FANDOM

War of wrath
Cuộc chiến Thịnh nộ, hay Cuộc chiến vĩ đại, là cuộc chiến của Elves, Con Người, Dwarves và Valar chống lại Morgoth vào cuối kỷ đệ nhất, đáng dấu cho kết thúc sự cai trị của hắn tại Trung-Địa. Nó là trận đánh lớn nhất của kỷ đệ nhất và cũng có thể là trận chiến lớn nhất từng xảy ra ở Trung-Địa, quyết định số phận của Silmarils. Cuộc chiến rất thảm khốc đúng nghĩa và đã biến đổi Trung-Địa không còn như trước.Nó dẫn đến việc trục xuất Morgoth khỏi Arda và phá hủy hầu hết phía tây Trung-Đia.

Bối cảnh trước cuộc chiến Edit

Đầu thế kỷ thứ sáu của kỷ thứ nhất, sự thống trị của Morgoth là trên khắp cỏi Trung-Địa. Các thế lực người Elf, Con người, Dwarves đều bị đánh bại, tất cả các vương quốc vĩ dại của Elves bị lật đổ. Morgoth bây giời là chủ nhân của gần như tất cả vùng Beleriand, Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, và như một trò vui giải trí cho mình, những con trai của Feanor vì sự tìm kiếm viên Silmaril của Beren và Lúthien, đã gây ra hai cuộc thảm sát nội tộc tàn bạo tại Trung-Địa, phá hủy cả Doriath và Sirion. Trong thời gian này, Eärendil thủy thủ, với sự hướng dẩn của viên Silmaril trên trán, đã tìm và đến được Valinor, thay mặt người Elves và Con người, Ở đó, anh đã cầu xin các Valar tha thứ và giúp đở các dân tộc ở Trung-Địa.

Diển Biến Edit

Mặc dù đã quyết định bỏ rơi các Noldor để mặc họ điên cuồn đuổi theo Morgoth, các Valar đã chấp nhận lời thỉnh cầu của Eärendil. Cùng với người Vanya và người Noldor còn lại ở Aman, các Valar đã đến Trung Địa cùng với lực lượng mạnh nhất trong lịch sử của Arda. Về phía Teleri ở Alqualondë, họ được phép sử dùng tàu của họ dười quyền của Aman, nhưng không ai trợ giúp các Noldor ở Trung-Đia vì họ vẫn còn nhớ đến lần thảm sát nội tộc ở Alqualondë trước đó. Lực lượng hùng mạnh của Aman tới Beleriand và đáp trả lại lực lượng khủng khiếp của Morgoth ở đông Anfaugilth, nơi đặt toàn bộ lục lượng của hắn.Các đạo quân cảu Valar hoàn toàn tiêu diệt quận đội Orc của Morgoth, cũng như hầu hết các Balrog, với thương vong tối thiểu. Trong khi ba gia tộc Con người chiến đấu bên cạc các Valar, thì những tộc người phương Đông lại chiến đấu cho lực lượng của Morgoth, và hoặc bị tiêu diệt hoặc buộc phải chạy trốn về những vùng phía đông xa xôi ở Trung-Địa. Đối mặt với thất bại cuối cùng, Morgoth trong nỗ lực tuyệt vọng đã cho ra vũ khí tối thượng của mình, một con rồng có cánh mà chưa bào giờ được thấy
Dragon of the First Age by rubendevela
trước đây, cuộc tấn công của nó kèm theo sấm sét và bão lữa gần như tiêu diệt các đạo quân của Valar ở phương Tây.

May mắn thay, Eärendil đã đến với con tàu bay Vingilot được các Valar ban phước lành và cùng với  Đại Bàn Lớn của Valar Manwe do Thorondor chúa tể đại bàng chỉ huy. Trong bầu trời phía trên Andband, họ chiến đấu với loài rồng có cánh và giết hầu hết chúng mặc dù phải chịu nhiều tổn thất. Eärendil một mình chiến đấu và tiêu diệt được chỉ huy của chúng, Ancalagon the Black hùng mạnh,  và phá hủy hoàn toàn những ngọn tháp Thangorodrim khi hắn ngã xuống.

Không biết chính xát Eärendil đã giết chết Ancalagon như thế nào. Và nó cũng cho ra sự tò mò về kích thước của Ancalagon khi hắn ngã xuống và đè nát ba ngọn núi của Thangorodrim, mỗi ngọn được cho biết rộng 5 dặm và cao 35.000 feet.

Kết quả Edit

Morgoth cuối cùng đã bị bắt trong hầm ngục sâu nhất của mình và bị trói một lần nửa bởi sợi xích Angainor rèn bởi Valar Aule và 2 viên Silmaril trên vương miện của hắn bị thu hồi bởi Maiar Eönwë, sứ giả của Manwë, Morgoth bị đưa tới Aman và bị xét xử những tội ác của hắn. Cuối cùng, các Valar không giết hắn và đẩy hắn vào cánh cổng Ban Đêm bên ngoài những bức tường thế giới vào trong Khoảng Không Vô Tận,các cánh cổng mãi mãi được bảo vệ bởi Ëarendil.

Sự tàn phá của cuộc chiến rất kinh khủng; hầu hết vùng đất phía tây dãy núi Lam đã bị phá hủy và chìm xuống biển. Tuy đã đạt được thắng lợi, tuy nhiên thương vong mà cuộc chiến mang lại là rất lớn. Hầu hết các Edain, Elves và Dwarves đã bị giết bởi những con rồng của Morgoth, cùng với nhiều Maiar và Đại Bàng Lớn, cũng bị giết bởi những con rồng. Ngoài ra, khi các đạo quân của Morgoth bị đánh bại, các sinh vật trong đó không hoàn toàn bị tận diệt và khá nhiều(đặc biệt là Orc) vẫn còn đó và gây rắc rối cho Trung-Địa dưới quyền của Sauron, trong số những sinh vật khác như Balrog đã bỏ chạy và ẩn sâu dưới lòng đất, và Tai ương của Durin là một ví dụ. Các Elves còn lại được Ëonwë đựa về Aman, hầu hết các Elves đã đi về phía Tây, trong khi những người khác thì từ trối và đi về phương đông, nơi họ trở thành những lãnh chúa cũa Eldar như Gil-galad, Galadriel, Celeborn, và Elrond. Ngoài ra, còn có sự mất mát những viên Silmaril. Maedhros và Maglor, hai người con trai còn lại của Feanor, bị ràng buộc bởi lời thề kinh tởm của người cha, họ đã lẻn vào trại quân của Valar, giết chết lính canh và cướp lại hai viên Silmaril. Doanh trại bị đánh thức và chống lại họ, và mặc dù họ đã chuẩn bị chiến đấu để bảo vệ 2 viên Silmaril, họ được phép cho đi. Nhưng vì những hành động tàn ác của họ trong các cuộc thảm sát nội tộc họ đã gây ra, họ không thể giữ những viên Silmaril và chúng đã đốt cháy họ. Maedhros đã gieo mình xuống hố lữa, Malgor ném mình xuống biển sâu. Và do đó, đạo quân của Valar trở về Aman mà không có Silmaril.

Đối với tộc người Edain, những người đã chiến đấu cùng với đạo quân của Valar, họ được trao cho vùng đất Númenor(trong tiếng Quenya là Nùmenórë) và cuộc sống lâu dài hơn những tộc người khác. Vùng đất này không phải của Aman cũng không phải của Trung-Địa, nhưng nó gần với Aman hơn Trung-Địa.

Thông tin bài viết Edit

  • Người viết : 明日
  • Ngày viết  : 10-10-2016