FANDOM

Vilya

Trong thần thoại của Tolkien, Tam nhẫn của người Elf là những cổ vật được rèn tại vương quốc Eregion. Chúng là những chiếc nhẫn mạnh nhất sau Nhẫn Chúa trong số 20 chiếc nhẫn sức mạnh.

Tam nhẫn đã được tạo ra bởi Celebrimbor sau khi Sauron, trong vỏ bọc của Annatar, đã rời bỏ Eregion. Những chiếc nhẫn quyền lực này đã thoát khỏi sự ảnh hưởng của Sauron, do hắn đã không thể tác động vào việc làm ra chúng; tuy nhiên chúng vẫn được rèn bởi Celebrimbor bằng nghệ thuật mà Sauron dạy cho ông ta và do đó chúng vẫn còn ràng buộc với Nhẫn Chúa. Sau khi nhận ra ý định của Sauron, người Elf giấu Tam Nhẫn khỏi sự kiểm soát của hắn. Chúng được đưa ra khỏi Trung Địa vào cuối kỷ thứ 3, sau khi Nhẫn Chúa bị tiêu hủy.

Chiếc nhẫn thứ 3, Vilya, được làm bằng vàng và trang trí bằng một viên “ bảo lục ngọc:. Tên có nguồn gốc là Vilya, trong tiếng Quenya có nghĩa là không khí. Nó cũng được gọi là Nhẫn Gió, Nhẫn Thiên đàng hoặc Bảo lục Nhẫn. Vilya được coi là mạnh nhất trong 3 chiếc nhẫn ( như đã đề cập trong chương kết thúc của Sự trở về cua Đức vua ). Sức mạnh chính xác của Vilya là gì thì không được đề cập, tuy nhiên sẽ là hợp lý khi suy đoán rằng nó sở hữu sức mạnh để chữa lành vết thương và để duy trì sức khỏe ( được đề cập trong Huyền sử Silmaril rằng Celebrimbor đã rèn Tam Nhẫn để chữa lành và để duy trì, chứ không phải là để tăng cường sức mạnh của mỗi người đeo nhẫn như Thất Nhẫn, Cửu Nhẫn và Nhẫn Chúa làm được). Có một số suy đoán rằng những chiếc nhẫn kiểm soát các nguyên tố cơ bản, ví dụ như việc Elrond đã triệu hồi một dòng nước khi Nazgul cố gắng bắt Frodo.

Khi Sauron làm cho Eregion trở nên hoang tàn, Vilya đã được gửi đến Đại đế Gil-galad nằm sâutrong Lindon, nơi nó được đưa cho Elrond, người mang nó vào những năm cuối Kỷ thứ 2 và suốt Kỷ thứ 3. Khi Gil-galad là Đức vua tối cao dòng Noldor tại thời điểm phát tán những chiếc nhẫn thì người ta nghĩ rằng ông là người phù hợp nhất để cầm chiếc nhẫn mạnh nhất trong Tam Nhẫn. Sau khi tiêu diệt Sauron, sức mạnh của Vilya đã mờ nhạt đi và nó đã được Elrond đem theo khi vượt biển vào cuối Kỷ thứ 3.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Ngô Long
  • Ngày dịch : 25-4-2014