FANDOM

Arda
Arda là từ dùng để chỉ “thế giới” trong hệ thống thần thoại Legendarium, nó tương tự như Trái Đất vậy. Đôi khi Arda lại được dùng để chỉ Trung Địa và những vùng đảo lân cận xung quanh đó, tuy nhiên, đây có thể là một cách dùng từ mang tính đại khái của một số người. Để tránh gây rắc rối, chúng ta nên hiểu Arda là toàn bộ thế giới mà Trung Địa chỉ là một đại lục lớn trong đó giống như Châu Âu là một đại lục lớn thuộc Trái Đất vậy.

Quá trình sáng tạo

Trong thế giới quan của Legendarium thì Arda là một phần thuộc khoảng không vũ trụ Ea. Vũ trụ hay thế giới đều được 1 đấng toàn năng có tên gọi là Eru Illuvatar tạo ra. Mới đầu thì Arda chỉ là một cái fom trống rỗng và chưa có gì ở trong đó. Thượng đế Eru sau đó tạo ra các linh hồn thiên thần Ainur và cùng họ tấu lên điệu nhạc Thần Thánh, qua những hình ảnh được tạo ra từ điệu nhạc, bọn họ cùng nhau tạo ra những thứ ở bên trong thế giới như núi, sông, biển và những ngọn đồi … Arda vốn sẽ trở nên hoàn mỹ nếu như không có sự phá đám của Melkor, ông ta cho vào điệu nhạc thần những âm thanh chát chúa và tà quái mà từ đó sinh ra những ngọn núi lửa, những vùng đất băng giá hay những hoang mạc khô cằn cùng với những sinh vật quái dị.

Sau khi kết thúc điệu nhạc thần, Thượng đế gửi xuống đó những Ainur để họ tiếp tục quá trình hoàn thiện thế giới. Mỗi người trong số những Ainur đều tạo ra những thứ mới dựa vào quyền phép của riêng họ. Cây cối, thú vật, những tuyệt tác nghệ thuật, những công trình, hay thậm chí là cả những thứ tà ma đều được xây đắp dần dần theo thời gian mà hình thành nên thế giới Arda đa dạng và phong phú về sau.

Đến thời điểm kết thúc thời đại thứ nhất

Arda bao gồm 2 đại lục chính là Aman ở phía Tây và Trung Địa ở phía Đông. Thời mới bắt đầu thế giới, 2 đại lục đã được nối với nhau bằng một eo đất nhỏ vô cùng lạnh giá được gọi là Helcaraxe. Ngoài eo đất này ra thì không còn lối đi trên bộ nào khác có khả năng liên kết 2 đại lục này. Khoảng biển nằm giữa 2 đại lục được đặt tên là Belagaer, hay còn gọi Biển Lớn, đây là lối đi lại thông dụng nhất giữa 2 đại lục mà mọi người hay sử dụng bởi nó đỡ khắc nghiệt hơn so với lối qua eo đất Helcaraxe, họ có thể dùng thuyền để vượt biển.

Ở phía Nam của Trung Địa còn có 1 đại lục nữa nhưng nó chưa được đề cập đến và thế giới lúc này vẫn là một mặt phẳng.

Map of Arda

Trong Kỷ nguyên đèn thần, các Valar sinh sống tại Trung Địa và nơi đây được thắp sáng bởi 2 ngọn đèn thần được làm ra bởi Valar Aule, nhưng sau khi chúng bị phá hủy, các Valar chạy sang đại lục phía Tây Aman. Ở nơi ở mới, họ làm ra 2 cây thần Valinor và ánh sáng của chúng soi sáng cho vùng đất phía Tây này. Trong khi đó, ở Trung Địa, mọi thứ vẫn chìm vào bóng tối sau khi bị mất 2 ngọn đèn thần. Valar Varda liền tạo ra những vì sao trên trời để chúng soi sáng được phần nào và giúp thức tỉnh người Elves.

Nhiều người Elves đã rời Trung Địa để tới với Aman. Trong lúc đó thì Melkor vẫn đang thống trị và gây ra nhiều tội ác ở Trung Địa. Ông ta từng bị bắt nhưng lại được thả rồi lại phạm tội ác kinh khủng hơn. Kết thúc thời đại thứ nhất, Melkor lại bị đánh bại nhưng cuộc chiến chống lại ông ta đã khiến cho khu vực phía Bắc của Trung Địa bị chìm xuống Biển Lớn. Trung Địa, đại lục phía Đông của Arda đã có biến đổi đáng kể lần thứ nhất.

