FANDOM

Untitled by kimberly80-d6rievu

Caranthir, tranh của Kimberly

Caranthir hay Caranthir Đen tối, là con trai thứ tư của Fëanor. Ông là người tàn nhẫn và nóng tính nhất trong số các anh em.

Tiểu sử Edit

Cũng như những người con của Fëanor khác, Caranthir bị trói buộc bởi Lời thề phải đoạt lại những viên Silmaril bị đánh cắp bởi Chúa tể bóng tể Morgoth. Lời thề đã đưa bảy anh em đến Trung địa vào Kỷ Đệ Nhất. Tại đây họ thành lập những vương quốc Ñoldor lưu vong, chiến đấu với Morgoth, thậm chí phải chống lại những đồng bào Tiên tộc của mình và cuối cùng phải hứng chịu nỗi bất hạnh theo những cách khác nhau.

Caranthir cai quản vương quốc Thargelion hay còn được gọi là Dor Caranthir (Lãnh địa của Caranthir) nằm dọc theo bờ hồ Helevorn ở Đông Beleriand. Vùng đất của ông nằm cạnh hai vương quốc NogrodBelegost vĩ đại của tộc Người lùn tại dãy núi Lam nên ông rất giàu có nhờ việc kiểm soát phần lớn việc giao thương qua Con đường Người lùn.

Vào năm 420 Kỷ Đệ Nhất, Caranthir giải cứu Haleth và gia tộc của bà khi họ bị bọn orcs bao vây. Khi ông thấy được sự dũng cảm của loài Người, ông đã để gia tộc Haleth định cư ở phía Bắc vương quốc của ông. Tuy nhiên Haleth vì không muốn gia tộc của bà phải phục vụ bất kỳ vị lãnh chúa nào nên đã lịch sử cảm ơn ông rồi từ chối, sau đó dời đến rừng Brethil.

Năm 463, Ulfang dẫn người của hắn vượt qua dãy núi Lam và kết liên minh với Maedhros. Họ được cấp cho vùng đất Lothlann và nằm dưới quyền cai trị của Caranthir.

Năm 473, Trận chiến Muôn vàn nước mắt diễn ra, quân Liên minh thất bại nặng nề do sự phản bội của Ulfang. Caranthir phải bỏ vương quốc và buộc phải rút về núi Dolmed cùng với các anh em.

Năm 505, ông bỏ mạng cùng với CelegormCurufin khi các con trai của Fëanor tấn công Menegroth để đoạt viên Silmaril từ tay vua Dior của Doriath.

Dịch tên Edit

Caranthir là chuyển ngữ của tên-mẹ Carnistir (Mặt đỏ) của ông. Cái tên này có nguồn gốc từ chữ carnë (đỏ) trong tiếng Quenya. Tên-cha của ông là Morifinwë (Finwë đen tối) gốc từ chữ mor (đen tối).

Trong các phiên bản khác của Legendarium Edit

Trong các phiên bản đầu tiên, Caranthir có tên là Cranthor hay Cranthir.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway