FANDOM

Ainulindale

Điệu nhạc của những Ainur là một điệu nhạc thần thánh đóng vai trò quan trọng nhất trong việc sáng tạo ra thế giới Arda. Đúng như tên gọi thì nó được thực hiện bởi các linh hồn Ainur dưới sự dẫn dắt của thượng đế Eru Illuvatar.

Về khởi nguồn, thì ngay từ lúc tạo ra các Ainur, thượng đế Eru đã có ý định để họ cùng Ngài tạo ra thế giới Arda. Đầu tiên, Ngài dạy cho họ về nghệ thuật âm nhạc với lời nhắn hãy coi nó như mạng sống và sứ mệnh của mình. Tiếp sau đó, các Ainur miệt mài lĩnh hội và thử tạo ra những khúc nhạc của riêng họ dựa trên khả năng cũng như tính cách riêng của mỗi người. Chốn cung điện Vô tận tràn ngập những âm thanh do các Ainur tạo ra, tuy các khúc nhạc được sáng tạo dựa theo cá tính riêng của mỗi người nhưng chúng vẫn phải bám chặt vào ý tưởng chủ đạo mà thượng đế Eru đã nhắn nhủ từng người họ lúc ban đầu. Thông qua việc lắng nghe và cảm nhận, một Ainur có thể nhận thức được suy nghĩ của những Ainur khác cũng như là những khúc nhạc mà họ tạo ra.

Đến một thời điểm thích hợp, Eru Illuvatar chính thức đưa ra một Điệu nhạc lớn, điệu nhạc này giống như một bản dàn ý tổng quát và công việc của các Ainur là bổ sung, hoàn thiện những chi tiết trong đó thông qua việc đưa thêm vào nó những khúc nhạc của riêng họ. Chính quá trình hợp tấu vĩ đại này đã tạo nên thế giới Arda.

Melkor và sự nhiễu loạn

Người đầu tiên được nêu danh để đứng ra đại diện cho bản hợp tấu chính là Melkor, vị Ainur quyền năng nhất, do cũng thấu hiểu nhiều suy nghĩ của Eru Iluvatar nhất mà ông ta có nhiệm vụ là truyền tải lại những ý định của thượng đế cho các Ainur khác. Giống như một đứa con ngỗ nghịch, Melkor từ rất lâu đã bắt đầu nghĩ đến việc tạo ra những khúc nhạc chỉ theo riêng ý mình và không hề cảm thấy thoải mái khi phải làm theo ý tưởng đặt ra của Thượng đế.

Khi bản hợp tấu được bắt đầu, Melkor đã chèn vào những âm thanh chát chúa của riêng ông ta khiến cho Điệu nhạc lớn bị mất đi sự hài hòa như ý định vốn có của thượng đế. Một lí do nữa để khiến cho khúc nhạc của Melkor trở nên dị biệt đó là bởi vì ông ta đã thực hiện lối sống độc hành quá lâu với các Ainur còn lại. Trong khi các anh chị em của mình đều sống và tập luyện chơi nhạc tại Những cung điện Vô tận thì Melkor lúc đó đang mải mê truy tìm Ngọn lửa Bất diệt bên trong vùng Cõi Ngoài.

Melkor and Eru

Melkor và Illuvatar

Vậy là một cuộc chiến ngấm ngầm đã diễn ra trong quá trình hợp tấu, điệu nhạc được miêu tả là “ sâu lắng, bao la và đẹp đẽ, nhưng cũng chậm rãi và bị pha lẫn bởi một sự sầu thảm vô tận ..” Còn khúc nhạc của Melkor được miêu tả là “ chát chúa, vô nghĩa và lặp lại một cách liên tục … nó làm nhiễu loạn những khúc nhạc khác bằng một thứ âm thanh thô bạo ..” Tuy nhiên, nếu chỉ riêng khúc nhạc của Melkor thì vẫn là không đủ để làm thay đổi được toàn bộ bản hợp tấu của Eru cùng các Ainur còn lại mặc dù nó cũng đã gây ra những ảnh hưởng lên tiến trình tạo lập thế giới.