Thời đại thứ 2

Sau khi kết thúc Cuộc chiến Thịnh nộ, để ban thưởng cho những Con người dòng Edain mà Thượng đế đã tạo ra một hòn đảo lớn có hình dáng một ngôi sao 5 cánh đặt nằm ở điểm giao giữa Trung Địa và Aman. Nơi đây con người phát triển cực thịnh và trở thành đế chế Numenor hùng mạnh. Con người Numenor phát triển đặc biệt về ngành hàng hải và bắt đầu đi khám phá biển khơi mênh mông. Họ phát hiện ra cả 1 đại lục bí mật nằm ở phía Nam của Trung Địa, nơi này được gọi là Vùng đất Bóng tối.

Arda

Bản đồ hình cầu của Arda

Nhiều thế kỷ trôi qua, con người ở Numenor ngày càng có thái độ bất kính với các Valar và Thượng Đế. Họ đòi tiến đến Aman khiến Thượng đế ra quyết định nhấn chìm đảo quốc Numenor xuống lòng biển khơi. Sau đó, Ngài tách rời lục địa Aman ra xa khỏi tầm nhìn của Trung Địa rồi uốn thế giới từ mặt phẳng thành hình cầu. Vậy là chính trong thời đại thứ 2, Arda đã có sự biến đổi vô cùng lớn so với trước đây. Khi thế giới được tạo thành hình cầu, nó hé lộ ra nhiều dải lục địa lạ lẫm và bí ẩn, tuy nhiên, trong các ghi chép của Tolkien cũng chưa bao giờ nói hết toàn bộ về các đại lục khác ngoài Trung Địa, Aman, Numenor hay Vùng đất Bóng tối.

Thế giới ở những thời đại về sau không có nhiều biến đổi đáng kể. Các sự kiện chính gần như diễn ra tập trung hết tại đại lục Trung Địa.

Cánh cổng Ban Đêm

Khởi đầu của thời đại thứ nhất, thế giới được soi sáng bởi Mặt trời và Mặt trăng. ở tận cùng ở 2 cực Đông và Tây của Arda là Cánh cửa Ban Ngày và Cánh cổng Ban Đêm, đây là nơi mà Mặt trời và Mặt trăng sẽ quay về để nghỉ ngơi sau 1 phiên làm việc. Tương truyền rằng ở phía sau của Cánh cổng Ban Đêm có thông với Cõi Hư vô vĩ đại, nơi mà Thượng đế và các Ainur đã từng ở trước khi họ xuống Arda. Về sau, Melkor đã bị đẩy qua lối thông này để tống ông ta vào Cõi hư vô. Cực kỳ lâu sau đó, Melkor phá vỡ được Cánh cổng Ban Đêm và trở lại thế giới. Cuộc chiến cuối cùng của thế giới đã diễn ra với thắng lợi hoàn toàn cho phe chính nghĩa. Thế giới Arda sau trận chiến cuối cùng sẽ được hồi sinh, các vùng đất chìm đắm trước đây sẽ lại trồi lên mặt biển, những thứ đã bị phá hủy sẽ được tái tạo lại, thế giới tận hưởng sự an bình vĩnh viễn.

Liên hệ với Trái ĐấtEdit

Tolkien từng nhiều lần nhấn mạnh rằng Arda chính là thế giới của chúng ta trong một thời đại hư cấu, vì thế mà chúng ta có thể nhận ra nét tương đồng của rất nhiều khu vực tại Trung Địa giống với các địa danh ở Châu Âu, có lẽ cụ thể nhất chính là vùng Địa Trung Hải. Địa Trung Hải trong tiếng Anh là Mediterranean, sang tiếng Latin cũng mang nghĩa gần sát với Middle- Earth.

Tolkien còn nói rằng xứ Shire có vị trí tương đồng như khoảng giữa của Anh quốc, trong khi Gondor lại giống với đế quốc Đông La Mã Byzantine còn Minas Tirith thì lại có nhiều nét tương tự như Florence, thành phố nổi tiếng về nghệ thuật tại nước Ý. Núi Doom và Mordor được đặt tại một khu vực được cho chính là Anatolia ở thế giới ngoài đời. Các vùng lãnh thổ của vương quốc Harad là những vùng đất cát xen lẫn với rừng, nơi đây có đặc điểm khí hậu và địa lý rất giống với Châu Phi, loài voi khổng lồ cũng sinh sống chủ yếu tại đây. Vùng phía Đông của Rừng U Ám là lãnh thổ của người Easterling, họ được gọi là những người phương Đông và trong Legendarium, đường lối sinh hoạt xã hội và trang phục quân đội của giống người này là một sự pha trộn của rất nhiều tộc người Châu Á ở thế giới bên ngoài.

Phía Đông của Mordor là một xứ sở được gọi là Khand, họ là những con người phục vụ cho Sauron và là những kỵ binh khét tiếng. Người Mông Cổ cũng thường dùng từ Khand để chỉ các lãnh chúa đứng đầu, họ cũng là những kỵ binh khét tiếng nhất trong lịch sử thế giới, vì thế chúng ta lại có thêm một điểm liên hệ nữa giữa Arda và Trái Đất.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch :27-3-2014