FANDOM

Boromir horn
Anh ta đeo trên mình bộ đai da treo chiếc Tù Và Lớn bịt bạc một đầu giờ đang được đặt trên đầu gối ” - Frodo miêu tả khi nhìn thấy Boromir tại Hội đồng của Elrond.  

Chiếc Tù Và Lớn mà Frodo đã miêu tả là một bảo vật bất ly thân của Boromir, nó là một báu vật gia truyền của dòng dõi Quan chấp chính Gondor và chỉ được truyền lại cho những trưởng nam qua các thế hệ. Cũng giống như các bảo vật khác của Trung Địa thì nguồn gốc chất liệu của nó cũng không hề tầm thường.

Thuở xưa, trên những vùng hoang dã ở phía Đông tồn tại một con thú huyền thoại được gọi là Con bò thần của Araw, hay Con bò hoang dã của phương Đông, và rồi chính Vorondil Thợ săn, quan chấp chính của Gondor lúc đó, đã thực hiện một chuyến đi săn và khuất phục được con thú. Chính sừng của con bò thần đã được dùng để tạo ra chiếc Tù Và của Gondor. Tương truyền rằng “ Một khi chiếc Tù Và được thổi lên ở bất kỳ đâu trong biên giới của vương quốc Gondor, thì không một ai là không nghe thấy được âm thanh của nó”.

Đến đời của Quan chấp chính Denethor, ông đã trao chiếc Tù này lại cho con trai trưởng của mình là Boromir và chính Faramir đã nói rằng “ không người thừa kế Minas Tirith nào ….. có thể thổi chiếc Tù Và Lớn hùng tráng hơn anh ấy ( Boromir ) ”.

Boromir đã từng 3 lần sử dụng đến Chiếc Tù này. Lần đầu tiên là tại Rivendell, “ Chiếc Tù này kêu to và rõ ở những vùng thung lũng đồi” Boromir nói, “ để khiến kẻ thù nào của Gondor cũng phải bỏ chạy ! ” Anh ta đặt chiếc Tù Và lên mồm thổi một hồi dài, tiếng tù và vang vọng từ mỏm đá này sang mỏm đá khác, khiến bất cứ ai ở Rivendell nghe được âm thanh đó cũng đều nhảy bật dậy

Lần thứ 2 là tại Moria, tiếng tù và của Boromir đã khiến cho Balrog cùng với lũ Orc truy đuổi bị khựng lại trong một lúc, “ Cái hình thù tối tăm phấp phới những ngọn lửa dài lao thẳng về phía họ. Lũ Orc gào thét và tràn qua những cầu đá mới bắc. Boromir bèn nâng cây tù và thổi mạnh. Âm thanh thách thức rống lên vang dội , như tập hợp của biết bao tiếng thét dưới trần cao lộng. Trong phút chốc, lũ Orc nao núng và bóng đen cháy rực đứng khựng lại ”.

The Horn of Boromir

Chiếc tù và được thổi lần cuối bởi Boromir

Và lần cuối cùng là tại bờ của Path Galen, khi mà Boromir đang bị bao vây bởi đội quân Uruk-hai và anh đã thổi nó để gửi lời cầu cứu tới những người bạn của mình đang bị thất tán, “ Boromir đã thổi chiếc tù và lớn đến nỗi cả rừng cây cũng phải rung chuyển, khiến ban đầu lũ Orc phải nhụt chí và rút quân ”.

Khi lần cuối cùng Boromir thổi chiếc Tù Và, ngay cả em trai Faramir của anh ở cách đó khá xa cũng nghe thấy âm thanh của nó. Trong giấc mộng của mình, Faramir nhìn thấy con thuyền mang xác của Boromir nhưng không thấy có Chiếc Tù và ở bên cạnh. Không lâu sau, những người Gondor tìm thấy những gì còn lại của bảo vật này, nó đã bị chẻ đôi sau trận ác chiến cuối cùng của Boromir. Chiếc Tù Và được gửi về Gondor và đã khiến cho trái tim của Denethor tan nát ngay khi nhìn thấy nó. Lúc Gandalf và Pippin đến Minas Tirith, họ thấy Denethor đang ngồi thẫn thờ trên ngai chấp chính với 2 nửa của chiếc Tù Và trong tay, cái chết của Boromir đã một lần nữa làm ông phát điên.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 1-4-2014