FANDOM

The-hobbit-first-edition-dust-jacket-book-cover

Khời đầu, Anh chàng Hobbit là một tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng đến nay, dường như không nhiều người còn nhớ đến điều đó nữa và Anh chàng Hobbit thì đã được xếp vào nhóm những tiểu thuyết thần thoại kỳ ảo kinh điển.

Anh chàng Hobbit được xuất bản lần đầu vào tháng 9, 1937. Bản biên tập lần thứ 2 của cuốn này được thực hiện vào năm 1951 ghi dấu những sửa đổi và đóng góp đáng kể trong chương V, “ trò chơi đố trong hang tối ”, giúp Anh chàng Hobbit ăn nhập hơn với cuốn tiểu thuyết tiếp theo Chúa Nhẫn đang được viết lúc bấy giờ. Tolkien cũng đã xem kỹ lại bản biên tập ở Mỹ do NXB Ballantine Books phát hành hồi tháng Hai, 1966 và bản biên tập ở Anh do NXB George Allen & Unwin phát hành bìa mềm vào cuối năm đó.

Bản biên tập mới nhất của cuốn sách dựa trên bản biên tập lần thứ ba thực hiện năm 1966 trong đó có sửa chữa một số sai sót và lỗi in. Độc giả quan tâm tới những chi tiết được sửa đổi trong mỗi lần biên tập cuốn sách này có thể tham khảo trong phần phụ lục A, Textual và Revision Notes, trong The Annotated hobbit ( 1988 ), và J.R.R.Tolkien : A Descripttive Bibbliography của Wayne G.Hommond, với sự giúp đỡ của Douglas A. Anderson ( 1993 ).

Anh chàng Hobbit là tác phẩm đầu tiên của Tolkien nhưng không hề bị lu mừ dưới cái bóng đồ sộ của bộ ba kiệt tác Chúa Nhẫn, Anh chàng Hobbit xứng đáng là cuốn sách thiếu nhi kinh điển có một tầm vóc riêng biệt. Mang giọng kể hài hước, thông tuệ, cùng những miêu tả choáng ngợp về một thế giới Trung Địa bao la với rừng thẳm, núi cao, hang sâu, tiên, rồng, yêu tinh, người khổng lồ, v..v. cuốn sách vừa như một câu chuyện cổ tích dành cho những người trẻ tuổi, vừa đạt đến tầm của một tác phẩm văn học kỳ ảo quyến rũ độc giả mọi thời. Chính Anh chàng Hobbit chứ không phải Chúa Nhẫn, đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của dòng tiểu thuyết kỳ ảo hiện đại trong thế kỷ XX.

Thông tin bài viếtEdit

  • Nguồn từ : Internet
  • Biên dịch : Qviet - Legos
  • Ngày dịch : 15-4-2014