FANDOM

Aule

Aule, là một Ainur và về sau trở thành 1 trong 14 Valar vĩ đại, về địa vị ở Valinor, Ngài chỉ đứng sau Manwe, Varda và Ulmo. Về sức mạnh, Aule còn là người mạnh nhất trong số các Valar. Aule là một trong những người góp phần tạo dựng nên thế giới Arda, ngài rất giỏi trong các công việc tạo hình và có kiến thức vô tận về bản chất của mọi vật  trên thế giới. Ngài còn hay được gọi là Thần Thợ Rèn.

Trong số các sản phẩm của Aule thì phải kể đến 2 ngọn đèn thần, Mặt Trời, Mặt Trăng và chủng tộc Dwarves. Ngài còn là người tạo ra Angainor, chiếc xích đã trói chặt Melkor.

Tương đồng với MelkorEdit

Trong lối tư duy và suy nghĩ, Aule là có nhiều điểm tương đồng với Melkor. Về sức mạnh, Aule cũng gần như tương đương với Melkor. Mặc dù vậy nhưng con đường mà 2 người họ đi lại rất khác nhau. Về tính cách, Aule ít có hứng thú với những thứ như chiếm hữu hay quyền lực, ngài thích tập trung vào những công việc say mê của mình để phát huy chúng đến một tầm đỉnh cao. Đó chính là điểm khác biệt của Ngài so với Melkor. Chính Aule và Melkor là những người đầu tiên nảy sinh ý nghĩ tự tạo ra những giống loài mới mà không cần sự cho phép của Thượng Đế Eru. Nhưng Aule thì trung thành với ý nguyện của Thượng đế hơn, sau khi tạo ra người Dwarves, ngài đã hối hận và giao những sản phẩm đó lại cho Thượng đế để Đấng toàn năng toàn quyền xử lý.

Melkor thì không như vậy, ông ta muốn dùng những chủng loài của riêng mình để lật đổ mọi nguyên tắc của Thượng đế và tự mình kiểm soát mọi thứ. Bởi vậy mà Melkor luôn chống lại những người anh em của mình, chống lại Thượng Đế và phá hoại mọi thứ mà họ tạo ra. Từ đó mà nảy sinh ra sự tranh đấu giữa 2 Ainur có sức mạnh lớn nhất là Melkor và Aule. Tuy nhiên, lí do chính cho sự tranh đấu giữa Aule và Melkor không xuất phát từ ác cảm cá nhân mà chỉ bởi Aule không muốn để cho người anh em của mình phá hủy những thứ mà Ngài đã tạo ra cho thế giới Arda.

Thần thợ rènEdit

Khi người Elves đi tới Valinor,  những người dòng Noldor đã học hỏi rất nhiều thứ từ Aule. Feanor, con trai của vua Finwe, chính là học trò xuất sắc nhất của Aule, ông đã tự tạo ra những Silmaril, những viên ngọc có giá trị nhất trong thế giới Arda. Trong Cuộc chiến Thịnh Nộ, những người Noldor dưới quyền chỉ huy của Finnafin đã tự gọi họ là Aulendur, nghĩa là Những người đi theo Aule.

Mặc dù có sức mạnh và kiến thức vào hàng bậc nhất trong số các Valar nhưng Aule khá khiêm tốn và có lòng trắc ẩn, Ngài cũng là người biết suy nghĩ và có lòng tự trọng cao. Chính bởi hiểu được con người của Aule mà Thượng đế đã chấp nhận ban phát sự sống cho những người Dwarves. Vợ của Aule là Valar Yavana và họ sống cùng nhau tại vùng trung tâm của thiên quốc Valinor.

Sáng tạo ra người DwarvesEdit

Xuất phát từ sự thiếu kiên nhẫn, muốn có một vài người nào đó để có thể truyền dạy những kiến thức trong nghệ thuật chế tác mà Aule đã tự ý tạo ra 7 người Dwarves đầu tiên. Họ là những người đất được nặn ra trong lòng những dãy núi ở Trung Địa. Aule biết qua một chút ý tưởng về Những đứa con của Illuvatar nên Ngài tạo ra người Dwarves có hình dạng hơi giống với Người và Elves nhưng sức chịu đựng thể chất và khả năng đề kháng tà ma cao hơn. Khi nặn xong 7 người Dwarves, Ngài mới nhớ ra là mình không có khả năng để ban phát sự sống và ý chí tự do cho chúng.

