FANDOM

Celebrimbor

Celebrimbor là một hoàng tử Elf thuộc tộc Ñoldor, là hậu duệ cuối cùng của gia tộc Fëanor còn sót lại ở Middle-earth. Ông cai trị vương quốc Eregion và chính là người rèn nên ba chiếc Nhẫn Elves Quyền lực.

TIỂU SỬ Edit

Celebrimbor là con trai của Curufin. Curufin đứng thứ năm trong số bảy con trai của Fëanor (người tạo ra ba viên Silmaril trứ danh). Trong Kỷ thứ Nhất, Celebrimbor sống cùng cha ở Nargothrond, nhưng ông hoàn toàn không tham gia vào vụ tranh chấp đẫm máu của Curufin và Celegorm với Lúthien, Beren và Finrod (liên quan đến viên Silmaril). Ông không đồng tình với những việc làm của cha và chú, ông không đi theo khi Curufin và Celegorm bị trục xuất ra khỏi Nargothrond.

Sau khi Nargothrond bị rồng Glaurung tàn phá, ông lánh nạn tới vương quốc Gondolin và trở thành một thợ rèn châu báu tin cậy của vua Turgon.

Trong Kỷ thứ Hai, Celebrimbor sống ở Eregion và bắt đầu giao thiệp với những Người Lùn ở vương quốc Khazad-dûm (Moria). Cùng với Người Lùn Narvi, ông đã đúc nên Những Cánh cửa của Durin để bảo vệ cho Moria từ phía tây.

Năm 1500 Kỷ thứ Hai, Sauron ẩn mình dưới cái tên Annatar (‘Chúa tể của quà tặng’) và bắt đầu kiếm cách làm quen với các Elves Ñoldor của vùng Eregion. Hắn tự xưng là sứ giả của các Valar, đặc biệt là của thần thợ rèn Aule, hắn muốn truyền cho họ nghệ thuật đúc nhẫn. Celebrimbor không tin hắn, nhưng các thợ rèn ở Eregion thì bị mắc mưu và đã rèn cho hắn nhiều chiếc nhẫn, họ không biết rằng chỉ dẫn của hắn còn hàm chứa ma thuật đối với những chiếc nhẫn này.

Năm 1600 Kỷ thứ Hai, bản thân Sauron đã bí mật rèn ra chiếc Nhẫn Chúa có khả năng điều khiển tất cả những chiếc nhẫn thấp hơn. Nhờ vậy, hắn có thể chế ngự những kẻ đeo những chiếc nhẫn kia, và tiến tới chiếm lấy cả Middle-earth. Khi Sauron đeo chiếc Nhẫn Chúa vào tay và tuyên bố sự thống trị với tất cả những chiếc Nhẫn Quyền lực khác, các Elves mới nhận ra bộ mặt thật và ý đồ của hắn.

Celebrimbor và các Elves ở Eregion chống lại hắn bằng cách không đeo những chiếc nhẫn kia và giấu chúng đi. Ba chiếc Nhẫn Quyền lực mạnh nhất (sau Nhẫn Chúa) do chính tay Celebrimbor rèn nên: Vilya – Nhẫn Khí, Narya – Nhẫn Lửa, và Nenya – Nhẫn Nước. Vì vậy Sauron chưa từng được cầm chúng và hắn cũng không tha hóa được chúng. Tuy nhiên ba chiếc Nhẫn Elves vẫn phải chịu một sự ràng buộc nhất định với chiếc Nhẫn Chúa. Celebrimbor bí mật gửi chúng cho người khác để giữ an toàn cho chúng: Vilya và Narya gửi cho vua Gil-galad ở Lindon, Nenya gửi cho Galadriel.

Sauron trả đũa bằng cách tấn công vào Eregion và tận diệt vương quốc. Hắn bắt được Celebrimbor và tra tấn ông nhằm tìm ra chỗ giấu những chiếc nhẫn kia, nhất là ba chiếc Nhẫn Elves mà hắn vẫn thèm khát. Không chịu nổi sự hành hạ tàn khốc, Celebrimbor  đã khai ra chỗ giấu của mười sáu chiếc nhẫn kém hơn. Sauron chiếm lấy chúng và đưa bảy chiếc cho Người Lùn, chín chiếc cho Con Người để thuần phục họ.

Death of Celebrimbor

Tuy nhiên, Celebrimbor nhất quyết không khai ra chỗ giấu ba chiếc Nhẫn Elves. Ông chết trong sự tra tấn, kéo theo sự kết thúc của dòng trực hệ từ Fëanor (trừ Maglor, chú ruột của ông, con trai của Fëanor, mà không ai biết rõ kết cục ra sao sau khi đánh cắp viên Silmaril ). Thi thể của Celebrimbor bị bắn đầy tên và bị treo lên một chiếc cọc để thị uy khi quân Sauron tấn công vào các Elves.

DI SẢN Edit

Celebrimbor là một trong những thợ rèn tài ba nhất của Middle-earth, có lẽ Celebrimbor được thừa hưởng tài năng từ ông nội là Fëanor. Ông đã tự tay rèn nên ba chiếc Nhẫn Elves Quyền lực mà không có sự can thiệp của Sauron. Theo một số nguồn, ông còn rèn một bản sao của viên ngọc Elfstone để làm quà cho Galadriel, người mà ông vẫn thầm thương trộm nhớ.

TÊN GỌI Edit

Cái tên ‘Celebrimbor’ có nghĩa là ‘Bàn tay bạc’ trong tiếng Sindarin, dịch từ tên ‘Telperinquar’ trong tiếng Quenya mà người cha đặt cho ông. Nó bao gồm ‘celebrin’ (‘như bạc’) và ‘baur’ (‘bàn tay’, ‘nắm đấm’).

CHUYỂN THỂ Edit

Celebrimbor (1)

Trong game ‘The Shadow of Mordor’, Celebrimbor xuất hiện như một hồn ma trợ giúp Ranger Talion trong sứ mệnh chống lại Sauron, vì ông thấy hối hận đã tạo ra những chiếc Nhẫn cho hắn. Tuy nhiên, trong bản game nhân vật Celebrimbor có hơi khác so với trong truyện : trong game ông rèn nên tất cả những chiếc Nhẫn Quyền lực, chứ không chỉ ba chiếc Nhẫn Elves ; và ông thậm chí đã giúp Sauron trong việc rèn chiếc Nhẫn Chúa, vì ông tưởng rằng hắn sẽ dùng nó với mục đích tốt.

Thông tin bài viết Edit

  • Nguồn : Lord of the Rings Wiki
  • Biên dịch : Proud Foot
  • Ngày dịch : 12-10-2014
  • Lưu ý : Nếu bạn đăng lại bài viết, đề nghị hãy ghi tên người dịch hoặc dẫn link.