Khi phần đầu của Điệu nhạc lớn được Thượng đế tấu lên, Melkor đã ngay lập tức làm nhiễu loạn nó khiến cho rất nhiều linh hồn Ainur ở gần ông ta bị biến đổi tâm tư và về sau trở thành những tay sai cho phe bóng tối, một phần lớn những Ainur đó được biết tới như là những quỉ lửa Balrog ở những thời đại về sau. Tiếp đó, Illuvatar lại tiếp tục tấu lên phần 2 và phần 3 của Điệu nhạc lớn, cả 2 phần đều bị làm hỏng bởi Melkor khiến cho sự tức giận của Đấng sáng tạo đã lên tới đỉnh điểm. Ngài giơ cao 2 tay rồi kết thúc Điệu nhạc lớn trong một cơn phẫn nộ khủng khiếp mà ngay cả Melkor cũng không dám đối mặt. Thượng đế ngay sau đó đã trách phạt Melkor và rời khỏi tòa sảnh. Bị trách phạt, Melkor cảm thấy bị xỉ nhục và đem lòng thù hận Thượng đế cùng các Ainur trung thành với Ngài kể từ đó.

Kết quả

Sau khi kết thúc điệu nhạc, Eru Illuvatar cho các Ainur xem một ảo ảnh để họ có thể nhìn thấy trước cái thế giới được phác thảo qua điệu nhạc trông sẽ như thế nào một khi được hiện thực hóa. Trong ảo ảnh, các Ainur dường như còn nhìn thấy cả toàn bộ lịch sử tồn vong của thế giới đó. Những Ainur tiếp tục chăm chú nhìn vào ảo ảnh, họ vô cùng thích thú khi nhận ra những tạo thể đặc thù được làm ra bởi chính những khúc nhạc của riêng mỗi người. Melkor cũng nhìn thấy những ảo ảnh nhưng ông ta vẫn chưa nghĩ rằng những hành động của mình là phá hoại mà còn cảm thấy tự hào vì đã góp phần xây dựng nên thế giới.

Thế giới có lẽ sẽ trở nên rất hoàn mỹ nếu như không có sự nhiễu loạn của Melkor, kể từ khi ông ta can thiệp vào thì Arda về sau đã mất đi sự yên bình như ý định ban đầu của Thượng đế. Thời tiết, địa hình vốn hài hòa và tươi đẹp của Arda sẽ không còn giữ được sự đồng nhất, những núi lửa, những vùng đất băng giá và hoang mạc nóng bỏng đã xuất hiện và gây ra khó khăn cho những con người phải sống tại đó. Những vùng đất và hang động bóng tối cũng hình thành để làm nơi trú ẩn cho những thứ tà ma. Bên cạnh các loài sinh vật đẹp đẽ và hiền hòa thì còn có cả những loài sinh vật độc ác và ghê tởm.

Sau khi kết thúc điệu nhạc, rất nhiều những linh hồn Ainur đã bị khúc nhạc của Melkor làm cho mê hoặc và về sau đã đi theo ông ta để gây nhiều tội ác chống lại ý muốn của Thượng đế và các Valar. Sự can thiệp lên điệu nhạc còn tác động rất lớn đến cả người Elf, theo lý ra họ sẽ được bất tử cả về thể xác lẫn linh hồn như ý định ban đầu của Eru, còn giờ thì họ chỉ được bất tử về linh hồn mà thôi. Những người muốn duy trì được sự bất tử về thể xác thì phải sống dưới sức mạnh bảo trợ của các Valar hoặc dưới pháp lực duy trì của các Nhẫn phép.

Điệu nhạc thần thứ 2

Những lời tiên tri nói rằng : Sau khi kết thúc Dagor Dagorath, Trận chiến cuối cùng của thế giới thì các Ainur sẽ lại cùng nhau hát lên điệu nhạc thần thứ 2 của Illuvatar. Tuy không có ghi chép về việc điệu nhạc này sẽ tạo ra cái gì nhưng chắc chắn nó sẽ làm cho thế giới được chữa lành và tươi đẹp hơn cả khi xưa, rất nhiều chủng tộc mới sẽ được sinh ra và sống hòa bình cùng với các chủng tộc trước kia. Truyền thuyết còn nói rằng người Dwarves sẽ trợ giúp cho các Ainur trong việc tái tạo lại những vật chất của Arda, cùng nhau họ sẽ thắp sáng lại ngọn lửa lao động để khai sinh ra một thời đại mới.

Thông tin bài viếtEdit

  • Biên dịch : Lê Tuấn Nghĩa – redd3diem
  • Ngày dịch : 7-5-2014