FANDOM

JRRTolkien-donato

1. Tên đầy đủ của Tolkien là John Ronald Reuel Tolkien.

2. Ông không sinh ra tại Anh mà sinh ngày 3 tháng 1 1892 tại Thành phố Bloemfontein, Nam Phi.

3. Ngay từ hồi còn là 1 đứa trẻ, Tolkien đã rất hứng thú với việc sáng tạo ngôn ngữ, trong đó có 3 ngôn ngữ tiêu biểu: Animalic, Nevbosh (ông thường sự dụng ngôn ngữ này để trò chuyện với bạn bè) và Naffarin (do một mình ông nghĩ ra năm 9 tuổi).

4. Năm 1904, mẹ Tolkien qua đời vì bệnh tiểu đường, Tolkien và anh trai trở thành trẻ mồ côi do trước đó cha ông cũng đã qua đời vào năm 1896.

5. 4 năm sau khi mẹ qua đời, Tolkien gặp Edith Bratt, một người phụ nữ hơn ông 3 tuổi. Edith nhanh chóng trở thành "Lúthien trong cuộc đời tôi" như lời ông nói, vì trong lần đầu gặp, bà cũng đã nhảy múa trên một trảng cỏ thưa giữa khu rừng ở vùng Roos. Nhưng cha Francis Xavier Morgan (người giám hộ Tolkien) lại coi bà Edith là người gây ảnh hưởng xấu đến việc học của Tolkien. Cậu thanh niên 18 tuổi bị buộc cắt đứt liên lạc với cô bạn gái cho tới tuổi thành niên (21). Edith chuyển đi và, đinh ninh Tolkien đã từ bỏ mình, hứa hôn với một người khác. Vào ngày sinh nhật 21 tuổi, Tolkien viết thư cho Edith hỏi cưới cô. Edith trả nhẫn cho người hôn phu, hai người gặp nhau, đính hôn; cô cải sang Công giáo; hai người kết hôn năm 1916, bắt đầu cuộc sống chung hạnh phúc kéo dài 55 năm.

Ký ức ấy đã hóa thân vào cuộc gặp gỡ giữa Beren và Lúthien (cũng như giữa hậu thân của Lúthien là Arwen, và Aragorn sau này), làm nên câu chuyện tình vĩ đại trong Huyền sử Silmaril.

6. Vào thời đi học, Tolkien nổi tiếng là một học sinh nghịch ngợm. Ngay trong học kì đầu tiên tại Oxford, ông đã đánh cắp chiếc xe bus chuyên chở học sinh đi lại của trường.

7. Tháng 7 năm 1915, Tolkien đăng kí tham gia nhập ngũ và chiến đấu trong CTTG thứ 1. Ông đã trực tiếp tham gia rất nhiều trận chiến khốc liệt như trận Somme, tham gia cuộc tấn công gò Thiepval và cả cuộc đột kích sau đó vào đồn Schwaben. Nhiều người bạn thân của Tolkien đã hi sinh, trong đó có 2 người thân nhất trong nhóm T.C.B.S. Tính khốc liệt của chiến tranh đã ảnh hưởng rất lớn đến những sáng tác sau này của ông.

8. Sau khi giải ngũ năm 1918, Tolkien được nhận về giảng dạy bộ môn ngôn ngữ học tại Đại học Oxford.

9. Năm 1925, Tolkien được phong hàm Giáo sư khi mới 32 tuổi, trở thành một trong những người trẻ nhất được phong hàm GS trong lịch sử trường đại học danh giá Oxford.

10. Nguồn cảm hứng lớn nhất trong các sáng tác của Tolkien là ở 4 người con của ông. Tất cả thế giới Trung địa vĩ đại mà chúng ta biết ngày này đều bắt nguồn từ những câu chuyện kể mà Tolkien dùng để ru con ngủ mỗi tối.

11. Tolkien tham gia rất nhiều các hội nghiên cứu văn chương và lịch sử, một trong số đó là The inklings, nơi ông gặp C.S Lewis (Tác giả The Chronicles of Narnia), người bạn thân sau này và cũng là người giúp đưa những ý tưởng về thế giới của ông lên những trang giấy.

12. Con trai ông, Michael Tolkien khi ghi trên giấy tờ nghề nghiệp của cha là "Pháp sư" - xem ra ko phải Christopher mà là Michael mới là người hiểu cha mình nhất.

13. Tolkien được Nữ hoàng Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ (tước CBE) năm 1972, 1 năm trước ngày ông qua đời (2/9/1973).

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : QViet
  • Ngày dịch : 10-4-2014