FANDOM

M ChristopherTolkien01092013

Christopher Reuel Tolkien với biệt danh là “ con trai của Tolkien ” ; thực sự rất nổi tiếng với những ấn phẩm chỉnh sửa và xuất bản từ những ghi chép lúc sinh thời của cha ông.Có thể nói , chính Christopher Tolkien là người đã hoàn thiện nốt những công trình văn học còn đang dang dở của J.R.R.Tolkien.

Giống như cha của mình,Christopher Tolkien cũng từng trải qua chiến tranh và sau khi chiến tranh kết thúc , ông lại tiếp tục nghiên cứu tiếng Anh tại đại học Oxford.

Tuổi thơ của C.Tolkien gắn liền với những câu chuyện thần tiên của cha mình.Lúc J.R.R.Tolkien sáng tác Chúa tể những chiếc nhẫn , chính C.Tolkien đã vẽ ra những bức bản đồ gốc cho cha của mình sử dụng trong quá trình sáng tác.Trong thế chiến thứ nhất , J.R.R.Tolkien khi trong thời gian quân ngũ,vẫn đều đặn gửi cho người con trai út của mình những câu chuyện do chính ông viết , mối liên hệ của 2 cha con Tolkien là vô cùng gần gũi.C.Tolkien cũng đã từng chia sẻ về mối liên hệ đặc biệt này :

Tôi lớn lên trong cái thế giới mà ông ấy đã tạo ra” …. “ đối với tôi,những thành phố trong Silmarillion còn sống động hơn cả Babylon”.

Sau khi J.R.R.Tolkien qua đời,C.Tolkien tiến hành chỉnh sửa và biên soạn tiếp những đoạn bản thảo viết tay của cha mình để lại.4 năm sau ngày mất của cha mình,C.Tolkien đã hoàn thành bản chỉnh sửa và cho xuất bản cuốn sách The Silmarillion vào năm 1977.Tiếp ngay sau The Silmarillion là cuốn Unfinished Tales ( Những câu chuyện dang dở ) vào năm 1980 và bộ The History of the Middle-earth ( Lịch sử Trung Địa ) bao gồm 12 tập vào khoảng giữa năm 1983 và năm 1996.

Vào tháng 4 năm 2007.C.Tolkien đã xuất bản tiếp cuốn The Children of Hurin ( những đứa con của Hurin ) ; đây được cho là một trong những câu chuyện được sáng tác sớm nhất của J.R.R .Tolkien , phiên bản đầu tiên được viết vào khoảng năm 1918.The Children of Hurin được cho là có sự tổng hợp và mở rộng của rất nhiều nhân vật cũng như sự kiện từng xuất hiện trong The Silmarillion,Unfinished Tales và The History of Middle-earth.

Năm 2008,Christopher Tolkien bị vướng vào rắc rối trong vụ tranh cãi về vấn đề bản quyền với hãng phim New Line Cinema , khi ông nói rằng hãng phim đã không thanh toán số phần trăm hoa hồng từ doanh thu của các bộ phim cho gia đình ông ; số tiền này được cho hay là vào khoảng 80 triệu bảng Anh. Tháng 9 năm 2009,ông và hãng phim New Line đã đi tới một thỏa thuận ngầm và kết quả là quyết định rút lại các cáo buộc hợp pháp của C.Tolkien đối với loạt phim The Hobbit.

Bản thân C.Tolkien đã từng công khai thể hiện sự không hài lòng đối với bộ 3 tác phẩm điện ảnh của Peter Jackson khi phát biểu với tạp chí Le Monde “ Họ đã làm mất tính nhân văn của cuốn sách bằng cách biến nó thành một bộ phim hành động ” .

Bản thân mối ác cảm của C.Tolkien đối với các tác phẩm điện ảnh của Peter Jackson đã tạo ra một làn sóng tranh luận giữa những fan của bộ phim và fan của nội dung sách gốc,hay thậm chí là fan của cả 2.Nhiều người không thích cách biến đổi nội dung cốt truyện gốc thành như trong phim và cho rằng nó đã hủy hoại cốt truyện của Chúa nhẫn,nhưng cũng có nhiều ý kiến ngược lại.Làn sóng này còn ảnh hưởng cả tới chính trong gia đình của C.Tolkien.Simon Mario Reuel Tolkien , con trai lớn của C.Tolkien có với người vợ đầu của ông,đã từng có những tranh cãi kịch liệt với cha của mình xung quanh vấn đề này.Hiện tại,2 người đã làm lành với nhau bởi dù sao các tác phẩm điện ảnh cũng đã góp phần rất lớn để quảng bá giúp cho những cuốn sách của J.R.R .Tolkien.

Tháng 5 năm 2009.Harper Colins cho xuất bản 2 ấn phẩm khác của J.R.R.Tolkien được chỉnh sửa bởi C.Tolkien là The Legend of Sigurd and Gudrun.Tháng 10 năm 2012,một cuốn sách nữa lại được xuất bản là cuốn The Fall of Arthur , đây là một tác phẩm không liên quan gì đến hệ thống legendarium.

Mặc dù chỉ mang tính kế thừa nhưng công lao của C.Tolkien là rất lớn trong việc hoàn thành những di nguyện dở dang của J.R.R . Tolkien.Chính những tác phẩm về sau được xuất bản mà người hâm mộ mới thấy được sự chặt chẽ và đồ sộ của cả một hệ thống thần thoại legendarium : có khởi đầu ,cao trào và kết thúc.

Thông tin bài viếtEdit

  • Người viết : Lê Tuấn Nghĩa
  • Ngày viết : 12-4-2013