FANDOM

Cirdan2
Cirdan có xuất thân là một hoàng tử người Elves dòng Teleri, ông còn có một tên gọi khác là Nowe và có biệt danh là Người đóng thuyền. Khi ở Trung Địa, ông rất được biết tới nhờ vào 2 biệt tài nổi tiếng của mình là đi biển và đóng thuyền.

Cirdan là lãnh chúa của vùng Vịnh Falas và sau này là Vịnh Balar trong suốt thời đại đầu tiên của thế giới, ông luôn nổi tiếng như là một trong những người thông thái và vĩ đại nhất trong nhánh Moriquendi của người Elves. Cirdan cũng là người giữ chiếc nhẫn Narya ( 1 trong 3 chiếc nhẫn phép của người Elves ) cho đến khi nó được ông giao lại cho Gandalf.

Cirdan được cho là có họ hàng với 2 đức vua tối cao dòng Sindar là Elu Thingol và Olwe. Ông không thực hiện hành trình tới Valinor nên về sau đã trở thành một trong những người nhiều tuổi nhất còn sống tại Trung Địa bên cạnh Tom Bombadil TreeBeard. Nhiều khả năng là Tom Bombadil và TreeBeard có tuổi tác cao hơn so với Cirdain.

Sự thức tỉnh của người Elves

Ở thời đại thứ nhất, sau khi người Elves được thức tỉnh, Cirdan là người đứng đầu một nhóm người dòng Teleri thuộc quyền hạn của đức vua Elu Thingol. Trong hàng năm dài chờ đợi tai Beleriand, Cirdan đã phải lòng với biển cả mà đặc biệt là với Biển lớn Belegaer dẫn đến việc ông và những người đi theo đã chọn ở lại vùng bờ biển của Trung Địa thay vì đi tới Aman. Khi vua Elu Thingo trở về sau chuyến hành trình thất bại tới Aman thì Cirdan lúc đó đang trị vì những vùng cảng như Falathrim, Eglarest và Brithombar. Cirdan về sau còn trở thành cố vấn và là bạn của Finrod Felagund, lãnh chúa của Nargothrond, vùng vịnh Falas của Cirdan lúc này vẫn là một nơi tự trị độc lập.

Chiến tranh Beleriand

Vào thời điểm khi mà có rất nhiều người dòng Teleri quyết định vượt biển tới Aman thì Cirdan ít nhiều cũng có ý định cùng lên đường với họ, nhưng ông được Valar Ulmo mách bảo trước về sự rủi ro của chuyến đi nên đã quyết định ở lại Trung Địa. Ông và những người của mình luôn chọn những vùng bờ biển để làm nơi định cư, điều này lí giải vì sao mà Cirdan lại rất có biệt tài trong việc đi biển và đóng tàu.

Trong cuộc chiến tranh Beleriand, dưới sự yêu cầu từ vua Turgon của Gondolin, Cirdan đã cho làm rất nhiều những con thuyền sứ giả rồi phái tới Valinor để gửi lời cầu cứu tới các Valar, mong rằng họ sẽ chịu giúp sức để chống lại Melkor. Tuy nhiên, tất cả những con thuyền phái đi đều không quay trở về, họ có thể đã bị kẹt lại khi đi vào Dãy đảo Bùa mê.

Sau khi những bến cảnh ở vịnh Falas bị phá hủy vào năm 474 của thời đại thứ nhất, Cirdan đã thành lập ra một chốn tị nạn mới tại Vùng miệng sông Sirion gần đảo Balar, ông cùng người của mình sống ở đó cho đến hết thời đại này. Cũng chính tại đảo Balar, Cirdan đã làm ra con thuyền huyền thoại Vingilot cho Earendil. Cũng chính Earendil về sau là sứ giả duy nhất thành công trong việc cập bến Valinor và cầu xin được sự giúp đỡ từ các Valar.

Thời đại thứ 2

Sau Cuộc chiến Thịnh Nộ diễn ra vào cuối thời đại thứ nhất, người Elves lại một lần nữa được cho cơ hội để tới với thiên giới Aman nhưng Cirdan vẫn chọn ở lại Trung Địa. Vùng Beleriand vào đầu thời đại thứ 2 đã bị sụp đổ nên Cirdan đã chuyển tới vùng cảng Forlond, Harlond và Mithlond thuộc lãnh thổ của Lindon. Cirdan vào thời điểm này có lẽ thân phận như là một lãnh chúa chỉ huy dưới quyền hạn của đại đế Gil-galad, Đức vua tối cao cuối cùng của dòng Noldor ở Trung Địa và cũng là vua của vương quốc Lindon. Cirdan cũng được biết tới như là 2 người duy nhất ( cùng với Elrond ) có mặt bên Gil-galad vào những giây phút cuối cùng, khi mà Đức vua chiến đấu và bỏ mình trước Sauron. Cirdan và Elrond đều được Gil-galad tiết lộ thêm nhiều bí mật về những chiếc Nhẫn sức mạnh, cả 2 người đã chạy đi tìm Isildur để dẫn ông ta đi hủy diệt Nhẫn Chủ nhưng đáng tiếc là Isildur đã bị mê hoặc và không nghe theo lời khuyên.

Thời đại thứ 3

Kể từ sau sự gục ngã của Gil-Galad và bắt đầu thời đại trỗi dậy của Loài Người, Cirdan vẫn ở tại Bến cảng Xám của Mithlond, nơi mà ông vẫn ngày ngày trị vì và cho làm những con thuyền để giúp người Elves vượt biển tới với Aman. Cirdan vẫn là người giữ chiếc nhẫn Narya, nhưng khi nhóm Istari được gửi xuống Trung Địa thì ông đã giao nó lại cho Maiar Olorin ( Gandalf ) bởi với sự thông thái và sáng suốt, ông đã nhìn thấu được tiềm năng của Gandalf và đã chọn ông ta thay vì là Saruman.

Cirdan

Cirdain tại Bến cảng Xám

Trong các sự kiện ở Chúa Nhẫn, Cirdain luôn đóng vai trò như một người đứng ẩn ở đằng sau, với kiến thức và sự thông thái của mình, ông giúp cố vấn cho Hội đồng Trắng tại Rivendell. Lúc người Elves tất cả đều đã rời khỏi Trung Địa sau thất bại của Sauron thì có vẻ như Cirdan vẫn ở lại bởi tâm nguyện của ông là muốn giúp cho hành trình tới Valinor của mọi người được dễ dàng hơn. Ở bến cảng Xám, Cirdan vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu và chế tạo thuyền bè của mình. Tuy nhiên, do năng lực của các Nhẫn phép đã hết sau khi Nhẫn Chủ bị phá hủy, nên Cirdan cũng như các người Elves khác đều không thể ở thêm quá lâu tại Trung Địa, có thể là ông cũng đã lên đường vượt biển vào một chuyến tàu cuối cùng.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 31-3-2014