Aule and Dwarves
Aule cảm thấy hối hận và Ngài dâng những người Dwarves lên cho Thượng đế để tùy quyền Đấng Toàn năng xử lí chúng. Thượng Đế chấp nhận ban sự sống cho người Dwarves nhưng Ngài vẫn trách phạt Aule vì sự vội vàng chưa được phép này. Tính tự trọng của Aule là rất cao, Ngài hiểu rằng mình đã quá tự phụ và hấp tấp, điều này có thể dẫn Ngài đi chệch hướng giống như Melkor, trong cảm giác hối lỗi, Ngài đã vung chiếc búa của mình lên để định đập vỡ những người Dwarves như một hành động sửa sai. 7 người Dwarves đã khóc lóc van xin khiến Aule mủi lòng và chính Thượng đế đã giữ tay của Aule lại và nói với 7 người Dwarves rằng, Ngài đã ban cho họ sự sống nên họ không cần phải sợ nữa.

Aule cũng thừa nhận là Ngài không có ý chống lại ý chỉ của Thượng Đế mà sai lầm này chỉ xuất phát từ sự thiếu kiên nhẫn, không chờ đợi được cho đến khi Những đứa con của Illuvatar ra đời. Thượng đế cũng rất hiểu Aule nên không trách phạt gì thêm. Ngài cho phép Aule dạy cho những người Dwarves một loại ngôn ngữ riêng là Khuzdul. Tuy thế, Thượng đế không muốn người Dwarves được thức tỉnh trước người Elves, Ngài cho họ chìm vào 1 giấc ngủ dài và phải chờ cho đến sau khi Sự thức tỉnh của người Elves diễn ra.

Aule là đấng Valar mà người Dwarves kính trọng nhất, họ tin rằng sau khi chết thì linh hồn của họ sẽ được đưa tới một tòa sảnh, nơi mà Thần thợ rèn đã làm trước để dành cho họ, và vai trò của họ sẽ là những người xây dựng lại Arda sau khi kết thúc Trận chiến cuối cùng của thế giới.

Những Maiar của AuleEdit

Dưới quyền của Aule có rất nhiều những Maiar mạnh như Mairon ( Sauron ) hay Curumo ( Saruman ). Sauron là một trong những Maiar mạnh nhất và có kiến thức uyên bác nhất. Saruman sau khi được phái tới Trung Địa cũng là người đứng đầu trong nhóm Istari. Có 1 điều thú vị là cả 2 Maiar này khi tới Trung Địa đều bị sa ngã và bị mua chuộc bởi các Chúa tể bóng tối. Sauron trở thành tay sai đắc lực nhất cho Melkor còn Saruman thì lại bán đứng tất cả để theo về phe của Sauron.

Đây có lẽ không phải là một sự trùng hợp, như đã nói ở trên thì Aule và Melkor rất giống nhau trong nhiều suy nghĩ và tư tưởng. Aule có lòng tự trọng cao, đó là thứ khiến Ngài không bị đi sai đường như Melkor nhưng những Maiar dưới quyền Aule thì lại không có được bản lĩnh và chính kiến vững vàng như Ngài. Họ cũng giống ngài ở nhiều điểm nên có nghĩa là họ cũng có tiếng nói chung nào đó với các Chúa tể bóng tối. Bởi vậy, họ dễ bị mua chuộc và sa ngã hơn so với các Maiar của các Valar khác.

Sức mạnhEdit

Trong số các Ainur, Aule có khả năng gần giống với Thượng đế Eru Illuvatar. Ngài gần như có thể tạo ra bất cứ thứ gì từ đôi tay của mình. Là một Valar, Aule sở hữu một sức mạnh phi thường, và được giao trọng trách xây dựng và tái thiết Arda trong và sau thời kỳ Melkor phá hoại nó. Aule còn là người đã rèn ra những vũ khí và giáp trụ được dùng cho đạo quân Valar trong Cuộc chiến Thịnh Nộ. Aule có sức mạnh gần như ngang ngửa với Melkor nhưng sức mạnh của Ngài là để dành vào việc tạo ra những thứ tốt đẹp còn Melkor lại dùng sức mạnh của ông ta vào việc hủy diệt những thứ tốt đẹp.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 11-3-2014