin bị trói buộc bởi lời thề phải đoạt lại những viên Silmaril bị đánh cắp bởi Chúa tể bóng tối Morgoth. Lời thề đã khiến ông cùng các anh em phải quay về Trung địa nơi họ đã lập nên những vương quốc Noldor lưu vong, chống lại Morgoth và thậm chí phải chống lại những đồng bào của mình, cuối cùng dẫn đến sự diệt vong của chính họ.

Khi vừa đặt chân lên Trung địa, Fëanor ra lệnh cho Curufin và những người trung thành với ông đốt hết những chiếc thuyền thiên nga. Tuy nhiên, trong lúc hỗn loạn, em trai út của ông là Amras không may bị thiêu sống trong ngọn lửa. Sau đó, Curufin cùng các anh em chiến đấu trong Trận chiến dưới các vì sao nhưng cha ông là Fëanor tử trận.

Curufin cùng người anh là Celegorm định cư tại Himlad, về phía Đông pháo đài Himring của Maedhros và phía Nam của Aglon, một con đường độc đạo nằm giữa Himring và Dorthonion dẫn thẳng đến Doriath. Vào khoảng thời gian này, cô em họ của hai người là Aredhel rời thành Gondolin để đi tìm họ nhưng lại bị lạc trong rừng Nan Elmoth. Nhiều năm sau, khi Aredhel cùng con trai Maeglin rời Nan Elmoth, Eöl đã bám theo họ. Gã bị bắt mang đến trước Curufin. Mặc dù rất ghét và vô cùng khinh miệt gã, nhưng hai anh em không giết mà tha cho hắn được tiếp tục cuộc hành trình.

Hai anh em tích cực củng cố phòng ngự vương quốc của mình cho đến thời điểm trận chiến Ngọn lửa bất ngờ diễn ra. Họ thua trận, vương quốc bị chiếm và hai người cùng với thần dân phải tháo chạy về Nargothrond, nơi họ được Finrod chào đón.

Một thời gian sau, Beren đến Nargothrond và gợi nhắc Finrod về lời thề năm xưa của ông và xin được giúp đỡ. Finrod quyết định sẽ giúp Beren nhưng Celegorm và Curufin vì Lời thề của riêng gia tộc họ đã đem sự kinh hoàng của Chúa tể bóng tối ra để thuyết phục người Nargothrond đừng đi theo nhà vua cũng như đừng dại dột gây hấn với Morgoth. Vì vậy Finrod phải lên đường chỉ với vài chiến binh gồm cả Beren và sau đó ông hy sinh. Cháu họ của ông là Orodreth lên nắm quyền tại Nargothrond.

Trong một lần đi săn với chú chó săn Huan, hai anh em gặp Lúthien, con gái vua Thingol đang trên đường đi tìm Beren. Giả vờ giúp đỡ nàng, cả hai bắt nàng mang về Nargothrond. Celegorm phải lòng nàng và muốn Thingol gả con gái cho mình. Tuy nhiên, chú chó Huan đã giúp công chúa Lúthien chạy thoát, và cùng nhau họ giải thoát Beren cùng những tù binh khác khỏi tay Sauron. Khi những người sống sót trở về, người Nargothrond mới hiểu rõ âm mưu của hai anh em. Tuy nhiên thay vì giết họ, Orodreth trục xuất cả hai khỏi Nargothrond.

Trên đường đi, hai người lại gặp Lúthien và Beren, và Curufin đã đánh nhau với Beren nhưng thua trận bị đoạt mất con dao Angrist. Khi rút chạy, ông muốn giết luôn Lúthien nhưng lại bắn trúng Beren.

Vì hành vi hèn hạ của Celegorm và Curufin nên khi Maedhros muốn liên kết toàn bộ Tiên tộc, Người lùncon Người trong Liên minh Maedhros, Orodreth và Thingol đã không tham gia.

Curufin bị giết trong cuộc Cuộc tàn sát đồng tộc lần thứ hai, khi những người con của Fëanor tấn công Doriath để đoạt viên Silmaril trong tay vua Dior Tuấn tú. Hai người anh của ông là Celegorm và Caranthir cũng chết trong trận chiến.

Dịch tên Edit

Tên-cha của ông là Curufinwë nghĩa là “(con trai) Finwë khéo léo” từ chữ curu (khéo léo) trong tiếng Quenya. Tên Curufinwë cũng chính là tên gốc của Fëanor, bởi vì Curufin là người giống cha nhất về ngoại hình, tính cách và tài năng. Tên-mẹ của ông là Atarinkë (Người cha nhỏ) cũng bởi vì sự giống nhau của ông và cha. Curufin là tên-cha của ông dịch ra tiếng Sindar. Ở nhà ông được gọi là Curvo.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway