FANDOM

Fell beast

1 con Đại Bàng địa ngục

Đại bàng địa ngục, Ác thú hay Những con chim của Nazgul đều chỉ là những cách gọi khác nhau để ám chỉ loài thằn lằn bay khổng lồ có hình dạng tương tự như Wyvern, chúng được các đời Chúa tể bóng tối nuôi dưỡng để sử dụng vào những mục đích riêng của họ. Đến thời của Chúa tể bóng tối Sauron, những Đại Bàng địa ngục được dùng để làm thú cưỡi cho các tay sai Nazgul của ông ta. Trong tiểu thuyết Chúa tể của những chiếc Nhẫn, những đại bàng địa ngục thường không có tên gọi rõ ràng nào khác ngoài cụm từ “ Ác Thú ” ( Fell-Beast ). Những cụm từ như Đại bàng địa ngục hay Những con chim của Nazgul đều là do các fan hoặc các sinh viên của Tolkien đặt cho chúng.

Nguồn gốcEdit

Trong Trận chiến Pelennor, đoạn lúc Vua phù thủy cưỡi đại bàng địa ngục bay về phía Vua Theoden, Tolkien đã nói về con vật mà Chúa tể Nazgul cưỡi như sau :

Một cái bóng lớn hạ xuống như một đám mây đen. Và nhìn xem! đó là một sinh vật có cánh : Nếu là chim thì nó lớn hơn tất cả các loài chim khác, trần trụi không lông vũ, đầu cánh khổng lồ của nó có màng da nối giữa các móng vuốt, và từ nó bốc ra một mùi hôi thối. Có thể nó là một sinh vật của thế giới cổ xưa, mà giống loài từng mò mẫm trong những rặng núi buốt giá bị quên lãng dưới ánh Trăng, sống quá lâu và trong cái tổ gớm ghiếc đã sinh ra lứa quái vật không hợp thời này, thích hợp với những thứ xấu xa. Và Chúa tể Bóng tối đã mang nó về, nuôi nó bằng thịt sống, cho đến khi nó lớn lên to lớn hơn tất cả những giống biết bay, và biến nó thành thú cưỡi cho những bề tôi của hắn.
Nó đang sà dần, sà dần xuống, gập bộ móng có màng lại, và kêu lên quang quác, nó đậu xuống thân thể của Snowmane, cắm vuốt vào, và cúi cái cổ dài trần trụi của nó xuống.”

Fellbeast of Witchking

Con đại bàng địa ngục của Vua phù thủy

Khi mà Bộ chín Nazgul săn đuổi nhóm người FrodoBruinen gần Rivendell, tất cả bọn chúng đều có thú cưỡi là những con ngựa đen được ăn trộm từ Rohan. Sau khi lãnh chúa Elrond sử dụng sức mạnh của dòng lũ để thổi bay Bộ Chín thì thú cưỡi của chúng cũng bị cuốn trôi và hầu hết những con ngựa này đều chết. Bộ Chín sau khi bị cuốn đi đã hồi phục và trở lại Mordor , tại đây, chúng được chủ nhân Sauron tặng cho những thú cưỡi mới chính là những con Đại bàng địa ngục này. Trong các trận chiến ở sau này, các Nazgul thường xuất hiện cùng với thú cưỡi mới của mình.

Về nguồn gốc, có thể loài ác thú này còn xuất hiện từ trước cả loài Rồng.

Những lần xuất hiện trong tiểu thuyếtEdit

- Lần đầu tiên là sau khi Đoàn Hộ Nhẫn rời Lothlorien và cắm trại ở phía bờ Tây của Sông Anduin, họ đã nhìn thấy một sinh vật khổng lồ có cánh, đen hơn cả những hố sâu trong đêm tối. Và chính Legolas đã rút cung và bắn rơi con quái thú. Nó cất ra một tràng tiếng kêu nghe như tiếng ếch rồi rơi xuống vùng cây bên bờ Đông.

- Trong hành trình của Frodo và Sam qua Emyn MuilĐầm Lầy Chết cùng Gollum, bọn họ đã nghe tiếng kêu ghê rợn của một Nazgul cưỡi Đại bàng địa ngục đang đi do thám nhưng hắn không phát hiện ra họ.

- Grishnakh, tên chỉ huy của lũ Orcs vây bắt PippinMerry đã nói rằng những Nazgul bay vẫn chưa sẵn sàng để hiện thân. Chúng thường được sử dụng cho mục đích chiến tranh và cả những mục đích khác.

- Theo lời kể của một chỉ huy tại Harrowdale, một con đại bàng địa ngục đã bay qua Edoras và đáp xuống Medusel. Họ miêu tả nó như là một con chim bóng tối gớm ghiếc và khổng lồ.

- Khi Faramir rút chạy khỏi cuộc bao vây Osgiliath để về Minas Tirith, anh ta đã rất nhiều lần bị gây rắc rối bởi các Nazgul bay cho tới khi Gandalf xuất hiện và đẩy lui chúng bằng ánh sáng từ cây gậy phép của ông ta.

- Trong trận chiến Pelennor, vua Theoden của Rohan đã bị con đại bàng địa ngục của Vua phù thủy cưỡi cắn tử thương. Con vật này ngay lúc sau đó đã bị Eowyn, cháu gái của Đức Vua chém bay đầu.

- Trong suốt Trận Chiến Moranno, các Nazgul bay đã liên tục xuất hiện, chúng do thám, tấn công Đạo quân của phương Tây, rồi bị tấn công bởi các Đại Bàng Lớn cho đến khi được Sauron triệu hồi về phía Núi Doom sau khi ông ta cảm nhận được sự hiện diện của Chiếc Nhẫn Chủa và Frodo.

Tất cả các Đại Bàng địa ngục đều bị chết sau sự sụp đổ và phun trào của núi Doom cũng như toàn bộ vương quốc Mordor.

Về khắc họa hình dángEdit

Có lẽ hình dáng được khắc họa ấn tượng nhất về Đại Bàng địa ngục là ở trong loạt Phim Chúa tể của những chiếc Nhẫn của đạo diễn Peter Jackson. Ở trong phim, loài ác thú này có ngoại hình thật sự rất giống với loài Wyvern trong thần thoại cổ của Bắc Âu, đó là một loài có cánh lớn, da trơn không có vảy, biết bay và là thứ lai giữa Rồng và rắn.

Rất nhiều người xem phim hay thậm chí là cả một số diễn viên trong đoàn làm phim cũng thường nhầm lẫn khi gọi loài thú này là Nazgul, điều này là không chính xác. Chúng chỉ là thú cưỡi cho các Ma Nhẫn Nazgul. Nguyên nhân của việc nhầm lẫn có thể bắt nguồn từ câu nói của Vua phù Thủy với Eowyn : “ ăn thịt lão ( vua Theoden ) …. Không được đứng giữa Nazgul và con mồi của nó ”.

Có 1 điểm đáng chú ý mà các nhà phác họa hình ảnh thường hay dựa vào đó để thực hiện công việc đó là một ghi chú của nhà văn Tolkien mà trong đó ông có gợi ý rằng loài Đại bàng địa ngục thật sự trông rất giống loài Thằn lằn Sấm, một loài khủng long bay từ thời xa xưa tại Trái Đất. 1 số các khắc họa khác của loài ác thú này cũng thường được vẽ ra theo hướng gợi ý của Tolkien.

Về sức mạnhEdit

Một điều dễ dàng nhận thấy cả ở trong điện ảnh lẫn các trò chơi điện tử là Đại bàng địa ngục thật sự là một loài ác thú có sức mạnh đáng sợ và khả năng giết chóc rất cao, đặc biệt là khi có thêm các Nazgul cưỡi trên lưng của chúng. Chúng thường có 2 kiểu tấn công chính là lao xuống cắn thẳng vào con mồi hoặc là dùng những móng vuốt khổng lồ để đâm, bặp, xiết cũng như là bốc con mồi lên cao rồi thả xuống cho chết. Với kích cỡ đôi chân khổng lồ, mỗi cú xà xuống, chúng có thể bốc được khoảng gần chục người.

Fellbeast attack

Cảnh Đại bàng địa ngục tấn công các chiến binh trong phim

Cũng với đôi chân và ngoại hình khổng lồ đó, các Đại bàng địa ngục còn có thể dễ dàng phá tan một đội hình bộ binh và gây rối loạn ở bất kỳ nơi đâu chúng xà xuống. Loài ác thú này còn đáng sợ bởi cả tốc độ và tính khát máu của chúng. Kể từ khi Smaug bị tiêu diệt, không một loài trên không nào có thể đọ tốc độ được với các Đại bàng địa ngục. Chúng không có khả năng thở ra lửa hay băng như loài Rồng nhưng hơi thở của chúng là vô cùng hôi thối và tanh tưởi, thứ hơi thở này gây tác động lên não của các chiến binh và làm cho họ bị yếu đi.

Đại bàng địa ngục cùng với các Nazgul là một sự kết hợp kinh khủng. Ngoại hình, sức mạnh của loài ác thú kết hợp với tiếng thét của một Nazgul sẽ làm tê liệt tinh thần chiến đấu của tất cả các chiến binh. Một khi nhìn thấy chúng, họ chỉ nghĩ đến 1 điều đó là chạy và chạy. Chỉ có những anh hùng mạnh mẽ nhất mới có thể đứng vững được trước cơn sợ hãi mà kẻ thù này mang tới.

Thông tin bài viếtEdit

  • Ngày dịch : 2-3-2014