FANDOM

Xin gửi lời chào tới các bạn ghé thăm trang

Trước khi bước vào công việc tôi  xin được nói vài điều

Nếu bạn là một người có dành sự quan tâm của mình tới trang web cũng như là đối với mảng lĩnh vực thú vị này thì hẳn là sẽ thấy là ở trang còn rất nhiều page và danh mục còn để trống. Hiện tại thì trang có tất cả là 32 danh mục, chỉ có danh mục “ Các chủng tộc ” là danh mục duy nhất đã được hoàn thiện, danh mục thông báo thì không tính , vậy là còn đến 30 danh mục khác vẫn chưa được hoàn thiện. Theo thời gian thì tất cả sẽ được lấp đầy nhưng chỉ với một người làm là tôi thì tất nhiên thời gian hoàn thiện sẽ kéo dài ra rất nhiều . Ngoài ra thì chúng ta cũng không nên để cho người nước ngoài nhìn vào mình rồi phán ra một câu quen thuộc : “ Người trẻ Việt Nam thường lúc nào cũng muốn ăn sẵn và thiếu tính cộng đồng ”.

Chính vì thế mà phải cần đến sự chung tay góp sức của những người có đam mê và nhiệt tình , mà đó chính là các bạn trẻ Việt Nam hiện nay vì tôi biết là luôn còn có rất nhiều người chăm chỉ và đầy tâm huyết ở ngoài kia. Đừng chờ đợi,đừng phê phán mà hãy bắt đầu làm đi vì tương lai của chính chúng ta . 1 cộng đồng wikia với hàng trăm trang từ điển ở hàng trăm lĩnh vực , hàng triệu page thông tin với ngôn ngữ tiếng Việt  là điều hoàn toàn có thể đạt được chỉ trong vòng khoảng 2 năm thôi nếu chúng ta bắt tay vào làm ngay.Bạn có thể trở thành anh hùng bàn phím nhưng theo một nghĩa đích thực chứ không phải theo cách hiểu của mọi người hiện nay về nó.

Giờ thì chúng ta bắt đầu vào công việc chính

Sơ lược về từng danh mụcEdit

Đầu tiên,bạn hãy kéo xuống phía gần cuối trang , nơi có Thư Viện danh mục , ở Thư viện danh mục bạn sẽ thấy tất cả những danh mục đã xuất hiện ở trang. Có tất cả là 32 danh mục,theo thời gian sẽ có thêm những danh mục mới , tuy nhiên thì hiện tại,những danh mục lớn nhất và quan trọng nhất là Các Chủng tộc , Các Nhân Vật , Các Vương quốc, Sự kiện , Những báu vật , Games và Sách. Tình hình chi tiết cho từng danh mục như sau

-          Các Chủng tộc : có 3 danh mục nhánh và đều đã được hoàn thiện.

-          Các Nhân Vật : có 6 danh mục nhánh và mới chỉ có 2 page thông tin là Elrond và Vua phù thủy.Đây là danh mục quan trọng và khó hoàn thiện nhất bởi khối lượng nhân vật là vô cùng lớn.Nếu được, các bạn hãy tập trung lấp đầy cho danh mục này.

-          Các Vương quốc : có 5 danh mục nhánh  và đã sắp được hoàn thiện . Đây là danh mục gần nhất có thể được tự tôi hoàn thiện trong tương lai gần.

-          Sự kiện : có 3 danh mục nhánh và chưa có bài viết nào.Danh mục này quan trọng và có độ khó giống như danh mục Các Nhân Vật.

-          Những báu vật : hiện tại có 3 danh mục nhánh với 5 page thông tin . Đây là một danh mục khá dễ dàng để có thể hoàn thiện. Nó phù hợp với các bạn mới bắt đầu tìm hiểu.

-          Các danh mục còn lại đều chưa có page thông tin nào nhưng có thể thực hiện dần dần.Riêng mục Sách, các bạn cần lưu ý là chúng ta không thể post nội dung các bản dịch của nhà sách Nhã Nam vào được vì như vậy là vi phạm đến vấn đề bản quyền. Nếu là với nước ngoài thì chúng ta vốn có lẽ là đã vi phạm rồi nhưng hạn chế thấp nhất việc dính líu đến vấn đề này thì vẫn tốt hơn vì Nhã nam là một nhà sách của Việt Nam.

Cụ thể về công việcEdit

Ví dụ khi bạn dịch về Legolas thì bài viết về anh ta sẽ thuộc danh mục Nhân Vật ( danh mục lớn ) – Tiên ( danh mục nhánh ). Nếu một bạn khác dịch về Gandalf thì bài viết sẽ thuộc về danh mục Nhân Vật ( danh mục lớn ) – Maiar ( danh mục nhánh ) bởi ông ta thuộc chủng Maiar chứ không phải là Người. Tương tự cách thức như vậy đối với việc hoàn thiện các danh mục khác.

Về việc tìm nguồn biên dịch, tôi gợi ý một trang là lotr.wikia.com, ở đó có rất nhiều thông tin hay và đầy đủ. Tôi khuyến khích các bạn nên tham gia vào team biên dịch để có được sự nhất quán và khả năng làm việc nhóm tốt hơn. Tôi nghĩ là các cây viết tự do ngoài team biên dịch nếu định viết 1 bài nào đó cũng nên thông báo cho tôi biết cũng như tìm hiểu kỹ về những bài viết đã có để tránh những trường hợp như dịch và viết trùng nhau, rồi cách thức thể hiện bài viết lộn xộn, hay thừa bài viết gây khó khăn cho quá trình Searh của người ghé thăm trang  

Đây là vấn đề khá quan trọng vì cứ tưởng tượng là bạn dành cả mấy tiếng đồng hồ để viết về một nhân vật nhưng bài viết đó lại đã có , hoặc cùng thời gian đó , một người khác cũng đang tiến hành viết về nhân vật đó thì nếu bài viết của người đó tốt hơn của bạn thì đương nhiên tôi sẽ chọn post bài viết của người kia. Như vậy sẽ gây ra tâm lý không tốt cho bạn và cũng làm lãng phí tâm sức của bạn,đó là điều mà tôi rất không muốn bạn gặp phải.

Tạm thời,nếu có 1 người đã nhận dịch về 1 bài viết nào đó thì tôi sẽ thông báo ngay lập tức lên trang web để các cây viết tự do có thể nắm được tình hình.

Ở trên là những điều quan trọng nhất , xin cám ơn các bạn đã dành thời gian để đọc hết

Thông tin bài viếtEdit

  • Người viết : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem       
  • Ngày viết : 15-2-2014