FANDOM

Beleg by ekukanova-d50x2ev

Beleg, tranh của Elena Kukanova

Beleg hay Beleg Cúthalion là đội trưởng lực lượng biên phòng dưới quyền vua Elu Thingol xứ Doriath. Ông nổi tiếng với tài bắn cung và được xem như là cung thủ giỏi nhất vào thời đó.

Tiểu sử Edit

Beleg cùng người bạn của mình, Mablung, là những tướng lĩnh tài ba của tộc Sindar. Cả hai là những Tiên Doriath hiếm hoi chiến đấu trong Liên minh Maedhrostrận chiến Muôn vàn nước mắt, khi vua Thingol chủ trương không can dự vào cuộc chiến của người Ñoldor. Beleg là đội trưởng lực lượng biên phòng của Doriath cho nên ông thường làm nhiệm vụ ở biên giới phía Bắc của vương quốc. Beleg thường mang theo một cây cung màu đen có tên gọi Belthronding và mũi tên Dailir.

Ông cũng góp mặt trong cuộc săn đuổi con sói Carcharoth trong cuộc thử thách của BerenLúthien.

565px-Elena Kukanova - Anglachel

Beleg nhận gươm báu Anglanchel, tranh của Elena Kukanova

Về sau, ông trở thành bạn tốt và chiến hữu của Túrin Turambar, nhưng cũng vì vậy mà ông vướng vào những bất hạnh từ lời nguyền lên số phận của chàng. Khi Túrin bị buộc phải rời Doriath, Beleg được nhà vua cho phép đi tìm chàng. Nhận thấy cây cung trứ danh của mình không thích hợp cho nhiệm vụ này nên ông được phép chọn thêm một món vũ khí của nhà vua và Beleg đã lấy thanh gươm Anglachel mà trước kia Eöl đã rèn tặng Thingol. Trên đường đi, Beleg bị băng cướp dưới trướng Túrin bắt giữ và tra tấn trong lúc chàng không có mặt. Sau đó Túrin trở về và ông được thả ra. Beleg truyền lệnh của nhà vua tha tội cho Túrin và cho phép chàng có thể tự do trở về Doriath, tuy nhiên Túrin tỏ ra thờ ơ với ân huệ này. Không thuyết phục được Túrin quay về, Beleg trở lại Doriath để báo tin với nhà vua, sau đó ông lại lên đường khi mùa Đông tới để nhập hội với Túrin. Cùng với chiến hữu của mình, ông trở thành thủ lĩnh nghĩa quân chống Morgoth suốt mời một thời gian, và lãnh địa của họ được biết đến với tên gọi Vùng đất của Cung và Mũ giáp hay Dor-Cuarthol trong tiếng Sindar. Gã Người lùn tí hon Mîm mà trước đây nhóm của Túrin bắt được rất ghét tộc Tiên và đặc biệt là Beleg vì ông đã chữa lành vết thương cho kẻ thù của hắn là Andróg.

Elena Kukanova - Strongbow and Dragonhelm

Beleg và Túrin, tranh của Elena Kukanova

Khi bị lũ orcs bắt, Mîm đã khai ra căn cứ địa của nhóm nghĩa quân. Sau trận chiến ác liệt trên ngọn đồi Amon Rûdh toàn bộ nghĩa quân hy sinh còn Túrin bị bắt. Beleg bị bắt sống khi tên Mîm muốn tự tay giải quyết ông. Nhưng Andróg vẫn còn sống dù bị thương nặng, ông đánh lui tên Mîm trước khi hắn kịp ra tay nhưng sau đó đã tắt thở ngay sau khi cắt dây trói cho Beleg.

Turin and beleg by steamey-d8h542h

Túrin lỡ tay giết chết Beleg, tranh của steamey

Beleg vô cùng đau buồn khi biết Túrin bị bắt đi. Ông mau chóng hồi phục và đuổi theo bọn orcs. Trên đường đi, ông gặp Gwindor vừa trốn thoát khỏi những hầm mỏ của Morgoth và cùng nhau họ tìm được trại của những kẻ bắt giữ Túrin. Beleg bắn chết từng tên lính canh một và đưa được Túrin rời khỏi trại một cách an toàn. Khi cắt dây trói cho Túrin, Beleg bị trượt tay và thanh gươm của ông vô tình cắt phải da thịt của chàng. Túrin bừng tỉnh và không nhận ra Beleg, tưởng rằng ông là một tên orc đến hạnh hạ chàng. Trong một nỗ lực tự vệ, Túrin giật thanh gươm từ tay Beleg và vô tình giết chết ông.

Túrin và Gwindor đã chôn Beleg cùng với cây cung Belthronding. Thanh gươm Anglachel khi nhuốm máu chủ nhân của mình đã biến thành màu đen và không còn sắc bén nữa. Tuy nhiên Gwindor vẫn mang nó theo bên mình nhằm sử dụng với mục đích trả thù Morgoth còn hơn là để nó chìm vào quên lãng trong lòng đất.

Sau cái chết của Beleg, Túrin đã viết nên bài ca Laer Cú Beleg, Bài ca về người cung thủ vĩ đại, vốn thường được chàng cất lên trong những thời khắc đau buồn để tưởng nhớ về người bạn của mình.

Dịch tên Edit

Beleg nghĩa là “hùng mạnh” trong tiếng Sindar.

Thông tin bài viết Edit

Dịch từ The Lord of the Rings wikia và Tolkien Gateway