FANDOM

Athelas

Athelas là một loại thảo mộc, còn được gọi là Kingsfoil hoặc Asëa Aranion, chúng mọc rộng khắp Trung Địa.

Lịch sửEdit

Athelas được mang đến Trung Địa bởi những người Númenór, nhưng vào cuối Thời kì thứ ba những kiến thức về dược tính của nó đã bị thất truyền ở mọi giống loài trừ những tuần du phương Bắc và người Tiên, và chúng thường được hầu hết mọi con người và hobbit cho là loại cỏ vô dụng. Theo như tập quán cổ xưa ở Gondor,  nó đặc biệt có công dụng mạnh trong tay của vua chúa. Nó được dùng bởi Aragorn khi anh bí mật đi vào Minas Tirith trên chuyến trở về của mình về Gondor để chữa cho những người (chẳng hạn Merry) bị Hơi Thở Đen chạm đến, hành động này đã nâng cao danh tiếng của anh và giúp anh giữ vững ngai vàng của mình. Một giai điệu truyền thống xưa của những người Gondor về athelas là:

Khi Hơi Thở Đen thổi qua
và bóng đen của cái chết lớn dần
và mọi ánh sáng đã vụt tắt,
đến đây nào athelas! Đến đây nào athelas!
Mang sự sống cho kẻ đang chết
Nằm trong lòng bàn tay của vua!

Aragorn cũng đã dùng athelas để làm dịu cơn đau từ vết thương của Frodo khi cậu bị đâm bởi một lưỡi kiếm Morgul ở khu cắm trại ở Đỉnh Weather. Hương thơm của lá athelas cũng giúp làm thư giãn tâm trí của các hobbit khác. Athelas cũng được dùng sau khi Hội Đồng Hành vượt qua Moria khi Aragorn chăm sóc vết thương của Frodo và Sam. Sau Trận chiến trên cánh đồng Pelennor, Aragorn đã dùng athelas trong Y Viện để hồi sinh Faramir, Éowyn và chàng hobbit Merry, những người bị cái bóng của Hơi Thở Đen làm hại. Một số người ở Gondor dùng nước sắc của athelas để trị những cơn nhức đầu.

Từ nguyênEdit

Cụm từ Athelas được tạo nên từ những từ tiếng Sindarinathaya (hữu ích, có lợi) và lass (lá). Trong tiếng Quenya, từ lasse cũng có nghĩa là "lá".

Trong những ngôn ngữ khác: tiếng Anglo- Saxon æðele ("cao quý") và tiếng Pháp Cổ foil (lá).

Những phiên bản khác trong legendariumEdit

Athelas cũng được dùng bởi Huan và Lúthien để chữa trị vết thương của Beren ở đoạn đầu bài thơ Lay of Leithian. Điều này mâu thuẫn với thông tin trong Chúa tể những chiếc nhẫn rằng nó được mang đến Trung địa bởi người Númenór, vậy nên hoặc là điều đó được chỉnh sửa bởi Tolkien ở các phiên bản sau của bộ legendarium của ông, hoặc là athelas đã mọc ở Beleriand trước khi nó bị tiêu diệt, và một lần nữa được mang về Trung Địa bởi bàn tay những con người Númenór vào Thời kì thứ hai.

Trong những tác phẩm văn học khácEdit

Kingsfoil cũng được nhắc đến trong A Wizard of Earthsea của Ursula K. Le Guin, như là một loại thảo dược trong túp lều của phù thủy làng Gont.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ: Lord of the Rings Wikia
  • Biên dịch: Butterbur
  • Ngày dịch: 28-8-2014