FANDOM

Narya

Trong thần thoại của Tolkien, Tam nhẫn của người Elf là những cổ vật được rèn tại vương quốc Eregion. Chúng là những chiếc nhẫn mạnh nhất sau Nhẫn Chúa trong số 20 chiếc nhẫn sức mạnh.

Tam nhẫn đã được tạo ra bởi Celebrimbor sau khi Sauron, trong vỏ bọc của Annatar, đã rời bỏ Eregion. Những chiếc nhẫn quyền lực này đã thoát khỏi sự ảnh hưởng của Sauron, do hắn đã không thể tác động vào việc làm ra chúng; tuy nhiên chúng vẫn được rèn bởi Celebrimbor bằng nghệ thuật mà Sauron dạy cho ông ta và do đó chúng vẫn còn ràng buộc với Nhẫn Chúa. Sau khi nhận ra ý định của Sauron, người Elf giấu Tam Nhẫn khỏi sự kiểm soát của hắn. Chúng được đưa ra khỏi Trung Địa vào cuối kỷ thứ 3, sau khi Nhẫn Chúa bị tiêu hủy.

Chiếc nhẫn đầu tiên là Narya, được trang trí bằng một viên hồng ngọc. Cái tên có nguồn gốc là từ Nar, trong tiếng Quenya có nghĩa là lửa. Nó cũng được gọi là Narya vĩ đại, Nhẫn Lửa và Hồng Nhẫn.

 Theo Những câu chuyện dang dở, thời điểm bắt đầu cuộc chiến giữa người Elf và Sauron, Celebrimbor đã đưa Narya cùng với chiếc nhẫn Vilya cho Gil-galad, Đức vua tối cao dòng Noldor ở Trung Địa. Gil-galad giao Narya cho tướng lĩnh của ngài là Cirdan, Chúa tể của vùng cảng Mithlond, người sẽ giữ nó sau cái chết của Gil-galad. Theo Chúa Nhẫn thì Gil-galad chỉ nhận được Vilya, trong khi Cirdan nhận được Narya ngay từ đầu cùng với việc Galadriel nhận Nenya.

Trong kỷ thứ 3, Cirdan, nhận ra bản chất thật của Gandalf như là một trong những Maiar đến từ Valinor, đã đưa cho ông chiếc nhẫn để giúp hỗ trợ hơn trong công việc của mình. Nó được mô tả là có khả năng truyền cảm hứng cho những người khác để chống lại sự độc tài, sự thống trị và tuyệt vọng ( nói cách khác là gợi lên niềm hy vọng ở những người xung quanh ), cũng như đưa ra sự phản kháng chống lại quyền năng lão hóa của thời gian :

Hãy nhận chiếc nhẫn … dành cho những công việc và mối quan tâm nặng nhọc, nhưng nó sẽ hỗ trợ ông và bảo vệ ông khỏi mệt mỏi. Bởi vì đây là Nhẫn Lửa, và cùng với nó, biết đâu được, ông sẽ nhen nhóm lại những trái tim hướng tới dũng cảm của tuổi già trong một thế giới đang trở nên lạnh lẽo ” _ trích lời của lãnh chúa Cirdan.

Việc tặng Nhẫn Narya của lãnh chúa Cirdan cũng là đầu mối gây hiềm khích giữa Gandalf và Saruman, người đứng đầu nhóm phù thủy Istari và tự cho là chính mình mới xứng đáng được sở hữu chiếc nhẫn. Gandalf cũng bởi lí do này mà thường không đeo nhẫn trên tay, ông chỉ công khai nó khi ở tại Bến Cảng Xám.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Ngô Long
  • Ngày dịch : 25-4-2014