FANDOM

Illuvatar
Ảo ảnh của Iluvatar, hoặc có thể gọi bằng một cách khác là Giấc mộng của Iluvatar là một khái niệm quan trọng gắn liền với sự hình thành của thế giới Arda. Khi thượng đế Eru Iluvatar để cho các Ainur tấu lên điệu nhạc thần Ainulindale thì bản thân điệu nhạc đã tạo ra trong tâm tưởng Ngài một ảo ảnh phác họa về thế giới cần tạo ra, để rồi dựa vào đó mà mọi tạo thể được hiện thực hóa bởi quyền năng sáng tạo.

Sau khi điệu nhạc thần kết thúc, Eru Iluvatar cho các Ainur xem ảo ảnh đó để họ có thể nhìn thấy trước cái thế giới được phác thảo qua điệu nhạc trông sẽ như thế nào một khi được hiện thực hóa. Trong ảo ảnh, các Ainur dường như còn nhìn thấy cả toàn bộ lịch sử tồn vong của thế giới đó. Những Ainur tiếp tục chăm chú nhìn vào ảo ảnh, họ vô cùng thích thú khi nhận ra những tạo thể đặc thù được làm ra bởi chính những khúc nhạc của riêng mỗi người. Melkor cũng nhìn thấy những ảo ảnh nhưng ông ta vẫn chưa nghĩ rằng những hành động của mình là phá hoại mà còn cảm thấy tự hào vì đã góp phần xây dựng nên thế giới.

Những Ainur còn nhìn thấy cả những thứ mà không người nào trong họ còn nhớ được là mình đã từng đã tạo ra từ khi nào, một số thứ khác thì có lẽ họ nhớ được nhưng lại không thể hiểu được đầy đủ về chúng. Qua ảo ảnh, họ còn xác định được cả vị trí mà Những đứa con của Illuvatar đang ngủ yên, đó không phải nơi nào khác mà chính là Trung Địa. Đó cũng là lí do mà các Ainur đều đi xuống Trung Địa, đối với các Valar thì đó là sứ mệnh hoàn thiện thế giới để có một sự chuẩn bị thật tốt cho sự thức tỉnh của loài Elf và loài Người, đối với phe Melkor thì lại khác, họ xuống đây với mục đích thống trị tất cả.

Điệu nhạc Ainulindale và Ảo ảnh của Iluvatar là những khái niệm cần phải sử dụng đến óc tưởng tượng để có thể hiểu được. Chúng ta có thể tạm hiểu qua một cách ví von tương đối như sau : Đầu tiên thì Eru là người đưa ra những ý tưởng chủ đạo còn những Ainur giống như là các kiến trúc sư, họ cùng hòa tấu vào điệu nhạc thần giống như là việc vẽ ra một bản thiết kế phác thảo đầy đủ về công trình dựa trên ý tưởng của Eru. Tiếp sau đó thì chính thượng đế lại đóng vai trò như một nhà xây dựng, người mà sẽ dựa vào bản vẽ phác thảo của các kiến trúc sư mà hiện thực hóa những thứ ở trong đó. Qua ảo ảnh của Iluvatar, thế giới Arda được tạo dựng, có rất nhiều thứ trong đó được tạo ra như vũ trụ, biển cả, bầu trời, đất đai, núi đồi, hay muông thú ..v.v..

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 6-5-2014