FANDOM

The void

Cõi Ngoài là một khu vực khoảng không bí ẩn nằm ở phía bên kia của thế giới, nơi đây rất hay bị nhầm lẫn với Vũ trụ Ea hay Những cung điện Vô tận. Cõi Ngoài có thể là vùng không gian riêng biệt và có khả năng kết nối trung gian với nhiều thế giới khác nhau, qua một số cánh cổng đặc biệt mà một người có thể đi vào được nơi này. Ở Arda, Cánh cổng Mặt trăng chính là nơi có liên kết tới vùng Cõi Ngoài.

Theo chương Ainulindale của Huyền sử Silmaril thì Đấng thượng đế Eru Illuvatar đã bước ra từ vùng Cõi Ngoài và tạo ra Những cung điện Vô tận, một nơi được cho là nằm riêng biệt so với Cõi Ngoài. Trước khi tạo ra vũ trụ Ea, Melkor cũng từng đi khắp chốn Cõi Ngoài để tìm kiếm Ngọn lửa Bất diệt, nguồn sức mạnh sáng tạo của Eru, nhưng không thành công. Nhiều người tin rằng, trong quá trình Melkor làm nhiễu loạn điệu nhạc Ainulindale thì rất nhiều sinh vật tại vùng Cõi Ngoài đã được tiến hóa mạnh mẽ hơn mà Nhện chúa Ungoliant có thể là một trong số đó. Về sau, sau khi bị thất bại trong Cuộc chiến Thịnh Nộ, Melkor đã bị đẩy và bắt nhốt trong chính vùng Cõi Ngoài này, truyền thuyết nói rằng vào một thời điểm, ông ta sẽ thoát ra được và trở về để gây ra Dagor Dagorath , Trận chiến cuối cùng của thế giới.

Cõi Ngoài còn được biết tới với những cách gọi khác như Khoảng không Vô tận, Bóng tối bất tận hay Bóng tối cổ xưa. Có một số tranh luận về việc khi Gandalf bị chết trong trận chiến với Balrog Tai ương của Durin thì linh hồn của ông ta đã bay về đâu. Nhiều người cho rằng chính Cõi Ngoài là nơi mà linh hồn Gandalf đã bay về nhưng còn một giả thiết nữa có độ logic cao hơn đó là ông ta đã bay về Những cung điện Vô tận, nơi ở của Thượng đế Eru và các linh hồn Ainur bởi chính Eru cùng các Valar đã gửi linh hồn của Gandalf quay trở lại Trung Địa.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 6-5-2014